Y tế

Bác sĩ huyện mở sọ dẫn lưu máu tụ thành công, cứu sống bệnh nhân 76 tuổi

06/03/2019, 16:00

BVĐK huyện Mộc Châu (Sơn La) vừa cấp cứu mở sọ dẫn lưu máu tụ trong não thành công, cứu sống bệnh nhân là cụ bà 76 tuổi bị hôn mê.

img
Bệnh nhân khỏe mạnh sau 6 ngày mổ sọ dẫn lưu máu tụ

BS. Vũ Giang An, Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình, BVĐK huyện Mộc Châu cho biết, bệnh nhân 76 tuổi (trú tại xã Mường Sang, Mộc Châu) nhập viện trong tình trạng hôn mê, tri giác giảm.

Theo lời kể của gia đình bệnh nhân, cách ngày nhập viện 2 tuần bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi, tuy nhiên người nhà nghĩ là do ảnh hưởng của bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường gây ra, nên đã không đưa bệnh nhân đến viện khám. Sau đó bệnh nhân có biểu hiện nói sảng, tri giác lơ mơ và được đưa đến BV ĐK Mộc Châu cấp cứu.

Tại bệnh viện, sau khi khám và cho làm các xét nghiệm lâm sàng, chụp cắt lớp vi tính sọ não các bác sĩ phát hiện hình ảnh tụ máu dưới màng cứng chèn ép các tổ chức xung quanh. Bệnh nhân nhanh chóng được tiến hành hội chẩn toàn viện mổ cấp cứu, để giải phóng chèn ép não, lấy máu tụ và cầm máu. Các bác sĩ đã mở hộp sọ bằng một mũi khoan sau đó bơm dẫn lưu hút sạch dịch.

Bs. An cũng cho biết thêm, khối tụ máu này đã bị dịch hóa hết, nguyên nhân là do để lâu không được giải phóng đã gây chèn ép tổn thương vỏ não gây ra các triệu chứng xâm lấn thần kinh, nói khó, nói lẫn… Nếu không kịp thời phẫu thuật người bệnh có nguy cơ tử vong cao.

Hiện, sau phẫu thuật bệnh nhân đã trở lại bình thường hoàn toàn và dự kiến ngày mai bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Các bác sĩ khuyến cáo, đối với các bệnh nhân có tiền sử bị các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường và đặc biệt là các bệnh mãn tính kết hợp với nhau thì nguy cơ tai biến xảy ra với mạch máu não là rất cao. Do vậy, khi có các dấu hiệu như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi cần phải đến ngay bệnh viện để được khám và điều trị, tránh tai biến đáng tiếc có thể xảy ra.

Đây là ca bệnh thứ 4 bị tụ máu mãn tính dưới màng cứng do biến chứng của bệnh mãn tính gây lên được các bác sĩ của bệnh viện huyện Mộc Châu cấp cứu thành công, bệnh nhân bình phục hoàn toàn.

img

Bộ Y tế yêu cầu dừng lưu hành Tiểu đường hoàn Difoco vì có chất cấm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.