Y tế

Bác sĩ cảnh báo thứ nước “vạn người mê” khiến ngực nổi đầy u nang và nốt sần

02/06/2020, 16:00

Vào mùa nóng, thật khó ai có thể cưỡng lại một ly nước ngọt mát lạnh. Thế nhưng, thói quen này hoàn toàn không tốt và có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe.

img

Bác sĩ phẫu thuật Lâm Tuệ Ngọc chia sẻ trường hợp đặc biệt về một nữ bệnh nhân mình từng tiếp nhận.

Ung thư vú là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất đối với chị em phụ nữ. Mỗi khi vùng ngực có vấn đề gì đó như nổi hạch, bị sưng, da xỉn màu..., phụ nữ lại nghĩ ngay đến căn bệnh này. Trong một số trường hợp, mặc dù ngực có một số dấu hiệu đáng lo ngại nhưng nó không phải là ung thư vú.

Mới đây, trong chương trình “Doctor Is Hot” của Đài Loan, bác sĩ phẫu thuật Lâm Tuệ Ngọc đã chia sẻ trường hợp nữ bệnh nhân mình từng tiếp nhận.

Theo đó, bệnh nhân là một cô gái trẻ ở độ tuổi 20, cô đến bệnh viện khám vì nghi ngờ mình bị ung thư vú, vì mẹ và bà của cô cũng từng mắc căn bệnh này. Thời gian gần đây, ngực cô xuất hiện những cơn đau bất thường, cô nghe nói nếu bị ung thư vú mà không kịp điều trị sẽ để lại hậu quả rất lớn. Vì thế, cô tức tốc đến bệnh viện để kiểm tra y tế.

img

Khi được yêu cầu nằm xuống khám, bác sĩ Lâm sờ vào 2 bên ngực cô gái này khiến cô hét lên vì quá đau. Thông thường ung thư vú nói chung sẽ chỉ xuất hiện 1 bên, rất ít người có khối u ở cả 2 bên.

Sau khi tiến hành kiểm tra cụ thể, bác sĩ Lâm phát hiện ra 2 bên ngực bệnh nhân có rất nhiều u nang và nốt sần. Nguyên nhân có lẽ là do sự rối loạn estrogen trong quá trình rụng trứng trước kỳ kinh. Vào thời điểm này, ngực sẽ sưng một chút, sau khi hết kỳ kinh thì cơn đau sẽ giảm dần.

Khi hỏi thêm về thói quen sinh hoạt và nghề nghiệp của cô gái này, bác sĩ Lâm phát hiện ra cô làm việc trong một cửa hàng ăn uống. Trong suốt 6 tháng qua, cô đã uống một loại đường gần như mỗi ngày.

Trên thực tế, lượng calo trong những loại đồ uống này quá cao, khiến cơ thể tiết ra một loại enzyme. Các enzyme do tuyến thượng thận tiết ra sẽ chuyển chất béo thành estrogen. Một khi estrogen quá cao, nó sẽ kích thích vùng ngực và sản sinh ra các u nang.

Bác sĩ Lâm còn giải thích thêm rằng u nang và nốt sần không phải làm bệnh nan y và nó sẽ tự khỏi, Bác sĩ Lâm giải thích thêm: “Những u nang và nốt sần không bị bệnh nan y, nó sẽ từ từ xẹp xuống và biến mất trong thời kỳ mãn kinh. Nếu u nang xuất hiện rời rạc vài cái thì xác suất trở thành khối u ác tính là 0, nhưng nếu siêu âm thấy chúng xếp chồng chi chít lên nhau thì hãy cẩn thận, nó có khả năng trở thành ung thư lên tới 10%”.

Để ngăn chặn tình trạng này xuất hiện, bác sĩ Lâm nhắc nhở phụ nữ hạn chế uống quá nhiều đồ ngọt trong thời gian dài. Nếu phụ nữ rơi vào tình trạng như cô gái kia, cách tốt nhất là nên kiêng đường và duy trì thói quen tập thể dục, như vậy sau một thời gian các u nang sẽ biến mất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.