Y tế

Bác sĩ "ngàn like" chia sẻ 20 việc cần làm để phòng chống dịch Covid-19

09/03/2020, 13:40

Trước thực trạng Covid-19 bùng phát, bác sĩ "ngàn like" Trần Quốc Khánh chia sẻ 20 việc cần làm để mỗi cá nhân cùng góp phần phòng dịch bệnh.

img
Việc kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thức và những việc mỗi chúng ta làm hằng ngày

Trước tình hình dịch Covid-19 bước vào giai đoạn bước ngoặt, chỉ trong 2 ngày phát hiện 14 ca nhiễm bệnh, BS. Trần Quốc Khánh, BV Việt Đức chia sẻ: "Lúc này chúng ta không nên xoáy sâu vào việc ai là người khởi đầu. Thay vào đó, chúng ta cần tập trung chống dịch. Cụ thể, việc kiểm soát được dịch hay để dịch lan tràn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức và những việc mỗi chúng ta làm hằng ngày. Điều này là yếu tố quan trọng trong phòng chống dịch".

Theo đó, BS. Khánh khuyến cáo mỗi người nên thực hiện theo 20 lưu ý sau:

1. Thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn cho cả nhà bằng việc rửa tay thường xuyên, luôn súc họng bằng dung dịch sát khuẩn sau khi ra ngoài về hoặc trước khi ngủ và sau khi ngủ dậy…

2. Thực hành nâng cao sức đề kháng bằng việc tập thể dục, ngủ đủ ít nhất 6 tiếng, sử dụng men vi sinh, ăn nhiều rau và hoa quả tươi, sử dụng thực phẩm có chất đề kháng như chanh, gừng, tỏi, mật ong, nấm..

3. Uống rất nhiều nước, điều này vô cùng quan trọng.

4. Giữ tâm thái bình tĩnh vì hoang mang lo lắng & giận dữ sẽ làm hệ miễn dịch, sức đề kháng của chúng ta suy giảm nghiêm trọng.

5. Tiếp xúc ánh sáng tự nhiên mỗi ngày. Đeo khẩu trang vào và cả nhà cùng đi dạo chỗ vắng người mỗi sáng hoặc mỗi chiều, ít nhất 30’ mỗi ngày!

6. Vệ sinh các bề mặt vật dụng hằng ngày như điện thoại, máy tính, chìa khoá, đồng hồ, kính mắt, bồn cầu, tay nắm cửa, vô lăng ô tô…

7. Đeo khẩu trang khi ra ngoài, để bảo vệ mình và cũng là bảo vệ mọi người.

8. Ho-khạc-hắt hơi…luôn cần khăn giấy che kín. Luôn mang bên mình túi khăn giấy nhỏ, anh chị nhé!

9. Khai báo và chủ động cách ly khi có người thân về nước.

10. Dự phòng thuốc hạ sốt, nhiệt kế, oresol, dung dịch sát khuẩn & mỗi người 3 khẩu trang vải.

11. Theo dõi kênh thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh.

12. Liên lạc hotline Bộ y tế khi cần tư vấn 19009095/19003228

13. Phân biệt sơ bộ triệu chứng nhiễm Covid-19 (Ho khan, đau cổ họng nhiều, hầu như không có đờm & dịch, sốt rất cao, đau tức ngực & khó thở nhiều) với cúm cảm thông thường (Hắt xì hơi nhiều, dịch tiết nhiều, đau nhức toàn thân, sốt nhẹ hoặc không sốt, ít khi khó thở & đau tức ngực dưới dữ dội).

14. Làm việc online, nhóm nhỏ (nếu được) lúc này.

15. Gặp nhau không cần bỏ khẩu trang cũng không nên bắt tay, ôm ấp âu yếm nhau lúc này. Tốt nhất nói chuyện cách nhau ít nhất 1,8 mét.

16. Hạn chế tụ tập chỗ đông người như đám ma, đám cưới…. Huỷ tất cả những lịch ăn uống, liên hoan không cần thiết.

17. Hạn chế đi lại, di chuyển lúc này. Đặc biệt là di chuyển bằng các phương tiện công cộng như xe buýt, xe khách, máy bay, tàu thuyền.

18. Không nên tích trữ thực phẩm, khẩu trang. Không sử dụng ngôn ngữ tiêu cực, share những bài viết không rõ nguồn gốc hoặc không phải từ những người làm y tế.

19. Bất cứ ai có dấu hiệu nghi ngờ (sốt, ho hoặc nghi ngờ tiếp xúc nguời nhiễm..) xin hãy tự cách ly tại nhà.

20. Sẵn sàng tuân thủ cách ly nếu thuộc nhóm cần cách ly theo yêu cầu từ cơ quan kiểm soát dịch bệnh. Cũng như không nên kỳ thị bất cứ ai, vì dịch bệnh này sẽ không chừa bất cứ người nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.