Bác sĩ cũng “sốc” vì quảng cáo công dụng viên uống chống nắng

30/05/2018, 06:35

Trên thị trường hiện nhan nhản quảng cáo về viên uống chống nắng như “chống nắng từ sâu bên trong”...

5

Một loại viên chống nắng được quảng cáo “nổ”

Chỉ uống một viên… chống nắng cả ngày

Bên cạnh trang phục chống nắng, kem chống nắng thì viên uống chống nắng hiện đang được nhiều chị em tìm mua, đặc biệt trong những ngày hè nóng bỏng. Hàng chục nhãn hiệu viên uống chống nắng được quảng cáo rầm rộ với giá bán không hề rẻ, khoảng từ 1 - 1,4 triệu đồng/hộp. Các loại viên uống chống nắng được nhập khẩu hoặc xách tay bán ra thị trường.

Nhiều cửa hàng dùng những lời quảng cáo có cánh như: “Viên uống chống nắng BeMax… có tác dụng thay thế kem bôi chống nắng truyền thống, chống nắng từ sâu bên trong mang lại hiệu quả sử dụng cao hơn, tiết kiệm hơn và an toàn hơn”. Thậm chí, “với viên uống chống nắng BeMax… sẽ không còn phải lo lắng về thời gian chống nắng. Nếu như kem bôi chống nắng chỉ có tác dụng từ 3-4 tiếng sau khi bôi, thì viên uống chống nắng sẽ duy trì tác dụng liên tục cho bạn mà không có bất kì giới hạn về thời gian” hoặc “chỉ cần uống một viên BeMax… toàn bộ da trên cơ thể bạn sẽ được bao phủ bởi một lớp màng chống nắng an toàn mà không phải mất nhiều thời gian để bôi kem hay chọn kem phù hợp với da…”.

Tương tự với viên chống nắng Helio…, cũng được chủ các cửa hàng online giới thiệu: “Bảo vệ da bạn không bị lão hóa bởi những tác hại của ánh nắng mặt trời từ bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. Sản phẩm còn có khả năng ngăn chặn sự thoái biến Collagen do tia UVA; Khả năng làm tăng độ bền của da, chống lại sự cháy nắng; Ngăn chặn quá trình hình thành và tăng tạo sắc tố Melanin gây ra bởi tia UVA”. Cũng theo giới thiệu của một chủ cửa hàng: “Nếu mục đích của người sử dụng là chống nắng, sản phẩm sẽ có hiệu quả tức thì sau khi dùng 30 phút và có thể thay thế hoàn toàn cho các hình thức chống nắng khác…”.

Không chỉ được quảng cáo tác dụng chống nắng, sản phẩm viên uống chống nắng còn được khẳng định có có tác dụng dưỡng trắng da, chống lão hóa da, ngăn chặn quá trình oxi hóa cực kỳ hiệu quả, giảm thiểu rõ rệt tình trạng sạm da, nám da, đen da do tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời. Nhiều loại viên uống chống nắng còn được khuyến cáo có thể dùng cho trẻ nhỏ từ 4 tuổi(?).

Với những lời quảng cáo có cánh này, dù giá bán không hề rẻ nhưng chị em vẫn đua nhau mua về sử dụng.

Sự thật bé cái nhầm

Theo chia sẻ của BS. Lê Anh Tuấn, Khoa Da liễu, BV T.Ư Quân đội 108, để đối phó với thời tiết nắng nóng gay gắt, chị em ra đường, người thì bịt kín như Ninja, bôi kem chống nắng và gần đây đồn thổi về viên uống chống nắng... “Chỉ cần uống 1 viên đã chống được nắng còn gì bằng. Thuốc bán chạy, các bác sĩ da liễu từ tuyến tỉnh cho đến T.Ư thỏa sức phóng bút kê đơn cho bệnh nhân và khách hàng. Tiền triệu cũng không tiếc cho làn da trắng. Thế nhưng vào trang web của một hãng thuốc Italia về viên chống nắng này đọc thông tin khiến mình té ngửa”, BS. Tuấn hóm hỉnh cho biết.

Theo giải thích của BS. Lê Tuấn, người châu Âu do da quá trắng, lớp thượng bì ngoài cùng rất ít sắc tố Melanin, do vậy khả năng bảo vệ khỏi tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời rất kém. Vì vậy, họ phải uống thuốc này để tăng hấp thụ ánh nắng, nhuộm da nâu đi (Tanning) để tạo thành một lớp màu nâu trên da ngăn cản tia cực tím xuyên tới các nhiễm sắc thể trong nhân tế bào gây ra lão hóa và ung thư da. “Hiểu một cách đơn giản, dân châu Phi ra ngoài nắng có bao giờ bôi kem chống nắng đâu. Tây dùng kem chống nắng để chống lão hóa da và ngăn ngừa ung thư. Không phải để trắng da. Còn ta dùng kem chống nắng để cho da trắng. Thế nên không phải uống viên chống nắng là chống đen da đâu nhé!”, ông Tuấn chia sẻ.

Cũng mới đây, ngày 22/5, thông cáo báo chí do Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công bố vào ngày thứ ba (22/5) khẳng định: "Không một loại viên uống nào có thể thay thế kem chống nắng. Nhiều sản phẩm viên uống chống nắng được giới thiệu có khả năng chống nắng nhưng không mang lại lợi ích như được quảng cáo. Thay vào đó, còn gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng và khiến mọi người gặp rủi ro".

Cơ quan FDA cũng khuyến cáo người tiêu dùng, thay vì các loại viên uống chống nắng, người tiêu dùng nên sử dụng các loại kem chống nắng chuyên biệt, nên chọn loại có độ SPF từ 15 trở lên. Theo đó, nên thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài và bôi lại sau mỗi 2 giờ. Ngoài ra, khi sử dụng kem chống nắng người dùng cần bôi đủ liều lượng thì kem mới đủ tác dụng để bảo vệ da.

BS. Tuấn cũng cho biết, dùng kem chống nắng không phải là giải pháp duy nhất giúp cản tia UV. Có một cách chống nắng hiệu quả vừa rẻ tiền, vừa tiện lợi, đó là chống nắng bằng các phương pháp bảo vệ vật lý như đội mũ, che ô, bịt mặt, quần áo chống nắng... “Do khả năng xuyên thấu của tia UV rất kém nên hiệu quả của các phương pháp vật lý này rất cao. Ngay với các xe ô tô đã dán phim chống UV rồi thì cũng rất yên tâm, loại phim tốt cản tới 99% tia cực tím mặc dù ánh nắng vẫn xuyên qua”, ông Tuấn cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.