Y tế

Bác sĩ Đà Nẵng "hồi sinh" sản phụ mắc Covid-19 và bé sơ sinh suy hô hấp

05/09/2021, 13:04

Bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã cứu sống một bé sơ sinh bị ngạt thở sau khi được mổ từ mẹ là bệnh nhân Covid-19.

Sáng nay (5/9), Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang công bố khỏi bệnh và cho ra viện 45 bệnh nhân mắc Covid-19. Đáng chú ý, có bệnh nhân L.T.M.M (BN 411171) vừa được phẫu thuật bắt con trong thời gian điều trị Covid-19.

img

Mẹ con sản phụ M. vừa được xuất viện sáng nay

Cụ thể, bệnh nhân M. được chẩn đoán nhiễm Covid-19 cùng ngày sinh 27/8. Bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường từ tuần 25 của thai kỳ, ngoài ra còn có tình trạng suy thai mạn tính.

Lúc 20h đêm 27/8, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang quyết định can thiệp phẫu thuật. Ca sinh mổ (bắt con) thành công nhưng sau sinh trẻ không thở.

Các bác sỹ đã thực hiện hồi sức bóp bóng, đặt nội khí quản thở máy. Bé sơ sinh dần cải thiện hơn, có nhịp tự thở hiệu quả. Sau đó, các bác sĩ rút nội khí quản cho trẻ thở không xâm lấn qua ngạnh mũi và chuyển phòng hồi sức sơ sinh.

Bác sỹ chẩn đoán bệnh chính của bé là ngạt sơ sinh, bé sơ sinh đẻ non 35 tuần, cân nặng 2 kg. Bệnh kèm là trẻ bị thiểu ối, suy thai và nhiễm trùng từ trong bụng mẹ. Vừa chào đời đã hạ đường huyết và chịu phơi nhiễm Covid-19. Tình trạng biến chứng là suy hô hấp mức độ nặng - trung bình.

Sau đó, bé được nằm cùng phòng mẹ, hỗ trợ thở máy không xâm lấn qua ngạnh mũi, SpO2, nhịp tim ổn định, ăn sữa mẹ qua ống thông dạ dày.

Hiện sức khỏe 2 mẹ con sản phụ đã ổn định và đủ điều kiện xuất viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.