Thời sự Quốc tế

Bác sĩ đầu tiên cảnh báo virus Corona ở Vũ Hán đã qua đời

07/02/2020, 07:37

Theo New York Times, 1 trong 8 bác sĩ đầu tiên cảnh báo virus Corona ở Vũ Hán đã qua đời vì chính căn bệnh này.

img
Hình ảnh bác sỹ Lý Văn Lượng, người đã qua đời vào ngày hôm qua 6/2.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2019, bác sĩ Lý Văn Lượng là người theo dõi một số bệnh nhân nhiễm virus giống SARS gây bệnh viêm phổi.

Lý Văn Lượng sau đó đã cảnh báo về loại virus mới này trên nhóm WeChat của các cựu sinh viên Vũ Hán.

Các ca bệnh trên được cho là xuất phát từ chợ hải sản Vũ Hán, nơi buôn bán nhiều động vật sống hoang dã.

Các bệnh nhân được cách ly tại bệnh viện mà bác sĩ Lý Văn Lượng đang làm việc. Khi đó, ông Lý Văn Lượng vẫn chưa biết đây là virus corona chủng mới.

Sau đó, ảnh chụp màn hình đoạn cảnh báo của bác sĩ Lý được đưa lên mạng và nhanh chóng lan truyền.

Ngày 3/1, cảnh sát Vũ Hán triệu tập bác sĩ Lý Văn Lượng và một số đồng nghiệp, đồng thời kêu gọi ông dừng "tung tin đồn thất thiệt".

Cảnh sát bắt bác sĩ Lý ký vào văn bản thừa nhận việc "đưa ra bình luận sai lệch làm xáo trộn trật tự xã hội" bởi khi đó giới thành phố Vũ Hán muốn che giấu thông tin về loại virus mới bởi có thể họ cho rằng chúng không quá nguy hiểm và lây lan với tốc độ kinh khủng sau đó.

Một tuần sau đó, bác sĩ Lý điều trị cho một phụ nữ bị tăng nhãn áp, người này bị nhiễm virus Corona chủng mới. Ông Lý Văn Lượng lúc này không mặc đồ bảo hộ vì không cần thiết theo quy trình khám bệnh thông thường. Bệnh nhân nữ lúc đó cũng không có biểu hiện sốt.

Ngày 10/1, bác sĩ Lý Văn Lượng có các triệu chứng như sốt, ho và phải nằm viện. Trên giường bệnh, ông Lý Văn Lượng kể lại câu chuyện của mình trên mạng xã hội Weibo.

10 ngày sau, Trung Quốc công bố tình trạng dịch bệnh khẩn cấp do virus Corona mới gây ra.

Ngày 30/1, bác sĩ Lý Văn Lượng nhận được xét nghiệm dương tính với virus Corona dù trước đó ông đã qua nhiều lần xét nghiệm và kết quả luôn là âm tính. Đến ngày 6/2, bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời vì chính loại virus mà ông cố gắng cảnh báo cộng đồng.

Bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời, bỏ lại 1 con nhỏ, cùng người vợ đang mang thai. Cha mẹ của ông Lý Văn Lượng cũng đang nhập viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.