Xã hội

Bắc Ninh: Doanh nghiệp Trung Quốc xây xong nhà máy mới xin... giấy phép!

01/06/2020, 09:48

Một doanh nghiệp Trung Quốc xây “chui” gần xong một nhà máy rộng tới 20.000m2 thì cơ quan chức năng mới phát hiện.

img
Huyện Quế Võ thừa nhận có sự thiếu sót trong khâu kiểm tra nên để doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng loạt công trình khi chưa được cấp giấy phép

Kỳ lạ nhà máy xây xong mới... xin giấy phép

Theo phản ánh của bạn đọc tới đường dây nóng, ngày 29/5, PV Báo Giao thông có mặt tại Cụm công nghiệp Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh và ghi nhận, tại lô C-9, C-10 của cụm công nghiệp, Công ty TNHH in Yaolong Việt Nam (Công ty Yaolong, Trung Quốc) đã xây dựng gần như hoàn tất các nhà xưởng, nhà văn phòng, hệ thống tường rào. Hệ thống nhà xưởng, nhà văn phòng hầu hết đã được sơn bên ngoài, lắp kính hoàn thiện. Cổng ra vào nhà máy được đóng bằng hệ thống cửa tự động, có bảo vệ canh giữ không cho người lạ ra vào. Ngoài cổng và ở bức tường tòa nhà gần cổng, đã gắn biển tên công ty bằng tiếng Việt và tiếng Trung Quốc.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tới thời điểm hiện tại, Công ty TNHH in Yaolong Việt Nam đã xây dựng xong 4 nhà xưởng sản xuất, 1 tòa nhà văn phòng 4 tầng, 1 nhà kho. Hiện, dự án đang thi công hoàn thiện 4 nhà xưởng sản xuất, 1 nhà văn phòng 4 tầng. Dự án có quy mô hơn 20.000m2, gồm nhiều hạng mục nhà xưởng, công trình kiên cố. Tổng mức đầu tư hơn 115,5 tỷ đồng. Tất cả các công trình của nhà máy này đều là không phép.

Xác nhận thực trạng này, đại diện UBND huyện Quế Võ cho biết, hiện huyện vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Yaolong Việt Nam (thuộc Công ty Yaolong, Trung Quốc) 40 triệu đồng vì xây dựng loạt công trình không phép.

UBND huyện Quế Võ cũng yêu cầu trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty TNHH Yaolong Việt Nam phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, nếu Công ty TNHH Yaolong Việt Nam không xuất trình được giấy phép xây dựng sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Trong trường hợp được cấp giấy phép xây dựng, Công ty TNHH Yaolong Việt Nam phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng.

Do dịch Covid-19 nên không phát hiện kịp thời?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thọ, Phó chủ tịch UBND huyện Quế Võ thừa nhận có sự thiếu sót trong khâu kiểm tra nên để doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng loạt công trình tại Cụm công nghiệp Châu Phong khi chưa được cấp giấy phép.

Hàng chục nghìn m2 nhà xưởng xây không phép như vậy nhưng chỉ khi báo chí vào cuộc và họ xây gần như xong rồi chính quyền mới phát hiện và xử phạt thì quả thật là đáng trách. Chắc phải có “cái gì” đó thì hàng chục nghìn m2 xây không phép đó mới có thể che mắt chính quyền địa phương, chứ khó có thể là không biết việc xây dựng này được.
Qua theo dõi báo chí thì tôi thấy việc doanh nghiệp xây dựng không phép hoặc sai phép không chỉ xảy ra ở Bắc Ninh, vừa qua chúng ta còn thấy ở Bắc Giang và Hải Phòng. Nếu chính quyền địa phương không làm nghiêm túc thì rất dễ xảy ra doanh nghiệp nước ngoài “nhờn” với pháp luật của chúng ta.
Ông Lê Như Tiến (nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội)

Lý giải về những “thiếu sót” dẫn đến sai phạm khá nghiêm trọng này, vị Phó chủ tịch UBND huyện Quế Võ cho rằng “có yếu tố khách quan”.

“Để xảy ra sự việc này một phần do chủ đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Châu Phong là Công ty TNHH Haesung Tech đã không có báo cáo chính quyền khi cho Công ty TNHH Yaolong Việt Nam khởi công. Ngoài ra, thời điểm Công ty TNHH Yaolong Việt Nam tiến hành xây dựng “chui” là khi đang có dịch Covid-19, chúng tôi khi đó làm việc ở nhà nên việc kiểm tra của chính quyền không được thường xuyên”, ông Thọ nói và giải thích thêm, phía Công ty TNHH Yaolong Việt Nam xây dựng bằng phương pháp lắp ráp thép định hình vào bao tôn nên xây dựng rất nhanh.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy, những nhà xưởng và nhà văn phòng này không chỉ có xây dựng bằng thép và tôn. Doanh nghiệp Trung Quốc còn cho xây dựng bằng bê tông, gạch, vữa. Vì vậy, với diện tích xây dựng nhà máy lên đến 20.000m2, thì quá trình xây dựng phải lâu dài, lượng công nhân thi công lớn.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thọ cho rằng, dự án của Công ty TNHH Yaolong Việt Nam được xây trong khu vực hẻo lánh nên khó phát hiện. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của phóng viên, Cụm công nghiệp Châu Long nằm sát QL18 (mật độ lưu thông của phương tiện rất đông). Từ QL18 nhìn rõ mồn một những công trình xây dựng không phép của Công ty TNHH Yaolong Việt Nam.

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Tiến Tài, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết: Việc quản lý cụm công nghiệp thuộc trách nhiệm của UBND huyện. Tuy nhiên, khi báo chí phản ánh sai phạm, Sở Xây dựng sẽ cho kiểm tra và yêu cầu UBND huyện Quế Võ xử lý nghiêm.

Trước sự việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã yêu cầu các ngành chức năng khẩn trương kiểm tra, xử lý vi phạm, tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm (nếu có) theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.