Điều tra

Bắc Ninh: “Hô biến” dự án khoa học - đào tạo thành biệt thự, nhà xưởng

10/09/2020, 08:11

​​​​​​​Dù liên tục bị cơ quan chức năng yêu cầu xử lý nhưng các công trình xây dựng trái phép trong dự án khoa học - đào tạo vẫn tồn tại.

img
3 ngôi biệt thự nguy nga được xây dựng trong khuôn viên dự án khoa học - đào tạo.

Ngang nhiên xây dựng biệt thự, nhà xưởng không phép

Được biết, năm 2007, UBND tỉnh Bắc Ninh cấp giấy chứng nhận đầu tư “Dự án Đầu tư xây dựng Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo”, địa chỉ tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, dự án do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam làm chủ đầu tư.

Quy hoạch của Dự án được Sở Xây dựng phê duyệt tại Quyết định Số 82/QĐ-SXD ngày 5/6/2013, được phân thành 3 khu chức năng gồm:

Khu A: Trường Đại học Kinh doanh Công nghệ Hà Nội có diện tích khoảng 9,90ha. Chủ đầu tư đã đầu tư xây dựng các công trình giáo dục của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (Giảng đường, khu nhà hiệu bộ, văn phòng và một số công trình chức năng phục vụ hoạt động giáo dục và đào tạo).

Khu B: Các trung tâm thuộc Hội Khoa học kinh tế Việt Nam có diện tích khoảng 4,81ha. Theo quy hoạch chi tiết đã phê duyệt, chỉ có 12 khối nhà làm việc và nghiên cứu của các hội thành viên với chiều cao tối đa 18,0m, mật độ xây dựng tối đa 50%.

Khu C: Trường Cao đẳng Lý Công Uẩn có diện tích khoảng 5,68ha. Ngày 12/02/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 226/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập Trường Phổ thông liên cấp Lý Công Uẩn trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh.

img
Cận cảnh một ngôi biệt thự được xây dựng trái phép tại dự án.

Tuy nhiên, thời gian qua người dân sống gần Khu liên hợp Khoa học - Đào tạo cho biết, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam đã bất chấp pháp luật, bán đất cho một số cá nhân xây dựng nhiều công trình không phép theo quy hoạch tại dự án này.

Mấy năm gần đây, chúng tôi thấy khu vực đất cạnh Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cơ sở 2 xuất hiện 3 căn biệt thự được xây dựng rất hoành tráng như tòa lâu đài cao hàng chục mét. Quanh các tòa biệt thự này, hàng chục lô đất có diện tích 500 m2/lô đã và đang được giao dịch mua bán sôi động trên thị trường.

Cùng đó, hàng loạt công trình phụ trợ như nhà xưởng chế biến gỗ, lắp ráp xe đạp điện cũng được xây dựng và cho thuê sai phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà không thấy cơ quan chức năng nào xử lý, bà N.T.L, người dân sống cạnh khu Liên hợp Khoa học - Đào tạo chia sẻ.

Theo ghi nhận thực tế của PV, tại dự án này hiện vẫn còn 3 căn biệt thự tráng lệ, nguy nga, rộng vài trăm m2 với lối kiến trúc độc đáo và một số nhà xưởng không phép tại dự án này vẫn ngang nhiên tồn tại.

Xử lý nửa vời!

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, năm 2019, Phòng Quản lý đô thị thị xã Từ Sơn đã có báo cáo về Sở Xây dựng để có biện pháp xử lý cụ thể các công trình sai phép trên. Sau đó, Sở Xây dựng đã lập hồ sơ xử lý vi phạm, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1964/QĐ-UBND ngày 26/11/2019 với nội dung: Xử phạt hành chính số tiền 110.000.000 đồng.

Đồng thời, yêu cầu Hội Khoa học kinh tế Việt Nam chấm dứt ngay hành vi vi phạm hành chính, tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm không phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

img
Xưởng sản xuất gỗ xây dựng trái phép trong dự án nhưng cửa luôn khép hờ để tránh ánh mắt của người lạ.

Mới đây nhất, ngày 11/8/2020, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản số 1677/SXD-TTr, đến ngày 24/8/2020, tổ công tác của Sở Xây dựng đã xuống kiểm tra thực tế hiện trường lập biên bản làm việc với UBND thị xã Từ Sơn, nhà trường và yêu cầu tiếp tục thực hiện tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm.

Ngày 25/8/2020, Sở Xây dựng tiếp tục có văn bản số 1797, 1798/SXD-TTr đôn đốc UBND thị xã Từ Sơn và chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ các công trình, phần công trình vi phạm và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1964/QĐ-UBND.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND thị xã Từ Sơn và Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết, quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh thì các công trình xây dựng không phép, không đúng quy hoạch được duyệt như: biệt thự, xưởng sản xuất tại dự án này đều phải dỡ bỏ. Hiện, UBND thị xã Từ Sơn đang tích cực đôn đốc chủ đầu tư thực hiện theo quy định.

Tuy vậy, theo quan sát của PV, đến nay, chủ đầu tư mới thực hiện tháo dỡ các phần công trình phụ trợ như cng vào, tường rào của 3 biệt thự trái phép trên. Cả 3 ngôi biệt thự nguy nga này và các nhà xưởng chế biến gỗ và lắp ráp xe đạp, xe máy điện xây dựng trái phép trong dự án thì vẫn ngang nhiên tồn tại, hoạt động bình thường.

PV đã liên hệ với chủ đầu tư là Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cũng như Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cơ sở 2 nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.