Y tế

Bác sĩ gắp ra gần 2.000 viên sỏi mật trong bụng cụ bà 60 tuổi bị táo bón

24/08/2019, 01:00

Vì bị táo bón và bụng căng tức nên cụ bà đã đi khám và thật bất ngờ vì trong bụng cụ có cả nghìn viên sỏi.

Một cụ bà 60 tuổi đã đến bệnh viện Thabo Crown Prince thuộc tỉnh Nong Khai, Thái Lan để khám vì bị táo bón và cảm thấy bụng căng cứng. Sau khi tiến hành siêu âm ổ bụng, các bác sĩ thấy có hàng tăm viên sỏi trong túi mật của cụ bà. Tuy nhiên, vì chưa phẫu thuật nên các bác sĩ không biết chính xác số lượng sỏi mật trong bụng cụ bà này.

img

Sau đó, cụ bà ngay lập tức được đưa đi phẫu thuật nội soi để lấy sỏi mật ra. Trong suốt 40 phút của ca phẫu thuật, các bác sĩ đã gắp được 1.898 viên sỏi mật có nhiều kích cỡ khác nhau từ bụng của bà cụ.

Wattana Pareesri, giám đốc bệnh viện cho biết họ chưa bao giờ gặp phải ca nào có số lượng sỏi mật cao như vậy trước đây. Ông nói: “Cuộc kiểm tra cho thấy bà ấy bị sỏi mật nhưng chúng tôi không biết có bao nhiêu viên sỏi cho đến khi tiến hành phẫu thuật. Cholesterol dư thừa trong cơ thể gây nên sỏi mật nên tốt nhất mọi người nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên vì sỏi mật sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm”.

img

Đây vẫn chưa phải kỷ lục thế giới. Năm 1987, các bác sĩ phẫu thuật ở Sussex, Anh đã lấy 23.530 viên sỏi ra khỏi dạ dày của một phụ nữ 85 tuổi.

Sỏi mật là những viên hình thành trong túi mật. Ở Anh, có tới 1/10 người trưởng thành có sỏi mật. Bệnh này ảnh hưởng đến khoảng 15 phần trăm người dân ở Hoa Kỳ.

img

Bệnh viện nơi tiếp nhận bà cụ có gần 2000 viên sỏi mật.

Sỏi mật có thể giống như hạt cát hoặc sỏi lớn. Chúng được hình thành từ các hóa chất trong mật và có thể chỉ bao gồm cholesterol, hỗn hợp canxi và sắc tố từ các tế bào hồng cầu hoặc kết hợp cả hai.

Sỏi mật có liên quan đến chế độ ăn nhiều cholesterol, cũng như các tổn thương gan và ăn chay. Hầu hết những người có sỏi mật đều không biết họ đang mắc bệnh.

Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh sỏi mật là đau bụng có thể kéo dài đến tám giờ và nghiêm trọng hơn là nó có thể dẫn đến đau tim.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.