Thời sự Quốc tế

Bác sĩ nỗ lực suốt 5 giờ cứu người bị ngưng tim 2 lần trên chuyến bay

Một bác sĩ tình cờ có mặt trên chuyến bay từ Anh tới Ấn Độ đã cứu mạng một hành khách bị ngưng tim 2 lần trong hành trình.

Mới đây, ông Vishwaraj Vemala - bác sĩ chuyên ngành huyết học, công tác tại Bệnh viện Đại học Birmingham, Anh đang cùng mẹ đi trên chuyến bay của hãng hàng không Air India từ Anh tới thành phố Bangalore, Ấn Độ thì bất ngờ nghe tin có một hành khách 43 tuổi bị bất tỉnh, ngừng thở. Ngay lập tức, bác sĩ Vemala tham gia ứng cứu.

Sau một giờ liên tục thực hiện hồi sức tim phổi, bác sĩ Vemala đã giúp người đàn ông dần tỉnh lại. Vừa làm, ông vừa hỏi các thành viên phi hành đoàn và hành khách xem có ai có thiết bị y tế để có thể hỗ trợ cứu sống người đàn ông hay không.

May mắn thay, trên máy bay được trang bị sẵn thiết bị hồi sức, bình oxy, máy khử rung tim. Nhiều hành khách tốt bụng cũng cho mượn máy đo nhịp tim, máy đo huyết áp, máy đo độ bão hòa oxy trong máu, máy đo đường huyết để giúp theo dõi những dấu hiệu sinh tồn quan trọng.

img

Bác sĩ Vishwaraj Vemala. Ảnh - Spire Healthcare

Dù bác sĩ Vemala đã nỗ lực không ngừng, người đàn ông lại bị đau tim lần thứ 2, mạch đập và huyết áp không ổn định trong suốt 2 giờ. Lần này, ông Vemala mất nhiều thời gian và nỗ lực hơn mới có thể khiến người này tỉnh lại.

Tổng cộng, bác sĩ cùng nhóm thành viên phi hành đoàn đã mất tới 5 giờ mới có thể cứu sống người đàn ông. Rất nhiều hành khách có mặt trên chuyến bay vô cùng cảm động khi chứng kiến nỗ lực cứu người của bác sĩ trong điều kiện thiếu thốn trang thiết bị cần thiết.

Trong thời gian đó, phi công điều khiển máy bay đã gửi yêu cầu được hạ cánh tại sân bay ở Pakistan nhưng không được chấp thuận. Cuối cùng, máy bay hạ cánh tại thành phố Mumbai, Ấn Độ. Tại đây, đội ngũ phản ứng khẩn cấp đã được thông báo từ trước và đứng đợi sẵn.

“Khi máy bay hạ cánh, hành khách gặp nạn đã được hồi sức tim phổi thành công và có thể nói chuyện trở lại”, bác sĩ Vemala cho biết.

Bác sĩ Vemala chia sẻ đây là lần đầu tiên trong 7 năm làm nghề bác sĩ, ông hỗ trợ một bệnh nhân bị ngưng tim trong chuyến bay như vậy.

Hãng Air India chưa phản hồi trước thông tin trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.