Y tế

Bác sĩ nói gì về dùng thực dưỡng Ohsawa để điều trị ung thư?

21/07/2019, 19:45

Nhiều người lan truyền phương pháp điều trị ung thư bằng thực dưỡng của GS. Ohsawa theo quy luật cân bằng âm dương, bác sĩ khẳng định sai lầm.

img
Sai lầm khi áp dụng thực dưỡng Ohsawa để điều trị ung thư

Chia sẻ tại buổi Tọa đàm "Sống chung, sống khỏe với bệnh ung thư" do báo Viettimes cùng ĐH Y Hà Nội tổ chức ngày 20/7, GS. TS. Lê Thị Hương - Viện trưởng Viện Đào tạo Y học Dự phòng và Y tế công cộng, Trưởng Khoa Dinh dưỡng BV K và BV Đại học Y Hà Nội khẳng định: "Thực dưỡng Ohsawa theo quy luật cân bằng âm dương như mọi người vẫn rỉ tai nhau là hết sức sai lầm".

Theo bà Hương, tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các bác sĩ cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân theo phương pháp này, trong đó nhiều người chỉ còn da bọc xương. Thêm vào đó, chế độ ăn thiếu hụt quá nhiều chất dinh dưỡng này đã khiến bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa nghiêm trọng.

"Tôi khẳng định thực dưỡng Ohsawa là hết sức sai lầm. Cũng có người tranh luận rằng tại sao nhà sư họ ăn chay vẫn khỏe? Tôi đã tìm hiểu và được biết họ phải ăn nhiều cơm lên, ăn với rau, muối vừng… Rồi các nhà sư phải tới bệnh viện khám vì có dấu hiệu về cơ xương khớp, răng môi lưỡi, thiếu vitamin…", bà Hương nói.

Vì vậy, với người bệnh ung thư, không nên theo phương pháp thực dưỡng nào cả mà vẫn phải ăn như người bình thường. Đến nay, cũng chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng thực dưỡng áp dụng được cho người ung thư.

"Người bệnh không áp dụng các phương pháp sai lầm mà hãy ăn đủ dinh dưỡng. Vì các vitamin, khoáng chất… mà thực phẩm cung cấp sẽ tham gia vào cơ thể. Chỉ cần thiếu một trong số chất đó, toàn bộ cơ thể sẽ bị ảnh hưởng", bà Hương khuyến cáo.

Theo bà Hương, tại BV Đại học Y Hà Nội, chế độ dinh dưỡng của các bệnh nhân được xây dựng rất cẩn thận, đủ chất, ăn đa dạng các thực phẩm gồm thịt cá trứng sữa, không loại bỏ thức ăn nào, tăng cường rau và quả để cung cấp vitamin và sức đề kháng cho cơ thể.

PGS. TS Dương Trọng Nghĩa, Trưởng khoa châm cứu dưỡng sinh của BV Y học cổ truyền trung ương, cũng cho rằng: "Chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng là rất cần thiết đối với cơ thể. Chúng ta không thể ăn chế độ thiếu dinh dưỡng không đảm bảo cho hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch cần những chất nhất định để hoạt động một cách tốt nhất.

Bệnh nhân ung thư cần có một chế độ ăn thiết yếu. Ngoài ra, bệnh nhân ung thư cần thêm một số chất đặc biệt trong chế độ dinh dưỡng. Cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh những thực phẩm làm ung thư phát triển. Không ăn những thức ăn bảo quản lâu trong tủ lạnh".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.