Bất động sản

Bắc Ninh: Ngổn ngang hạ tầng dự án Hạp Lĩnh sau thanh tra

11/08/2022, 14:14

Dự án Khu nhà ở tại phường Hạp Lĩnh, Bắc Ninh được triển khai từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn ngổn ngang, dang dở.

Ký hợp đồng góp vốn khi hạ tầng dự án ngổn ngang

Dự án Khu nhà ở tại phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh (tên gọi khác là Dự án khu nhà ở đấu giá Hạp Lĩnh), nằm ven QL 38 do Công ty CP Đức Phát Kinh Bắc làm chủ đầu tư. Quy mô 65.145,6m2; Diện tích đất ở gồm 196 lô liền kề tương đương 19.247m2.

img

Một phần dự án Khu nhà ở tại phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh

Dù được triển khai làm hạ tầng từ khoảng giữa năm 2020, sau khi chủ đầu tư trúng đấu giá. Thế nhưng đến nay chưa có bất kỳ hạng mục nào được hoàn thành.

Những tuyến đường nội khu rải đá dăm lởm chởm, đoạn có đoạn không. Tương tự, thi thoảng một vài đoạn ống nước, đường điện ngầm thò lên mặt đất mà không biết nó được đấu nối từ đâu. Phần lớn dự án nguyên trạng là đất hoang, đang bỏ cho cỏ mọc.

img

Hạ tầng ngổn ngang

Trao đổi với PV, Anh Nguyễn Văn Lâm, một người dân ở gần đó cho biết, dự án Hạp Lĩnh đã dừng triển khai cả năm này. Nguyên nhân vì sao thì anh Lâm không biết.

Trong khi đó, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh xác nhận, dự án này cũng chưa đủ điều kiện huy động vốn, bán, chuyển nhượng.

Theo luật sư Trương Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, "hợp đồng góp vốn", "hợp đồng vay vốn" là một trong những cách "lách luật" khi dự án chưa đủ điều kiện mở bán. Ký hợp đồng khi chưa đủ điều kiện thì phần nhiều rủi ro sẽ nghiêng về phía người mua nhà. Do đó, nhà đầu tư, người mua nhà cần tỉnh táo và nhờ tư vấn của luật sư trước khi xuống tiền để đảm bảo giao dịch an toàn, đúng pháp luật.

Thế nhưng, trên thực tế, bà Lại Phương Lan, đại diện Công ty CP Đức Phát Kinh Bắc cũng là đại diện của hàng loạt doanh nghiệp: Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng Đông Á, Công ty CP phát triển đô thị phương Bắc BN, Công ty CP Đầu tư ATH Kinh Bắc đã ký hợp đồng góp vốn với nhà đầu tư. Hợp đồng được hứa hẹn ưu tiên quyền mua sản phẩm là đất nền. Dự kiến tiến độ bàn giao giấy chứng nhận quý 1/2022. Thế nhưng đến nay hạ tầng như đường sá, điện nước...chưa hoàn thiện. Việc bàn giao theo hợp đồng góp vốn không được thực hiện khiến nhiều nhà đầu tư bức xúc và méo mó thị trường bất động sản Bắc Ninh.

Để có thêm thông tin về tiến độ dự án, PV Báo Giao thông đã liên hệ qua điện thoại với bà Lại Phương Lan nhưng PV không nhận được phản hồi.

Quá trình thực hiện dự án nhiều sai sót

Trước đó, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cũng đã có kết luận liên quan đến dự án này. Theo đó, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, quá trình thực hiện dự án còn tồn tại sai sót trong công tác thu hồi đất, lập, phê duyệt phương án, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và bàn giao đất.

img

Đường sá rải đá dăm dở dang rồi bỏ hoang

Cụ thể, chủ đầu tư là UBND TP Bắc Ninh giao cho Ban Quản lý dự án xây dựng TP làm nhiệm vụ lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhưng cơ quan này lại không có chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng.

UBND TP Bắc Ninh, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng TP Bắc Ninh, Ban Quản lý dự án xây dựng TP Bắc Ninh và UBND phường Hạp Lĩnh sai sót trong việc lập, phê duyệt kinh phí hỗ trợ nước thải đô thị không đúng quy định của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Mặt khác khoản kinh phí hỗ trợ nước thải đô thị cũng không được quy định theo quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh và chưa được chủ tịch UBND tỉnh cho phép.

Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng TP Bắc Ninh, Ban Quản lý dự án xây dựng thành phố Bắc Ninh và UBND phường Hạp Lĩnh không lập phương án bồi thường, hỗ trợ dịch chuyển đường điện 110kV chạy qua dự án. Nhưng lại lập phương án và chi trả kinh phí hỗ trợ 30% cho đại diện Hội Phụ nữ và Hội Nông dân số tiền hơn 180 triệu đồng không đúng đối tượng...

Về phía đơn vị trúng đấu giá là Công ty cổ phần Đức Phát Kinh Bắc chưa lập hồ sơ bổ sung phần nhà ở phải xây dựng phần thô và hoàn thiện mặt ngoài trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định; chưa hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ về xây dựng để tổ chức thực hiện theo dự án đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt.

Dù chưa đủ điều kiện khởi công công trình theo quy định nhưng vẫn san lấp mặt bằng một phần diện tích của dự án (khoảng 30%) và thi công nền đường tuyến chính, từ ngoài đường quốc lộ 38 để làm đường giao thông vào dự án...

Theo cơ quan thanh tra, UBND TP Bắc Ninh chịu trách nhiệm trong việc phê duyệt quy hoạch dự án chồng lấn một phần vào hành lang an toàn lưới điện của tuyến đường điện 110kV.

UBND TP Bắc Ninh, Hội đồng bồi thưởng giải phóng mặt bằng TP Bắc Ninh, Ban quản lý dự án xây dựng TP Bắc Ninh và UBND phường Hạp Lĩnh chịu trách nhiệm trong việc lập, phê duyệt kinh phí hỗ trợ nước thải đô thị không đúng quy định; không lập phương án bồi thường, hỗ trợ dịch chuyển đường điện 110kV chạy qua dự án; lập phương án và chi trả kinh phí hỗ trợ 30% không đúng đối tượng…

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại sáng nay (11/8), ông Nguyễn Đăng Trọng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Hạp Lĩnh cho biết, phường đã thực hiện xong các nội dung trong kết luận và có báo cáo Thành phố Bắc Ninh, Ban Quản lý dự án xây dựng TP Bắc Ninh. Tuy nhiên, khi PV đặt vấn đề về làm việc và đề nghị được tiếp cận nội dung báo cáo thì vị này từ chối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.