Bất động sản

Bắc Ninh: Buộc trả lại nhà ở xã hội mua, bán không đúng đối tượng

13/06/2022, 16:08

Phát hiện nhiều nhà xã hội mua bán không đúng đối tượng, Sở Xây dựng Bắc Ninh yêu cầu hoàn trả lại.

Mua bán không đúng đối tượng được mua nhà ở xã hội

Sở Xây dựng Bắc Ninh vừa thông tin về kết quả kiểm tra liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà chung cư tại 3 dự án: Khu nhà ở chung cư cho người có thu nhập thấp tại Bắc Từ Sơn, phường Đồng Nguyên (TP Từ Sơn) do Công ty TNHH Môi trường xanh là chủ đầu tư; dự án Khu nhà ở xã hội Cao Nguyên 3 tại phường Tân Hồng (TP Từ Sơn) do Công ty cổ phần Cao Nguyên là chủ đầu tư và dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Khắc Niệm (TP Bắc Ninh) của Công ty cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam.

img

Khu nhà ở xã hội Cao Nguyên 3 tại phường Tân Hồng (TP Từ Sơn)

Theo đó, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều vi phạm, có những trường hợp mua nhà không đúng đối tượng.

Cụ thể, đối với dự án Khu nhà ở Bắc Từ Sơn, Công ty TNHH Môi trường xanh đã bàn giao 170/254 căn hộ tại tòa CT1 cho khách hàng về ở và 60/252 căn hộ tòa CT2 cho các hộ vào thi công nội thất. Hiện có 170 khách hàng đang sinh sống tại dự án.

Trong đó, 107 khách hàng đã ký hợp đồng mua bán nhà với chủ đầu tư, nhưng chỉ có 33 hợp đồng hợp lệ được gửi danh sách về Sở Xây dựng, còn có tới 74 hợp đồng không hợp lệ.

Ngoài ra, có 54 hộ sinh sống tại khu nhà ở nhưng chưa ký hợp đồng; 9 hộ kinh doanh tại tầng 1 ký hợp đồng mua bán/trả góp với chủ đầu tư.

Qua kiểm tra 33 hợp đồng hợp lệ, đoàn kiểm tra phát hiện, một số trường hợp không đúng đối tượng được mua; 9 hộ kinh doanh tại tầng 1 ký hợp đồng với chủ đầu tư không đúng, do không gian dịch vụ tại tầng 1 không thuộc sở hữu của chủ đầu tư.

img

Khu nhà ở chung cư cho người có thu nhập thấp tại Bắc Từ Sơn, phường Đồng Nguyên

Tại dự án Khu nhà ở xã hội Cao Nguyên 3 tại phường Tân Hồng, đoàn kiểm tra cũng phát hiện có trường hợp người mua nhà không đúng đối tượng. Theo đó, dự án có diện tích hơn 10.000m2, tổng số căn hộ chung cư dự kiến là 408 căn.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Cao Nguyên, các tòa CT2 và CT3 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; các tòa CT1, CT4 đang thi công hoàn thiện; tòa 7 tầng chưa thi công xây dựng. Hiện có 167 khách hàng đang sinh sống (1 hộ đã ký hợp đồng nhưng chưa nhận bàn giao) tại dự án.

Xác minh việc duyệt danh sách đối tượng, đoàn kiểm tra cho biết, 160 hợp đồng thực hiện đúng trình tự, thủ tục; 7 hợp đồng thuê nhà thực hiện không đúng. Qua rà soát sơ bộ, đoàn kiểm tra phát hiện một số trường hợp không đúng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Thu tiền chênh ngoài hợp đồng

Điều đáng nói, đây là các dự án nhà ở xã hội nhằm giải quyết chỗ ở cho các đối tượng là người thu nhập thấp, công nhân. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra phát hiện người mua nhà lại phải nộp những khoản tiền “ngoài hợp đồng” lên đến cả trăm triệu.

Theo Sở Xây dựng Bắc Ninh, giá bán tại Dự án Khu nhà ở Bắc Từ Sơn được Công ty TNHH Môi trường xanh công bố là 8,58 triệu đồng/m2, nhưng chưa trình Sở Xây dựng thẩm định giá bán theo quy định. Với 33 hợp đồng hợp lệ, giá bán ghi trong hợp đồng không cao hơn giá bán công bố.

Qua xác minh khách hàng đã ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư, Sở Xây dựng phát hiện trong hợp đồng có mục ghi “gói mua bắt buộc”. Thực tế các hộ đã nộp thêm các khoản tiền này. “Hành vi bắt buộc khách hàng phải mua thêm phần nội thất là không đúng quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng”, Sở Xây dựng cho biết.

Liên quan việc thu tiền “ngoài hợp đồng”, do thời gian kiểm tra hạn chế, đoàn kiểm tra đã lập biên bản làm việc trực tiếp với 9/107 căn hộ. Trong đó, có 2 căn hộ xuất trình phiếu thu ghi rõ “chi phí ngoài hợp đồng” hoặc “nộp tiền căn góc” với số tiền ngoài hợp đồng là 30 triệu đồng.

img

Dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Khắc Niệm

Tại dự án Khu nhà ở xã hội Cao Nguyên 3, giá bán công bố là 9,5 triệu đồng/m2, chủ đầu tư cũng chưa trình Sở Xây dựng thẩm định giá bán. Các hợp đồng mua bán cho thấy đều ký với giá 9 triệu đồng/m2 phù hợp với giá được chủ đầu tư công bố.

Đoàn kiểm tra đã làm việc với 8/160 chủ hộ, có 3 chủ hộ xác nhận qua biên bản phải nộp thêm tiền thu “ngoài hợp đồng”, nhưng không cung cấp được phiếu thu; có 1 hộ cung cấp giấy biên nhận tiền với số tiền nộp thêm là 30 triệu đồng. Làm việc với chủ đầu tư, đoàn kiểm tra chưa phát hiện được phiếu thu tiền “ngoài hợp đồng” do chủ đầu tư phát hành.

Đối với dự án Khu nhà ở xã hội phường Khắc Niệm, Sở Xây dựng cho biết, Công ty cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam đã ký hợp đồng mua nhà ở xã hội với 9 hộ. Tuy nhiên, việc ký hợp đồng mua bán không tuân thủ về trình tự, thủ tục, điều kiện bán nhà ở xã hội theo quy định. 9 hợp đồng mua bán được ký với giá gần 12,7 đồng/m2.

Kiểm tra việc thu tiền “ngoài hợp đồng” trên cơ sở danh sách khách hàng mua nhà tại dự án do chủ đầu tư cung cấp, đoàn đã tiến hành làm việc với 5 trường hợp, có 3 trường hợp cung cấp thông tin đăng ký mua nhà qua môi giới với số tiền thu ngoài hợp đồng lên đến 100 triệu đồng. Theo thông tin khách hàng thì đơn vị môi giới là Công ty Cổ phần Cen Bắc Ninh.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, đến nay, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành 6 quyết định xử phạt đối với CĐT. Đồng thời, buộc thu hồi các căn nhà ở xã hội và buộc hoàn trả bên mua, bên thuê mua đối với các trường hợp không đúng đối tượng hoặc hợp đồng mua bán không đúng đối tượng, không đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.