Thời sự

Bắc Ninh lập tổ tư vấn, theo dõi thai phụ bị tiêm nhầm vắc xin

28/12/2014, 11:03

31 phụ nữ mang thai từ 12 tuần cho đến 32 tuần đã bị tiêm nhầm vắc-xin bạch hầu, ho gà, uốn ván (DPT) trong khi lẽ ra phải được tiêm vắc-xin AT (uốn ván).

Hai lọ vắc-xin được phân phát cho xã Tương Giang (Ảnh: Vietnamnet)
Hai lọ vắc-xin được phân phát cho xã Tương Giang (Ảnh: Vietnamnet)

Phó trạm trưởng y tế tiêm nhầm vắc xin cho thai phụ bị đình chỉ Chiều 27/12, tại Bắc Ninh, Bộ Y tế và Sở Y tế Bắc Ninh tổ chức cuộc họp báo về việc khắc phục sự cố tiêm nhầm vắc xin DPT của trẻ em (phòng bệnh bạch hầu - uốn ván - ho gà) cho 31 phụ nữ mang thai tại Trạm y tế xã Tương Giang (TX.Từ Sơn, Bắc Ninh) hôm 20/12. Theo thông tin trên báo Thanh niên, tại buổi họp báo, giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh Nguyễn Hạnh Chung cho biết, việc tiêm nhầm do y sĩ Nguyễn Quyết Thắng, Phó trạm trưởng Trạm y tế xã, đã không tuân thủ đúng quy trình về an toàn tiêm chủng. Y sĩ này cũng là người trực tiếp đi lĩnh vắc xin, trực tiếp lấy vắc xin trong tủ để tiêm. Sau khi tiêm nhầm vắc xin cho 31 bà mẹ, bản thân trạm phó cũng không biết. Chỉ đến khi một nhân viên khác dọn dẹp vỏ lọ vắc xin tại bàn tiêm chủng mới phát hiện ra. Sở Y tế Bắc Ninh cũng đã chỉ đạo Trung tâm y tế Từ Sơn xem xét hình thức kỷ luật đối với y sĩ Nguyễn Quyết Thắng đảm bảo nghiêm minh, đúng với tính chất và mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Mời chuyên gia đầu ngành khám cho các thai phụ

Chiều 27/12, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đã trao đổi về vụ tiêm nhầm văcxin (Ảnh: VnExpress)
Chiều 27/12, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đã trao đổi về vụ tiêm nhầm văcxin (Ảnh: VnExpress)

Ngoài ra, thông tin trên Dân Trí cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, Sở Y tế đã lập hội đồng chuyên môn, mời các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế thuộc các lĩnh vực tiêm chủng mở rộng, sản phụ khoa, nhi khoa, miễn dịch dị ứng… dể đánh giá về nguy cơ của việc tiêm nhầm vắc xin. Các bằng chứng khoa học cho thấy vắc xin DPT không gây hại cho thai nhi và thai phụ và gia đình thì các thai phụ đã yên tâm, không có thắc mắc. Vào ngày 23/12/2014, Sở Y tế Bắc Ninh đã mời PGS. TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán trước sinh (BV Phụ sản T.Ư) trực tiếp khám, sàng lọc trước sinh cho các thai phụ tại Trạm Y tế Tương Giang. Trong tổng số 31 thai phụ tiêm vắc xin DPT thì có 29 thai phụ đến khám. Kết quả cho thấy các thai phụ và thai nhi tình trạng sức khỏe ổn định, không có bất thường. Ông Nguyễn Hạnh Chung, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh thông tin Sở Y tế đã thành lập tổ tư vấn, theo dõi quản lý thai nghén cho các thai phụ này đến lúc sinh. Đến nay, sau 7 ngày tiêm vắc xin, tình trạng sức khỏe của các thai phụ và thai nhi đều ổn định. Phân tích về nguy cơ vắc xin DPT có thể gây độc cho thai phụ hay không, ông Hiển cho biết DPT là vắc xin kết hợp 3 thành phần kháng nguyên bất hoạt là bạch hầu, ho gà, uốn ván. Đây không phải là vắc xin sống nên không thể sinh sản và phát triển trong cơ thể con người và không thể truyền qua nhau thai. Hơn nữa với những thai nhi đã trên 14 tuần đã qua thời kỳ thai nhi hoàn thiện và phát triển nếu có gì rất xấu xảy ra cũng không ảnh hưởng đến thai nhi, không gây dị dạng bẩm sinh. Theo VnExpress, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới ủng hộ kết luận của Bộ Y tế rằng vắc xin này an toàn, có thể sử dụng cho thai phụ. Về việc theo dõi sức khỏe cho 31 thai phụ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết, Sở Y tế đã thành lập tổ tư vấn, theo dõi quản lý thai nghén cho các thai phụ đến khi sinh, gồm các chuyên gia sản phụ khoa, nhi khoa, tiêm chủng của tỉnh do Phó giám đốc Sở Y tế làm tổ trưởng. Nếu thai phụ có nhu cầu đi khám, thậm chí lên tuyến trên hoặc có bất kỳ vấn đề gì bất thường cũng sẽ được miễn phí.

P. V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.