Y tế

Bác sĩ chỉ nguyên nhân không ngờ khiến trẻ nhỏ viêm dạ dày

01/02/2023, 17:41

Nguyên nhân lây nhiễm vi khuẩn H.p gây bệnh viêm dạ dày có thể do các thói quen như mớm đồ cho trẻ, ăn chung bát đũa, đồ chấm trong bữa ăn.

Viêm dạ dày ở trẻ nhỏ có cá biệt?

Khoảng 1 tháng nay, bé trai N.G.N, 9 tuổi, ở Hà Nội xuất hiện đau bụng thượng vị, đau âm ỉ, có lúc trội cơn, thường đau tăng sau ăn và về đêm, có ợ hơi, có buồn nôn và nôn, chán ăn, mệt mỏi. Cứ nghĩ là con rối loạn tiêu hóa, nên chị N.V.A (mẹ bé N.) tự ý cho con dùng men vi sinh, nhưng triệu chứng không thuyên giảm, đau bụng tăng thêm. Lúc này, gia đình mới đưa bé N tới viện khám.

Tại BV ĐK Medlatec, ThS.BS Dương Thị Thủy, Chuyên khoa Nhi, cho biết qua thăm khám trẻ chỉ có triệu chứng đau thượng vị, ngoài ra không có dấu hiệu bất thường nào. Qua khai thác từ gia đình, thì bố bé N có tiền sử viêm dạ dày, loét hành tá tràng và có vi khuẩn Helicobacter pylori (H.p) dương tính.

img

Dễ lây nhiễm vi khuẩn H.p gây bệnh lý dạ dày do dùng chung bát đũa, nước chấm (ảnh minh họa).

Sau các kết quả nội soi dạ dày tá tràng và test nhanh vi khuẩn H.p, bé N được xác định loét hang vị dạ dày, H.p dương tính, trào ngược dạ dày thực quản độ A.

Mẹ bé chia sẻ: “Gia đình tôi vô cùng bất ngờ con nhỏ thế mà đã bị loét dạ dày. Bởi trước đây tôi chỉ nghĩ bệnh đau dạ dày chỉ gặp ở người lớn, nên khi con có bất thường tôi vẫn chủ quan nghĩ đó là do ăn uống kém, rối loạn tiêu hóa, gây mệt mỏi và chỉ cho uống men tiêu hóa”.

Thực tế trong quá trình thăm khám ở BVĐK Medlatec, ThS. BSNT Lưu Tuấn Thành, chuyên khoa Tiêu Hóa cho biết, điều đáng lo ngại là bệnh lý dạ dày có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa, tại đây đã gặp các trường hợp bé trai, bé gái dưới 10 tuổi mắc bệnh.

Theo BS Thành, nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh lý dạ dày là vi khuẩn H.p, ngoài ra, còn do thói quen ăn uống không điều độ: bỏ bữa sáng, hay ăn đồ chua cay; hoặc do áp lực công việc, stress căng thẳng trong cuộc sống.

Theo nhiều nghiên cứu tại Việt Nam, có tới 70-80% dân số có vi khuẩn H.p trong dạ dày. Đặc biệt, những gia đình có con nhỏ cần cảnh giác nguyên nhân lây nhiễm vi khuẩn H.p có thể do chính thói quen hay gặp như mớm đồ cho trẻ, ăn chung bát đũa, đồ chấm trong bữa ăn.

Dấu hiệu để biết trẻ mắc bệnh dạ dày

Bệnh lý dạ dày là bệnh lý đường tiêu hóa hay gặp, dễ nhầm lẫn khiến cha mẹ chủ quan, bỏ quan và gây biến chứng nguy hiểm, vì vậy, theo BS. Thành, nếu cha mẹ thấy con có những dấu hiệu bất thường trong thời gian dài thì cần cho con đi khám kịp thời như trẻ biếng ăn, đặc biệt là nôn ói thường xuyên; Hay đau bụng; Đầy hơi, ợ chua, dễ nôn (trớ), khó tiêu; Da mặt xanh xao, sụt cân, hoặc tăng cân chậm; Hoặc đi ngoài phân đen, hoặc phân lẫn máu.

Theo khuyến cáo của BS. Thành, để phòng bệnh tiêu hóa ở trẻ, cha mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn uống. Cần ăn chín, uống sôi, bảo đảm ăn đầy đủ các bữa, đúng giờ, tránh ăn quá no hoặc để quá đói. Ngoài ra, các bữa ăn bảo đảm đủ dinh dưỡng, tăng cường rau xanh, trái cây tươi, uống đủ nước, tránh các đồ uống chứa cồn, đồ chua cay...

Nếu trong gia đình có người bị bệnh dạ dày do vi khuẩn H.p nên lưu ý và đi kiểm tra ngay nếu có dấu hiệu của bệnh.

Với trẻ đã được chẩn đoán viêm dạ dày, cha mẹ cần đôn đốc trẻ tuân thủ thuốc uống điều trị theo đơn của bác sĩ. Việc uống thuốc bừa bãi, không theo chỉ định cũng là nguyên nhân gây đau dạ dày, vì vậy cha mẹ lưu ý cho con uống theo đơn của bác sĩ kê với tên thuốc và liều lượng cụ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.