Xã hội

Bắc Ninh: Doanh nghiệp xây trạm Asphalt trái phép trên đất công

03/04/2022, 06:43

Đang bị đề nghị xử lý, tháo dỡ, doanh nghiệp đã xin lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho xây dựng, hợp thức hóa trạm Asphalt trái phép trên đất công.

Xây dựng trạm trộn Asphalt trên đất công

Từ cuối năm 2021, tại thôn Vũ Dương, xã Bồng Lai, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Công ty CP Tập đoàn HB Kinh Bắc đã sử dụng khu vực đất nông nghiệp ngoài đê tả sông Đuống, đoạn qua địa bàn thôn để xây dựng trạm trộn bê tông nhựa (Asphalt) trái phép.

img

Trạm trộn Asphalt trái phép được xây dựng trên đất công tại xã Bồng Lai, huyện Quế Võ, Bắc Ninh.

“Lo ngại trạm đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm tiếng ồn, phát tán bụi bẩn, mùi nhựa độc hại vào khu dân cư; trạm và nhà điều hành được xây trong khu vực hành lang bảo vệ đê, ngay cạnh bờ sông sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đê điều trong mùa lũ... người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý, buộc tháo dỡ, di dời công trình trái phép này.

Tuy nhiên, không hiểu sao, đã có nhiều đoàn kiểm tra đến làm việc nhưng trạm trộn trái phép này vẫn được xây dựng, nay đã cơ bản hoàn thành”, ông N.T.X., một người dân địa phương nói.

img

Đến nay, các hạng mục liên quan tại trạm trộn trái phép trên đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng đi vào hoạt động.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đã “mục sở thị” trạm trộn Asphalt rộng hàng nghìn m2 gồm các hạng mục đường dẫn dài hàng trăm mét chạy dọc theo chân đê, hệ thống đường dây cung cấp điện, nhà điều hành và trạm trộn Asphalt đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Ngoài hạng mục trạm Asphalt, chủ đầu tư cũng xây dựng một bến thủy nội địa trái phép tại khu vực này để phục vụ việc vận chuyển, tập kết đá, cát sỏi cho trạm trộn.

Một nhân viên quản lý ở đây cho biết: Trạm đã đi vào vận hành thử, chuẩn bị đi vào hoạt động chính thức trong những ngày tới.

Chủ đầu tư khẳng định đã xin không xử phạt và hợp thức hóa

Trao đổi về vấn đề trên, lãnh đạo UBND xã Bồng Lai, huyện Quế Võ xác nhận: Diện tích đất xây dựng trạm trộn Asphalt trên là đất công ích, ngoài đê do UBND xã quản lý nhưng cho các hộ dân giao thầu canh tác nông nghiệp. Doanh nghiệp trên tự ý thỏa thuận, thuê mặt bằng với người dân để xây dựng trái phép trạm trộn trên.

Đến nay, diện tích đất trên vẫn chưa được thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng theo quy định, cơ quan chức năng vẫn chưa phê duyệt, cấp phép xây dựng công trình nào liên quan.

img

Không chỉ trạm trộn, nhà điều hành, trạm cân điện tử và đường dẫn được san lấp, xây dựng kiên cố trên hành lang đê tả sông Đuống.

Lãnh đạo UBND xã Bồng Lai cũng khẳng định: Từ phản ánh của người dân, UBND xã cùng Hạt quản lý đê, Phòng NN&PTNT huyện Quế Võ nhiều lần kiểm tra, lập biên bản đình chỉ thi công, hoàn thiện hồ sơ trình cấp tỉnh ban hành quyết định xử phạt vì đây là vi phạm quá thẩm quyền xử lý của địa phương. Tuy nhiên, đến nay, UBND xã vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo hay quyết định xử phạt nào liên quan.

Lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn HB Kinh Bắc khẳng định: Chúng tôi đã hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan đến việc xin xây dựng trạm trộn Asphalt này. Trong quá trình chờ đợi chúng tôi đã xin được xây dựng và hoàn thành để kịp đưa vào khai thác.

“Đến nay việc xây dựng đã hoàn thành, chúng tôi chỉ chờ được phê duyệt là tổ chức đóng điện, đưa vào hoạt động ngay. Chỉ 1, 2 tuần nữa là đơn vị sẽ có quyết định cho phép hoạt động của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh”, vị này nói.

Lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn HB Kinh Bắc cũng cho biết: Đúng là Công ty đã bị lập biên bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh xử phạt nhưng đơn vị đã gặp, trao đổi, xin ý kiến và được các lãnh đạo đồng ý không xử phạt vì chỉ vài ngày nữa là Công ty sẽ được cấp phép hoạt động.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.