Xã hội

Bắc Ninh đã xuất hiện điểm dịch cúm gia cầm A/H5N1

10/03/2017, 13:59
image

Điểm dịch cúm được phát hiện tại thôn Hữu Chấp, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

 

1

Tổ chức tiêm vaccine phòng dịch cúm A/H5N1 cho gia cầm 

Điểm dịch cúm A/H5N1 xuất hiện tại trang trại gia cầm của 3 gia đình ông Nguyễn Văn Long, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Văn Huân (cùng trú tại thôn Hữu Chấp, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Vào ngày 6/3, tại các trang trại gia cầm này đột nhiên xuất hiện hiện tượng gia cầm ốm và chết hàng loạt. Tổng số gia cầm chết bất thường thống kê được tại các gia đình này là hơn 6.000 con.

Ông Nguyễn Nhân Lừng, Chi cục Trưởng Chi cục Thú y Thành phố Bắc Ninh cho biết, sau khi có hiện tượng gia cầm ở trang trại của 3 hộ dân thôn Hữu Chấp, xã Hòa Long, Thành phố Bắc Ninh chết hàng loạt, UBND Thành phố Bắc Ninh đã chỉ đạo Chi cục Thú y Thành phố cùng các cơ quan chuyên môn tiến hành lấy mẫu tại các trang trại này mang đi xét nghiệm tại Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương. Kết quả cho thấy những mẫu gia cầm bị chết này đều dương tính với vi rút cúm A/H5N1.

Đến ngày 7/3, toàn bộ số gia cầm bị chết ở trang trại ông Nguyễn Văn Long, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Văn Huân đều đã được thu gom và mang đi tiêu hủy đồng thời tiến hành khử trùng, vệ sinh chuồng trại tại 3 trang trại này để đề phòng dịch lây lan.

Xem thêm video xe khách nổ ở Quế Võ, Bắc Ninh, 10 người thương vong:

Ông Lừng cho biết, để ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm gia cầm H5N1 trên địa bàn, UBND Thành phố Bắc Ninh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và cơ quan chuyên môn khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch như công bố điểm có dịch tại thôn Hữu Chấp, xã Hòa Long; tổ chức rà soát, thống kê toàn bộ đàn gia cầm hiện có trên địa bàn xã Hòa Long; tổ chức tiêm vaccine phòng dịch cúm A/H5N1 cho những đàn gia cầm chưa được tiêm; tạm thời đình chỉ việc buôn bán, vận chuyển giết mổ gia cầm tại địa bàn xã Hòa Long…

Hiện thành phố Bắc Ninh đã xác định những vùng dịch có khả năng lây lan gồm các thôn Viêm Xá, Đẩu Hàn, Xuân Ái của xã Hòa Long và các phường Vạn An, Kinh Bắc, Vũ Ninh của thành phố Bắc Ninh cũng được liệt kê vào danh sách vùng đệm có nguy cơ lây lan dịch. Tất cả các phương án phong ngừa, đối phó với dịch cúm A/H5N1 trên địa bàn toàn thành phố Băc Ninh đều đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.