Bất động sản

Bắc Ninh: Giao dịch BĐS “chui” vẫn rầm rộ, khoe có “sếp lớn” đứng sau

25/01/2021, 09:55

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo vào cuộc chấn chỉnh... tình trạng lợi dụng quảng cáo, bán đất nền “chui” trên địa bàn vẫn phổ biến.

img

Các điểm tư vấn dự án, giao dịch bán hàng tại Dự án Khu nhà ở Đại Đồng của Công ty Huy Hoàng.

Ngày 20/1, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh chủ trì phối hợp với Sở TN&MT, UBND các huyện Yên Phong, Tiên Du, Thuận Thành... kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của dư luận; đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh trước ngày 22/1.

Sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh khẳng định đã làm việc với các bên liên quan; yêu cầu các huyện, xã, chủ đầu tư dẹp bỏ các điểm tư vấn bán hàng, không quảng cáo, giới thiệu sản phẩm tại dự án, tránh gây bức xúc dư luận.

Tuy vậy, tại nhiều dự án BĐS trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong những ngày gần đây, PV ghi nhận tình trạng lợi dụng quảng cáo, bán đất nền trái phép dưới nhiều hình thức vẫn diễn ra công khai, rầm rộ.

Đơn cử, ngày 21/1, tại Dự án Khu nhà ở xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh do Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và sản xuất Huy Hoàng (Công ty Huy Hoàng) làm chủ đầu tư, việc quảng cáo, mua bán đất nền trái phép vẫn diễn ra rầm rộ.

Cụ thể, theo một số người dân địa phương, gần 1 năm nay, dù chưa hoàn thiện hạ tầng cơ sở nhưng chủ đầu tư đã cho lập nhiều điểm tư vấn bán hàng ngay tại dự án.

“Đây là dự án có vị trí đắc địa, nằm giữa Khu công nghiệp VSIP và Khu công nghiệp Tiên Sơn nên thuận lợi cho việc kinh doanh buôn bán và đầu cơ. Giá bán đang dao động ở mức 20-25 triệu đồng/m2. Chắc chắn trong tương lai, đất nền tại dự án sẽ còn tiếp tục lên giá...”, anh Đ.V.T, nhân viên bán hàng ở đây nói.

Nói về tính pháp lý của dự án, các nhân viên ở đây đưa ra hợp đồng được soạn sẵn và cho biết, để “an toàn”, tránh bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, hợp đồng mua bán sẽ được ký dưới tên gọi “Hợp đồng góp vốn đầu tư” giữa chủ đầu tư và khách hàng. Tuy vậy, nội dung vẫn thể hiện việc mua bán đất với diện tích, vị trí, đơn giá cụ thể.

Xác nhận thông tin trên, một lãnh đạo UBND xã Đại Đồng cho biết, UBND xã cũng đã nắm được việc mua bán đất nền tại dự án của Công ty Huy Hoàng. Trong năm 2020, UBND xã Đại Đồng đã nhận được nhiều thông báo của cơ quan chức năng về việc xảy ra các vụ nhận tiền “lừa bán đất” tại dự án này.

img

Dù chưa hoàn thiện GPMB, thi công hạ tầng nhưng Dự án Khu nhà ở thôn Ngọc Khám vẫn chi chít số điện thoại tư vấn bán hàng tại dự án.

Tương tự, ngày 22/1, có mặt tại Dự án khu nhà ở thôn Ngọc Khám, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh của Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh thương mại Thuận Thành, PV ghi nhận dù mới được bàn giao đất từ ngày 4/11/2020 và chưa hoàn thiện GPMB, san lấp nhưng các biển quảng cáo bán đất đã xuất hiện khắp nơi. Một nhân viên bán hàng ở đây cho biết, chủ đầu tư đang bán với giá từ 17-19 triệu đồng/m2, hợp đồng sẽ được lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh thương mại Thuận Thành trực tiếp ký, đóng dấu.

Cùng ngày, PV ghi nhận dù mới đang san nền, ngổn ngang thi công các hạng mục đường giao thông, cống rãnh nhưng các nhận viên tư vấn bán hàng tại Dự án Khu nhà ở Liên Ấp, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du của Công ty CP Kinh Bắc STAR vẫn ngang nhiên quảng cáo, bán hàng ngay tại dự án với khẳng định: “Dự án có “Sếp lớn” ở Bắc Ninh đứng sau, chắc chắn trước Tết Nguyên đán này sẽ có sổ đỏ đến tay người mua đất”.

img

Điểm tư vấn bán Dự án Khu nhà ở Liên Ấp, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du.

Tuy vậy, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Tuấn Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh khẳng định: Các dự án trên đều chưa được phép mua bán đất nền. Đến nay, Sở Xây dựng vẫn chưa nghiệm thu việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, cho phép mua bán đất nền với các dự án này.

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết, các “hợp đồng góp vốn đầu tư” nêu trên là có biểu hiện trá hình, vi phạm vì bên trong đều có nội dung hứa trả bằng đất. Trong khi đó quy định hiện hành vẫn cho phép việc chủ đầu tư huy động vốn nhưng chỉ được phép “ăn chia” bằng lợi tức. Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm nêu có vi phạm.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.