Bạn cần biết

Bác sĩ hé lộ sự thật về thuốc “làm từ thịt người"

11/11/2018, 07:19

Nhiều bác sĩ cho biết sự thật về thuốc "làm từ thịt người" của Trung Quốc bị cấm ở Việt Nam.

Thuoc-Lam-Tu-Thit-Ng

Những viên thuốc được cảnh báo là có xuất xứ từ Trung Quốc và làm từ thịt người. Ảnh: The Guardian

Theo báo điện tử Một thế giới, liên quan đến vụ việc "thuốc thịt người" đang gây xôn xao dư luận, bác sĩ Trần Văn Bản - Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết ông chưa bao giờ nghe đến việc thuốc chữa bệnh được làm từ thịt người.

"Thực chất không phải từ thịt người như dư luận đang xôn xao mà là thuốc chiết xuất từ nhau thai người - hay trong Đông y còn gọi là tử hà sa. Về mặt pháp luật, Bộ Y tế Việt Nam cấm sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ nhau thai người. Theo quy định của Bộ Y tế Việt Nam, nhau thai người cần phải được xử lý thật chặt chẽ như là chất thải trong nhóm chất thải y tế lây nhiễm cần đưa đi tiêu hủy. Đó là điều cấm của Bộ Y tế và việc sử dụng nhau thai người trong các bài thuốc không phải là chuyện xa lạ trong giới y học" - ông Bản cho hay.

Ông cho biết thêm, ngày xưa, cứ sau khi đẻ cắt lại một đoạn dây rốn để treo cho khô đi, bảo rằng cho trẻ khỏi giật mình… Nhưng đó không phải là mục đích chính mà người ta giữ lại một ít dây rốn để không may người đó mắc bệnh hiểm nghèo thì sau này lấy đoạn dây rốn ấy ra làm bài thuốc cho chính người đó dùng."Dưới góc độ khoa học thì việc giữ dây rốn đó chính là làm tế bào gốc rất tốt ở thời kỳ y học hiện đại như ngày nay. Lợi ích đầu tiên có thể thấy là tế bào gốc sản sinh ra nhiều tế bào mới khác thay thế tế bào hỏng trong cơ thể con người"- ông Bản nói. 

Cũng như bác sĩ Trần Văn Bản, bác sĩ Trần Thái Hà - Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương thì ngay cả trong các sách cổ cũng không nghe nhắc đến việc dùng thịt người làm thuốc. Trước đây, trong Đông y có nói đến vị thuốc "tử hà sa" (nhau thai người), nhưng hiện nay các bác sĩ y học cổ truyền cũng không dùng đến nữa. Nhau thai là bộ phận trong tử cung của người mẹ, phần phụ của thai, có nhiệm vụ bảo vệ và nuôi dưỡng bào thai. 

Bác sĩ Trần Văn Phúc - Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội cho rằng thông tin thuốc làm từ thịt người có nguồn gốc từ Trung Quốc hoàn toàn không có cơ sở. Ngày 8.5.2012, chính Bộ Y tế Trung Quốc đã khẳng định không có chuyện có "viên nang từ thịt người" như thông tin các báo chí từ các nước đã đưa ra. Theo truyền thông Trung Quốc, cái được gọi là “viên nang thịt người” không được làm từ “thịt người” mà làm từ nhau thai. Nhau thai được sử dụng cho những phụ nữ quá sản tử cung, teo tử cung, viêm tử cung, không có kinh nguyệt, rong kinh, thiếu sữa, lao, hen suyễn, cổ trướng, đặc biệt là cơ thể suy kiệt.

Từ trước những năm 2000, nhau thai được sử dụng để chưng cất thành một loại thuốc bổ đó chính là Filatop, nhưng hiện nay do điều kiện kinh tế nâng cao nên không còn sản xuất Filatop từ nhau thai nữa. Hiện nay, y học đã phát triển nên các bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng nhau thai để tránh lây nhiễm bệnh.

Việc thông tin trên được báo chí quốc tế cũng như Việt Nam cảnh báo khi đơn vị chức năng phát hiện trong thành phần thuốc “làm từ thịt người” có chứa ADN, tức có biểu hiện của nhân tế bào. Tuy nhiên, theo ông, ADN chưa có nghĩa là thịt người mà là thành phần có trong cơ thể từ lông, tóc, móng, xương… Nói thịt người như vậy là không chính xác về mặt ngôn ngữ y khoa.

Cũng theo Zing News, năm 2012, hàng ngàn loại thuốc tương tự đã bị tịch thu tại Hàn Quốc. Hầu hết thuốc được nhập khẩu từ phía đông bắc Trung Quốc. Một số loại được giấu trong các hộp thuốc hợp pháp. Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết các viên nang này được bán với giá 40.000-50.000 won ở một số cửa hàng thuốc đông dược. 

Các chuyên gia cho biết vấn đề này bắt nguồn từ niềm tin mê tín dị đoan cho rằng tiêu thụ các bộ phận cơ thể của trẻ nhỏ sẽ cung cấp cho con người sức mạnh thể chất đặc biệt hoặc chúng có tác dụng chữa bách bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.