Xã hội

Bác sĩ nói gì về năng lực chữa bệnh của “thần y” Võ Hoàng Yên?

07/03/2021, 17:42

Các bác sĩ, lương y cho rằng ở Việt Nam, phương pháp chữa bệnh đông y là có nhưng “thần y” chữa khỏi các bệnh dị tật như câm, điếc là không thể.

img

Ông Võ Hoàng Yên được một số người cho là "thần y" chữa khỏi tứ chứng nan y "đui, què, câm, điếc". Thực hư chưa rõ...

Ông Võ Hoàng Yên sinh năm 1975, ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Khi chưa bị vợ chồng ông Dũng “lò vôi” tố cáo "lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" thì trên mạng, một số người đồn thổi ông là “thần y” trong lĩnh vực xoa bóp, bấm huyệt chữa bệnh bại liệt, câm điếc.

Năm 2011, ông Võ Hoàng Yên còn được tỉnh Hà Tĩnh mời về chữa bệnh tại Hội Đông y Hà Tĩnh với một dự án xây dựng cơ sở chữa bệnh rất lớn. Tuy nhiên, sau những lùm xùm phối hợp, cơ sở này chỉ hoạt động được hơn 1 năm, sau đó bị bỏ bê hoang phế…

"Táng" tai chữa điếc, rút lưỡi chữa câm

Ngày 2/3, vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng, bà Nguyễn Phương Hằng đã có buổi đối chất với ông Võ Hoàng Yên tại hội sở Trung ương Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam (Q.6, TP.HCM). Ông Dũng yêu cầu ông Võ Hoàng Yên giao Hưng An Tự (ngôi chùa do vợ chồng bà Hằng phát tâm xây dựng tại huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) để Trung ương Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam quản lý.

Tại buổi đối chất này, ông Dũng cho rằng dù được gọi là "lương y" nhưng ông Võ Hoàng Yên có nhiều vấn đề nghi ngờ như không có bằng cấp chữa bệnh; rêu rao chữa bệnh từ thiện nhưng lén lút bán phiếu chữa bệnh, cũng như việc làm từ thiện cũng có nhiều khuất tất, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông.

Ngoài ra, ông Huỳnh Uy Dũng còn khẳng định, các clip quay cảnh ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh thành công chỉ là “đóng phim”.

Để tìm hiểu phương pháp chữa bệnh của ông Yên, PV đã liên hệ một số người bệnh được ông điều trị. Những người này cho rằng, sau khi được ông Yên và cộng sự của ông điều trị đều không khỏi bệnh.

Ông Nguyễn Văn Thông, người từng điều trị ở cơ sở ông Yên, phẫn nộ: “Tôi là bệnh nhân, nghe ông về tỉnh lân cận khám bệnh, cũng ôm bao nhiêu hy vọng mà tìm sang. Chầu chực cả đêm đến sáng mới được cộng sự của ông Yên chữa trị.

Cách trị của nhóm ông cũng rất lạ lùng, câm thì nắm lưỡi mà kéo ra, đến người trưởng thành còn khóc thét thì trẻ em làm sao mà chịu thấu? Tôi bị điếc, được cộng sự của ông Yên chữa trị bằng cách “táng” vào màng tang lỗ tai (thái dương), táng chứ không phải vỗ. Khám xong, nhóm này kết luận đợi tháng sau ông Yên đi một vòng rồi quay về đấy điều trị lại. Lặn lội cả trăm cây số, thức trắng cả đêm rồi điếc vẫn hoàn điếc, tệ hơn là 2 lỗ tai tôi bị “táng” nó nhức suốt mấy ngày mới hết”.

Chị Phạm Thu Hồng (ngụ Quảng Nam), từng đến phòng khám của ông Yên, bức xúc, kể: "Năm 2019 tôi có nghe “thần y” Yên về thị trấn Nam Phước điều trị, tôi nuôi hy vọng sẽ có cơ hội điều trị cho con tôi bị điếc từ nhỏ được trở lại như người bình thường hoặc nếu không khỏi bệnh hoàn toàn thì cháu cũng sẽ gọi một tiếng mẹ.

Tôi đến phòng khám, lúc đó người đông nghịt, chờ số thứ tự là 12 nhưng tôi đợi từ sáng đến chiều, đợi mãi nhưng phòng khám bệnh vẫn đóng kín mít, trong phòng bật loa to cứ vọng ra ngoài âm thanh số 1, 2, 3… Đợi đến 2h chiều có một người bị câm bước ra, người thân hỏi gì đó bằng khẩu hình miệng và người đó gật đầu như gà mổ thóc. Tôi lại tiếp tục chờ, nhưng tới 3h chiều thì “thần y” tuyên bố ngày mai khám tiếp, tới mai đến thì phòng khám của “thần y” bốc hơi, để lại một dòng người dài xếp hàng chờ…

Tôi mong cơ quan chức năng làm rõ việc ông Yên chữa bệnh như thế nào, để cho người dân được biết bởi vì nhiều nạn nhân phẫn nộ việc ông lợi dụng niềm tin của các bậc cha mẹ có con bị dị tật để tạo nên danh tiếng cho ông”, chị Hồng nói.

