Xã hội

Bắc Ninh: Lập bến thủy và xưởng nghiền cát trái phép gây ô nhiễm môi trường

15/04/2022, 08:45
image

Hàng ngày, bến thủy nội địa và xưởng nghiền cát trái phép rầm rộ hoạt động, xả thải xuống sông Cầu gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Lập xưởng trái phép, xả thải xuống sông

Nhiều hộ dân xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, Bắc Ninh phản ánh, thời gian gần đây, một số cá nhân, doanh nghiệp đã về khu vực bãi sông ngoài đê sông Cầu, đoạn qua địa bàn để xây dựng bến thủy nội địa, tập kết đất đá, cát sỏi.

Ngoài ra, các đơn vị này còn lập xưởng nghiền đá, sản xuất cát ngay dưới chân đê, nước thải trong quá trình nghiền, tuyển, rửa khoáng sản được xả thẳng xuống sông Cầu.

img

Xưởng nghiền đá, chế biến cát được xây dựng trái phép trên bãi ngoài đê sông Cầu, đoạn qua xã Đông Tiến, Yên Phong, Bắc Ninh.

“Nước rửa, tuyển khoáng sản trong quá trình sản xuất trên được bơm, hút từ sông Cầu. Sau đó nước thải được xả thẳng xuống sông khiến nước sông đục ngầu, ô nhiễm môi trường”, bà N.T.L., một người dân địa phương nói.

Nhằm xác thực thông tin phản ánh trên, những ngày gần đây, PV Báo Giao thông đã nhiều lần có mặt, ghi nhận các bến thủy, xưởng chế biến cát trái phép trên.

img

Nước thải trong quá trình sản xuất, rửa, tuyển cát sỏi được chảy thẳng xuống sông Cầu.

Theo đó, tại khu vực này đang có 2 xưởng nghiền đá, chế biến cát hoạt động. Ngoài ra còn có 3 bến thủy nội địa với các mố, trụ cẩu được xây dựng, lấn chiếm lòng sông Cầu.

Cát, sỏi sau khi được chế biến, tập kết, tiếp tục được các máy bơm công suất lớn lắp đặt trên sông bơm nước lên rửa, phục vụ công tác tuyển chọn. Nước thải sau sản xuất đã được xả thải xuống sông Cầu mà không qua bất kỳ biện pháp thu gom, xử lý nào.

img

Bến thủy nội địa được xây dựng trái phép, lấn chiếm lòng sông Cầu.

Ngoài ra, nhà xưởng và các bãi tập kết cát, sỏi trên nằm ngay trong hành lang bảo vệ đê hữu sông Cầu, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đê điều.

Tình trạng trên đã gây cản trở dòng chảy, mất ATGT đường thủy. Ngoài ra, việc xả thải còn gây ô nhiễm môi trường trên sông, khiến người dân lo lắng.

Nhiều lần đình chỉ vẫn không xong

Nhằm tìm hiểu thực tế hoạt động của các đơn vị trên, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Công ty TNHH Phú An Hưng Bắc Ninh và được thông tin, đơn vị này thuê lại đất của một hộ dân trên địa bàn xã Đông Tiến để sản xuất, mọi thông tin do người trên cung cấp.

Tuy nhiên, PV đã nhiều lần liên hệ nhưng cá nhân trên đều không có phản hồi.

img

Khối lượng lớn đất đá được tập kết, phục vụ chế biến cát tại bãi ngoài đê hữu sông Cầu.

Ông Đào Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Đông Tiến, huyện Yên Phong khẳng định: Bến thủy nội địa, bãi tập kết cát sỏi và xưởng nghiền, chế biến cát ngoài đê sông Cầu tại vị trí trên là hoàn toàn trái phép.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc giải tỏa bãi tập kết, cơ sở sản xuất trái phép, gây ô nhiễm môi trường dọc các tuyến sông, UBND huyện Yên Phong và xã Đông Tiến đã nhiều lần lập đoàn kiểm tra, đình chỉ hoạt động các cơ sở này.

Đồng thời kiên quyết yêu cầu các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng này tháo dỡ máy móc, chuyển đi nơi khác.

Clip cận cảnh xưởng chế biến cát trái phép, bến cát xả thải xuống sông Cầu tại xã Đông Tiến, Yên Phong.

Trước việc các cơ sở trái phép này ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường, lãnh đạo UBND xã Đông Tiến cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra, yêu cầu dỡ bỏ theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Lãnh đạo Hạt Quản lý đê huyện Yên Phong cũng khẳng định, các cơ sở sản xuất trên đều vi phạm hành lang bảo vệ luồng, hành lang thoát lũ và đê hữu sông Cầu.

Đơn vị đã nhiều lần lập biên bản, đề nghị chính quyền địa phương xử phạt, giải tỏa nhưng đến nay không hiểu sao các cơ sở trái phép này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.