Y tế

Bác sĩ nhãn khoa cảnh báo căn bệnh dễ gây mù lòa từ thói quen tai hại này

16/03/2023, 18:50

Theo cảnh báo từ bác sĩ nhãn khoa, việc người dân lạm dụng kéo dài thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid khiến mắt có thể bị Glôcôm, dễ mù lòa.

Mờ mắt vì thói quen tự ý dùng thuốc nhỏ mắt

Ông Nguyễn Văn T (Hà Nội) tìm đến BV Mắt Trung ương khi đôi mắt nhìn mờ như sương giăng và hơi nhức nhẹ. Tại đây, ông T được chẩn đoán mắc bệnh Glôcôm, tăng nhãn áp cả hai mắt, được các bác sĩ chỉ định điều trị bằng thuốc tra mắt, uống thuốc hạ nhãn áp và định kỳ tái khám.

Theo chia sẻ của ông T, cách vài tháng, ông bị đau mắt đỏ, rất khó chịu nên đã dùng thuốc nhỏ mắt mua ngay hiệu thuốc đầu ngõ. Chỉ vài lần nhỏ, ông T khỏi hẳn đau mắt đỏ, thấy quang mắt, dễ chịu. Vì thế, dù khỏi đau mắt nhưng mỗi tối ông đều có thói quen nhỏ 1-2 giọt thuốc. “Nghe bác sĩ giải thích tôi mới biết thói quen đó rất tai hại và đó có thể là nguyên nhân khiến tôi bị Glôcôm”, ông T nói.

img

Bác sĩ BV Mắt Trung ương khám cho bệnh nhân mắc Glôcôm

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Đỗ Tấn, Trưởng khoa Glôcôm, BV Mắt Trung ương cho biết: “Một vấn đề đáng báo động là người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, không có chỉ định của thầy thuốc, trong khi đó trên thị trường có bán các loại thuốc nhỏ mắt có chứa steroids để điều trị chứng ngứa, khô mắt, viêm kết mạc. Nếu tự ý dùng những thuốc này trong thời gian dài, có thể dẫn đến mắt bị Glôcôm.

Phải nói bản thân thuốc đó không có vấn đề gì, được cấp phép, có tác dụng tốt trong điều trị các bệnh lý mắt, tuy nhiên do người bệnh tự ý dùng, điều trị không đúng bệnh, thậm chí có người có thói quen nhỏ thuốc mắt sau khi đi bụi về… đã gây hại cho mắt, gây tăng nhãn áp dẫn đến bệnh Glôcôm hoặc gây đục thủy tinh thể”.

Ngoài ra, ông Tấn cũng cho biết thêm, trong quá trình khám bệnh cũng bắt gặp nhiều bệnh nhân mắc các bệnh về khớp, da liễu, tai mũi họng, khi điều trị các bệnh đó thường dùng chế phẩm có chứa corticoid… Bản thân bác sĩ khi kê thuốc lại không ngờ việc dùng lâu dài ảnh hưởng tới mắt của người bệnh. Với những bệnh nhân này, các bác sĩ phải trao đổi với nhau để tìm phương án tối ưu nhất tránh những tác dụng phụ không đáng có lên sức khỏe bệnh nhân.

Dấu hiệu nào để phát hiện sớm bệnh?

Theo PGS.TS.BS. Cung Hồng Sơn, Phó giám đốc BV Mắt Trung ương, glôcôm đứng thứ hai sau bệnh đục thể thủy tinh trong các nguyên nhân gây mù loà có thể phòng tránh được ở hầu hết các khu vực trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, để phòng tránh được mù loà do Glôcôm cần phải phát hiện sớm, điều trị kịp thời bằng thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật và phải được theo dõi thường xuyên, tái khám định kỳ.

Trên thực tế, nhiều bệnh nhân mắc bệnh Glôcôm nhập viện khi bệnh đã trầm trọng, thị lực rất thấp, nguy cơ mù loà cao. Cũng có nhiều bệnh nhân đến điều trị nhưng không tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc và phác đồ điều trị nên hiệu quả điều trị không cao.

BS. Nguyễn Thanh Hương, Khoa Glôcôm, BV Mắt TƯ cho biết, bệnh Glôcôm tiến triển âm thầm, tuy nhiên mọi người cần nhận biết 1 số dấu hiệu sớm như: Nhìn mờ sương mù, đau đầu nhức mắt nhẹ, thị trường mắt thu hẹp… để kịp thời đi khám và điều trị.

Ngoài ra, cần lưu ý những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh Glôcôm như: Nhãn áp cao trên 25 mmHg; người trên 40 tuổi. Tuổi càng cao, khả năng bị Glôcôm càng lớn; trong gia đình có người mắc Glôcôm; có tiền sử dùng corticoid kéo dài dưới các hình thức như tra mắt, xịt mũi họng hay bôi trên da; các bệnh nhân đái tháo đường, cao huyết áp; người có nhãn cầu nhỏ như bị viễn thị nặng, giác mạc nhỏ, hoặc những người dễ xúc cảm, hay lo âu… là cơ địa thuận lợi để xuất hiện cơn Glôcôm.

“Với những trường hợp xuất hiện biểu hiện mắt đột ngột đau nhức dữ dội từng cơn, lan lên nửa đầu cùng bên, nhìn đèn thấy có quầng xanh đỏ như cầu vồng, thường buồn nôn hoặc nôn, đau bụng, vã mồ hôi, mắt đỏ lên và nhìn mờ ở nhiều mức độ; đôi khi là dấu hiệu sợ ánh sáng, chảy nước mắt nhưng không tiết rử mắt, mi mắt sưng nề, mắt đỏ… thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám mắt, đo nhãn áp và xử trí kịp thời”, BS. Hương thông tin.

Năm 2023, Hiệp hội Glôcôm thế giới (WGA) và cộng đồng quốc tế tiếp tục tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ Glôcôm thế giới” diễn ra từ 13/3 đến 17/3/2023 trên toàn thế giới.

Tại Hà Nội, ngày 16/3, BV Mắt TƯ tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Glôcôm với các hoạt động khám, tư vấn, khám, đo nhãn áp miễn phí cho các người dân nghi ngờ bị Glôcôm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.