Chữa bệnh mơ hồ, chưa ai kiểm chứng…

Liên quan đến “thần y” Võ Hoàng Yên chữa khỏi bệnh bằng phương pháp sờ nắn, xoa bóp, lương y Vương Văn Liêu, Phó giám đốc Trung tâm dưỡng sinh của Viện nghiên cứu Việt Nam và ứng dụng tiềm năng con người, cho rằng: Xét về mặt khoa học, việc bấm huyệt có khả năng chữa bệnh tật nhưng không có ai làm trong 5 phút có thể chữa khỏi điếc, khỏi câm.

Ở Việt Nam, phương pháp chữa bệnh đông y là có nhưng “thần y” như vậy là không thể. Chẳng hạn, trong đông y có thể điều trị chữa bệnh bại liệt nhưng cần điều trị lâu dài và cơ thể người bệnh phải đủ khí huyết lưu thông, tức thể chất khoẻ. Bệnh bại liệt với thân cơ mềm nguội, không có khí huyết làm sao có thể chỉ điều trị trong chốc lát mà chữa khỏi được?

“Tôi đã gặp nhiều nhân chứng ở Việt Trì từng được ông Yên chữa trị câm bằng phương pháp rút lưỡi nhưng các bệnh nhân này đều không khỏi. Ở Hà Tĩnh, cũng nhiều bệnh nhân cũng được chữa trị mà chưa khỏi.

Hiện nay Trung tâm Phục hồi chức năng và dưỡng sinh Võ Hoàng Yên ở Hà Tĩnh đã trở nên hoang tàn, thấy cảnh này mà xót xa. Trung tâm được đầu tư quy mô, bài bản nhưng chỉ hoạt động có hơn 1 năm. Nếu Trung tâm này muốn làm từ thiện cứu người thì duy trì chữa bệnh ở đó, sao phải dời đi ?", ông Liêu đặt vấn đề.

Cũng theo ông Liêu, "nếu mình giỏi thật sự thì không cần đi đâu, ở ngay trụ sở làm, sau đó bà con, bá tánh khắp nơi sẽ kéo đến chữa bệnh. Không cần phải lúc chỗ này, chỗ kia, lúc ẩn lúc hiện…".

img

Vợ chồng ông Dũng "lò vôi" - bà Nguyễn Phương Hằng tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong một cuộc đối chất ba mặt một lời sáng 2/3 tại TP.HCM, có đông đảo báo chí tham dự

“Đối với những trường hợp bị điếc bẩm sinh, bấm huyệt rất khó khỏi vì các dây thần kinh đã liệt hết rồi. Nhưng những người mới bị, bị nhẹ như trúng gió, á khẩu thì phương pháp chữa bệnh bấm huyệt là có cơ sở”, ông Phạm Khiết, người chuyên bấm huyệt giúp người nghèo chia sẻ.

Trong khi đó, TS - BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho rằng, khám chữa bệnh về mặt đông y với phương pháp bấm huyệt là có hiệu quả nhưng phải chứng minh được. Tại các bệnh viên đông y, điều trị bệnh phải có liệu trình kéo dài mới có thể khỏi được.

“Riêng về điếc, câm mà bấm huyệt một vài lần có thể khỏi thì tôi không tin nếu không chứng kiến thực tế và có kết quả cụ thể chứng minh. Phương pháp điều trị điếc bẩm sinh rất phức tạp, nhiều trường hợp y học hiện nay bất lực. Do đó, đồn thổi việc xoa bóp, bấm huyệt, vỗ vào tai có thể chữa lành điếc là không có cơ sở”, BS Hùng nói.

Theo BS Hùng, để làm rõ điều này cần có cơ quan chức năng điều tra, tìm hiểu xác minh lại với những người được chữa khỏi bệnh hay chưa khỏi hiện nay như thế nào. "Tìm hiểu những người đó có phải là đóng giả bệnh nhân để “lăng xê” ông Yên hay không", BS Hùng đề xuất.

Ông Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết, ông Yên được Sở Y tế cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh y học cổ truyền từ tháng 11/2018. Với chứng chỉ này, ông Yên chỉ được giúp việc chuyên môn, chưa đủ điều kiện để được cấp phép hoạt động tại các phòng khám.

Hiện tại, ngoài phòng khám tại Hưng An Tự, ông Võ Hoàng Yên còn đăng ký khám bệnh tại phòng thuốc nam Phước Thiện Hưng Nghĩa Tự ở thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân.

Ông Nguyễn Bửu, Chủ tịch Hội Đông y huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận cũng cho biết: “Do chưa đủ điều kiện chuyên môn nên ông Yên chỉ lâu lâu mới về phòng khám để phụ bấm huyệt cho bà con. Bình quân mỗi ngày có hơn 100 người đến Hưng An Tự khám, bốc thuốc, trong đó đa phần là người ngoài địa phương”.

Trước đó, Liên hiệp Hội khoa học kỹ thuật và Hội Đông y tỉnh Bình Phước cũng đã tổ chức hội thảo về phương pháp chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên. Hội này cho rằng, phương pháp xoa bóp, bấm huyện để chữa trị phục hồi chức năng cho người câm điếc, bại liệt và thoái hóa cột sống của ông Yên tại chùa Quang Minh chỉ chuyển biến nhẹ mà không khỏi.

Đến nay, Sở Y tế tỉnh Bình Phước khẳng định ông Yên chưa được cấp phép chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.