Quân sự

Bắc Macedonia chính thức trở thành thành viên thứ 30 của NATO

28/03/2020, 14:20

Bắc Macedonia ngày 27/3 (theo giời châu Âu) đã chính thức trở thành thành viên thứ 30 của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

img
NATO đã có thêm thành viên thứ 30.

“Từ nay, Bắc Macedonia đã là một phần của “gia đình NATO”, một “gia đình lớn” gồm 30 quốc gia và gần 1 tỷ người. “Gia đình” này dựa trên sự chắc chắn rằng, bất kể chúng ta phải đối mặt với những thách thức nào, chúng ta đều luôn mạnh mẽ và an toàn hơn cùng nhau ", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói trong một tuyên bố.

Cờ Bắc Macedonia sẽ được treo cùng với 29 quốc gia thành viên khác tại các trụ sở NATO ở Brussels cũng như ở hai Bộ tư lệnh khác nữa từ thứ Hai tuần tới.

Trước tác động của dịch Covid-19 mới trên toàn thế giới, Tổng thống Macedonia Stevo PVervisovski nói: "Chúng tôi không thể vui mừng và đánh dấu sự kiện này. Đây là một thành công lịch sử mà sau ba thập kỷ độc lập, cuối cùng đã khẳng định được an ninh, bảo đảm tương lai cho Macedonia. Xin chúc mừng tất cả! Chúng tôi xứng đáng với điều đó!.”.

img
Quốc kỳ Bắc Macedonia và liên minh quân sự NATO.

Về phần mình, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết tư cách thành viên của Bắc Macedonia "sẽ hỗ trợ hội nhập, cải cách dân chủ, thương mại, an ninh và ổn định trên toàn khu vực. Sự gia nhập của Bắc Macedonia cũng khẳng định với những người khao khát khác rằng cánh cửa của NATO vẫn mở cho những nước đã sẵn sàng và có thể thực hiện những cải cách cần thiết để đáp ứng các tiêu chuẩn cao của NATO cũng như chấp nhận trách nhiệm cũng như lợi ích của tư cách thành viên.”.

Bắc Macedonia trước đây được gọi là Macedonia, một cái tên được chia sẻ với một tỉnh Hy Lạp. Theo thỏa thuận năm 2017 với Athens, quốc gia này đã đổi tên và Hy Lạp đã đồng ý bỏ các phản đối về mong muốn gia nhập NATO và thành viên EU.

Bắc Macedonia, tên chính thức là Cộng hòa Bắc Macedonia là một quốc gia thuộc khu vực đông nam châu Âu. Nước Cộng hòa Bắc Macedonia giáp với Serbia và vùng lãnh thổ Kosovo về phía bắc, giáp với Albania về phía tây, giáp với Hy Lạp về phía nam và giáp với Bulgaria về phía đông. Dân số của nước này khoảng 2 triệu người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.