Xã hội

Bạc Liêu xem xét giảm cấp độ dịch để "cứu" hàng quán sắp kiệt quệ

07/01/2022, 12:05

Tỉnh Bạc Liêu đang xem xét để hạ cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh, một số hoạt động bị tạm dừng sắp được hoạt động trở lại, nhưng có điều kiện.

Liên quan đến đơn của các chủ cơ sở hàng, quán khẩn cầu được cho buôn bán tại chỗ vì kiệt quệ, sáng 7/1, tại Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng cho biết, tỉnh đã nắm được việc này và chia sẻ với người dân gặp khó khăn trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

“Từng bước nới lỏng, bởi phòng, chống dịch phải đặt ưu tiên hàng đầu, còn con người là còn của, phải thận trọng vừa đảm bảo cuộc sống người dân, vừa đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả”, ông Hùng nhấn mạnh.

img

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng yêu cầu dù ở cấp độ dịch nào cũng không được chủ quan, lơ là, ưu tiên phòng, chống dịch là lên hàng đầu.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã đồng ý hạ cấp độ dịch xuống cấp độ 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều đề nghị tạo điều kiện cho bà con đi lại an toàn vui Xuân, đón Tết nhưng đảm bảo phòng, chống dịch an toàn, ý thức người dân rất quan trọng, phải bảo vệ chính mình.

“Khi hạ cấp độ dịch, Sở Y tế phải tập trung cho việc thu dung, điều trị những ca nặng, nâng độ tuổi điều trị F0 tại nhà, huy động lực lượng tích cực ứng trực thường xuyên, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2022”, ông Thiều yêu cầu.

Ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đánh giá, cấp độ dịch cấp tỉnh là cấp độ 2 và đề xuất toàn tỉnh thực hiện Quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo cấp độ dịch là cấp độ 2.

img

Một quán cà phê ở TP Bạc Liêu tạm đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với cấp huyện cấp độ 2 (vàng) có 3 đơn vị (TP Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và huyện Vĩnh Lợi); cấp độ 1 (xanh) có 4 đơn vị là thị xã Giá Rai, huyện Đông Hải, huyện Phước Long và huyện Hồng Dân.

Đối với cấp xã áp dụng cấp độ 2 (vàng) có 24 đơn vị xã, phường, thị trấn; cấp độ 1 (xanh) là 40 xã, phường, thị trấn. Không còn xã, phường, thị trấn cấp độ 3, 4.

Đề xuất trên so với quyết định 603 ngày 30/12/2021, cấp độ dịch cấp tỉnh giảm cấp độ từ 3 (cam) xuống cấp độ 2 (vàng); đối với cấp huyện đã giảm cấp độ còn cấp độ 1 và cấp độ 2.

Đồng thời, đề xuất cho phép các cửa hàng ăn, uống (kể cả nhà hàng trong khách sạn) được phép bán tại chỗ có kiểm soát.

Cụ thể, mỗi bàn không quá 4 người, khoảng cách giữa người bàn này và bàn khác tối thiểu 2 mét, không tập trung quá 20 người cùng một thời điểm; đối với đám, tiệc, không tập trung quá 20 người cùng một thời điểm.

Theo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, trong tuần qua (từ ngày 31/12/2021 - 6/1/2022), tổng số ca mắc mới 2.549 ca, trong đó, có 2.152 ca ghi nhận tại các huyện, thị, thành phố, giảm so với tuần trước đó 1.380 ca; số ca mắc trong cộng đồng 1.667 ca, giảm so với tuần trước đó 657 ca.

Tính đến hết ngày 5/1/2022, toàn tỉnh đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 từ 18 tuổi trở lên đạt 98,74%; đã tiêm mũi 2 đạt 96,20%, đã tiêm mũi 3 đạt 31,47%. Riêng đối với trẻ từ 12 - 17 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt 97,07%; đã tiêm mũi 2 đạt 92,89% so với kế hoạch.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, những ngày gần đây, nhiều chủ quán ăn, quán giải khát tại tỉnh Bạc Liêu đã gửi Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Y tế, UBND TP Bạc Liêu “khẩn cầu” được mua, bán tại chỗ như các tỉnh khác trong khu vực.

Nội dung các đơn “khẩn cầu” thể hiện, qua nhiều tháng đóng cửa phòng, chống dịch, nay các cơ sở lâm vào cảnh túng thiếu, không còn sức và khả năng đóng tiền thuê mặt bằng, tiền lãi ngân hàng, tiền mưu sinh của gia đình, rơi vào cảnh kiệt quệ, nợ nần chồng chất, phá sản.

Từ đó, họ mong muốn lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu cho mua bán ăn uống tại chỗ có kiểm soát. Người dân cam kết khi được hoạt động trở lại sẽ thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch của các cấp chính quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.