Y tế

Bác sĩ chỉ nguyên nhân khiến nhiều người trẻ bị thiếu máu não

17/08/2022, 16:13

Hiện tỷ lệ mắc tỷ lệ người trẻ bị thiếu máu ngày càng tăng, nguyên nhân do lối sống, sinh hoạt không điều độ, thức khuya, hút thuốc lá nhiều...

Tăng người trẻ mắc bệnh người già

Theo TS.BS. Lê Viết Thắng, Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, thiếu máu não là bệnh lý phổ biến ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, bệnh đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa khi hiện nay, có rất nhiều người trẻ cũng đang gặp phải các triệu chứng của thiếu máu não.

img

Một bệnh nhân trẻ tuổi đột quỵ não điều trị tại BV Bạch Mai

BS. Thắng cho hay, thiếu máu não là tình trạng giảm lưu lượng máu tới não dẫn tới thiếu oxy lên não và giảm các chất dinh dưỡng nuôi não làm cho tế bào thần kinh thiếu năng lượng để hoạt động, ảnh hưởng tới cấu trúc, tồn tại và phát triển của hệ thần kinh trung ương.

Nhiều nguyên nhân gây tình trạng thiếu máu não, trong đó do sơ vữa động mạch não làm hẹp mạch, lượng máu tưới lên não bị giảm hay có tình trạng lipit máu tăng…

Nhóm nguy cơ cao mắc bệnh này là các đối tượng tăng huyết áp, đái tháo đường, hút thuốc lá nhiều...

Triệu chứng nhận diện thiếu máu não khá điển hình, ví như người bệnh cảm giác đau đầu, nặng đầu, ảnh hưởng tới công việc; chóng mặt, xây xẩm, đi không vững, thậm chí có ù tài; đặc biệt là suy giảm trí nhớ, mất tập trung...

Làm gì để phòng bệnh thiếu máu não ở người trẻ?

BS. Thắng cho biết, đối tượng dễ gặp thiếu máu não thường ở người lớn tuổi, vì họ vốn mắc nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, sơ vữa động mạch não… Tuy nhiên, hiện tỷ lệ mắc bệnh ngày ở người trẻ tăng lên, do lối sống, sinh hoạt không điều độ, thức khuya, hút thuốc lá quá nhiều khiến thành mạch máu hẹp...

Ngoài ra, người trẻ mắc bệnh này cũng gặp nhiều do bệnh lý hẹp mạch máu não bẩm sinh…

img

Hút thuốc lá nhiều là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu máu não ở người trẻ

Mặc dù hẹp mạch máu não bẩm sinh không được phát hiện sớm bởi từ nhỏ cơ thể tự bù trừ, vùng mạch máu não khác đến cung cấp thay thế vùng mạch bị hẹp bẩm sinh. Tuy nhiên đến một giai đoạn không thể bù được, do vùng hẹp ngày một lan rộng hơn… khi đó sẽ xuất hiện triệu chứng thiếu máu não rõ ràng hơn.

BS. Thắng cảnh báo, thiếu máu não nếu không được điều trị đầy đủ thì vùng thiếu máu não sẽ lan rộng hơn, dẫn đến tình trạng đột quỵ não hay còn gọi là nhồi máu não. Đột quỵ não là vấn đề lớn, gây tàn phế cho người bệnh vì vậy cần điều trị phòng ngừa trước khi bệnh đột quỵ não.

"Để phòng thì cần điều trị các yếu tố nguy cơ gây thiếu máu não, như điều trị sơ vữa động mạch não, hạn chế hút thuốc lá, kiểm soát bệnh lý đi kém như điều chỉnh huyết áp, tiểu đường, rối loạn liput máu… . Việc kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ sẽ hạn chế tối đa được tình trạng thiếu máu não.

Vì sơ vữa động mạch não là 1 yếu tố nguy cơ dẫn tới thiếu máu não, do tăng lipit động mạch… do vậy cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, giảm mỡ động vật, luyện tập đốt cháy năng lượng dư thừa. Kiểm soát tốt lipit trong máu qua đó giảm sơ vữa động mạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.