Đời sống

Bạc Liêu xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên, có dấu hiệu lây lan

01/06/2019, 17:22

Mặc dù các lực lượng chức năng tỉnh Bạc Liêu đã rất tích cực phòng, chống dịch tả lợn (heo) châu Phi, nhưng dịch bệnh vẫn xuất hiện.

img
Lực lượng liên ngành lập chốt kiểm soát dịch tả heo châu Phi trên tuyến QL1. Ảnh minh họa

Chiều 1/6, ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu xác nhận, trên địa bàn vừa xuất hiện một ổ dịch tả heo châu Phi.

Theo đó, qua kết quả xét nghiệm mẫu heo của Cục Thú y vùng 7 xác định, hộ ông Phạm Văn Mười (ấp B1, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) dương tính với vi rút gây bệnh dịch tả heo châu Phi.

Tổng đàn heo nuôi là 7 con heo nái, có triệu trứng bỏ ăn. Sau đó, gia đình đã báo cho cơ quan chức năng. Đến ngày 31/5, số heo mắc bệnh này đã được tiêu hủy theo quy định. Đồng thời, lấy mẫu gửi xét nghiệm và đã cho kết quả dương tính với bệnh dịch tả heo châu Phi.

“Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành dập dịch tại chỗ không để dịch phát tán và lây lan ra diện rộng. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã gửi mẫu heo ở xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) đi xét nghiệm, do có nghi vấn giống với bệnh dịch tả heo châu Phi và đang chờ kết quả”, ông Thông cho hay.

img
Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đến kiểm tra một điểm giết mổ tập trung trên địa bàn. Ảnh: CTV

Những ngày qua, cùng với các địa phương lân cận như: Cà Mau, Kiên Giang, Hậu Giang,… Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng, chống dịch tả heo châu Phi.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên vệ sinh chuồng nuôi, không được vận chuyển cũng buôn bán heo bị bệnh, khi phát hiện dịch bệnh phải báo ngay cho chính quyền địa phương biết để có biện pháp xử lý kịp thời đúng theo quy định.

Song song đó, ngành Thú y tỉnh Bạc Liêu cũng đã triển khai thực hiện các giải pháp khoanh vùng, khống chế dịch bệnh; tăng cường công tác tuần tra, giám sát, lập các chốt ngăn chặn, kiểm soát khâu vận chuyển, nhập heo vào địa bàn 24/24h trên đường bộđường thủy; đồng thời tiến hành sát trùng khu vực xung quanh ổ dịch… Tuy nhiên, nguyên nhân tái phát, lây lan, xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi trên chưa được xác định, có nhiều khả năng lây từ mầm bệnh heo ngoài tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.