Y tế

Bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu khi bị ngộ độc thực phẩm ngày Tết

31/01/2022, 16:00

Phải xử lý như thế nào khi người nhà hoặc chính bản thân bị ngộ độc thực phẩm ngày Tết?

Ngày Tết, các bà nội trợ thường mua sắm nhiều thực phẩm để “ăn dần”. Do bảo quản không đúng cách khiến thực phẩm bị nhiễm khuẩn, nhiễm hoá chất do thực phẩm không rõ nguồn gốc dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Khi ăn phải những thực phẩm này, cơ thể của chúng ta sẽ bị ngộ độc. Đây cũng là mối lo ngại của nhiều người trong mỗi dịp lễ tết. Vậy phải xử lý như thế nào khi người nhà hoặc chính bản thân bị ngộ độc thực phẩm?

img

Ngộ độc thực phẩm. (Ảnh minh họa).

BS Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai lưu ý tới các biểu hiện bệnh nặng và sơ cấp cứu tuỳ theo từng tình trạng: ví dụ bất tỉnh, thở yếu, ngừng thở, khó thở, co giật.

- Có thể uống nước gây nôn nếu: người bệnh từ 2 tuổi trở lên, còn tỉnh táo, mới ăn trong vòng 1 vài giờ và chưa nôn.

- Gọi điện tới trung tâm chống độc (Trung tâm Chống độc bệnh viện Bạch Mai) để được tư vấn.

- Gọi cấp cứu hoặc nhân viên y tế gần nhất hoặc người hỗ trợ nếu bệnh nặng, đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

Các động tác khác nên làm:

Giữ lại thực phẩm nghi ngờ, bao gồm cả nhãn mác, thậm chí chất nôn của người bệnh để giúp cho việc xác định nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Khi thấy có nhiều người cùng bị ngộ độc thực phẩm: thông báo cho cơ sở y tế gần nhất, cơ quan y tế dự phòng hoặc chính quyền địa phương để các cơ sở y tế có thể kịp thời chuẩn bị đủ nhân lực đối phó trong trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra hàng loạt, các cơ quan chức năng có thể ngăn chặn kịp thời ngộ độc thực phẩm tiếp diễn.

Khi lựa chọn mua thực phẩm đóng hộp, đóng gói sẵn cần nhận diện thông tin về nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đầy đủ rõ ràng trên sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh, thông tin về chất lượng, hướng dẫn bảo quản sử dụng, hạn sử dụng trên nhãn.

Mặt khác, không sử dụng thực phẩm khô đã bị mốc, đặc biệt là ngũ cốc, hạt có dầu có chứa độc tố vi nấm nguy hiểm...

Nếu người tiêu dùng sau khi ăn có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu điều trị kịp thời và báo cơ quan chức năng, địa phương về sản phẩm thực phẩm không an toàn để kiểm tra, xử lý theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.