Chất lượng sống

Bác sĩ "đuổi" bệnh nhân ở Kiên Giang bị kỷ luật cảnh cáo

14/03/2018, 15:59

Sở Y tế tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bác sĩ "đuổi" bệnh nhân

FullSizeRender (1)

Bác sĩ Tạ Nam Ngạn trong ca trực sáng ngày 4/3 (Ảnh cắt từ clip)

Ngày 14/3, tin từ Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết, đơn vị này vừa ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bác sĩ chuyên khoa II Tạ Nam Ngạn (làm việc tại Khoa Lao của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang). Bác sĩ Ngạn là người đã "đuổi" bệnh nhân về nhà vi cho rằng không thể cứu chữa được nữa nếu ở lại chỉ làm phiền và tốn kém. 

Bên cạnh đó, bác sĩ Ngạn còn áp dụng hình thức kỷ luật bổ sung, cấm không được tham gia điều trị trực tiếp cho bệnh nhân cho đến khi đủ tuổi nghỉ chính sách (tháng 6/2018-PV) vì có những phát ngôn không phù hợp đạo đức nghề nghiệp.

Theo kết quả xác minh, khoảng 8h10’ ngày 4/3, trong lúc trực tại bệnh viện, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Văn Canh, Trưởng Khoa Lao Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, nhận được điện thoại phản ánh về việc bác sĩ Ngạn đã có những phát ngôn phản cảm gây bức xúc cho người nhà bệnh nhân.

Ngay sau khi nhận được phản ảnh, lãnh đạo bệnh viện đã điều nhân sự khác trực thay thế cho bác sĩ Ngạn. Đồng thời, bác sĩ Trưởng Khoa Lao Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang đã trực tiếp đến xin lỗi gia đình bệnh nhân.

Đến khoảng 12h30’, cùng ngày, BS Ngạn nhập viện với lí do bị đau bụng. Sau khi hội chẩn, vị bác sĩ này lần lượt được chuyển từ Khoa Lao sang Khoa Tim mạch điều trị và xuất viện vào chiều ngày 8/3.

Dinhchi 2

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, nơi xảy ra sự việc.

Về phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, ngày 5/3 đã mở cuộc họp đột xuất và ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bác sĩ  Ngạn. Cùng ngày, lãnh đạo bệnh viện cùng đại diện các phòng chức năng đã gặp người nhà bệnh nhân tìm hiểu vụ việc và xin lỗi về sự cố này.

“Bác sĩ Ngạn đã sai phạm nghiêm trọng về quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp cũng như quy chế của bệnh viện. Đúng ra, BS Ngạn phải nhận hình thức kỷ luật cao nhất là bị buộc thôi việc. Tuy nhiên, BS Ngạn đã thành khẩn trong bản kiểm điểm, chủ động gặp người nhà bệnh nhân xin lỗi. Ngoài ra, BS Ngạn cũng có nhiều năm công tác tại Khoa Lao và bản thân đang mang nhiều chứng bệnh trong người và sắp đủ tuổi nghỉ chính sách. Từ những lí do này, mà Sở Y tế quyết định phân công cho BS Ngạn về làm việc hành chính tại Khoa Lao và không cho tiếp xúc với bệnh nhân nữa”- Bác sĩ Lê Hoàng Anh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Kiên Giang, cho biết

Như Báo Giao thông đã đưa tin trước đó, vào ca trực sáng ngày 4/3, BS Ngạn liên tục yêu cầu người nhà bệnh nhân mang bệnh nhân về nhà vì để bệnh nhân lại vừa tốn kém vừa làm y tá và bác sĩ cực khổ. Đồng thời bác sĩ Ngạn còn cho rằng bệnh nhân này đã không thể cứu chữa được. “Tôi nói mang về đi, ở đây tốn kém cho xã hội, vất vả cho bác sĩ và y tá”… “Tôi nói bệnh không chữa được, tôi chạy rồi, mang về đi hé, ở đây tốn kém thêm cho xã hội vất vả cho bác sĩ chân tình luôn đó, mang về hết đi”... (Trích lời nói bác sĩ trong đoạn clip- PV). Chưa hết, bác sĩ Ngạn còn có lời lẽ thách thức người nhà bệnh nhân đi thưa. 

Sự việc được quay lại clip và đăng trên mạng xã hội gây bức xúc cho người xem. Đa phần, người xem đều tỏ thái độ bất bình trước lời lẽ chỉ trích và thái độ không đúng mực của vị bác sĩ này đối với bệnh nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.