Y tế

Bác sĩ nói gì về nguy cơ xung đột khi tiêm 2 mũi vaccine Covid của 2 hãng?

24/06/2021, 15:52

Người dân băn khoăn về tính hiệu quả/xung đột nếu tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 của 2 hãng khác nhau.

img

Vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca (Anh) đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam

Trao đổi với Báo Giao thông chiều 24/6 về vấn đề nhiều người dân quan tâm khi tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 của 2 hãng khác nhau liệu có gây ra xung đột, bác sỹ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi đồng I TP.HCM) cho hay: Theo một số nghiên cứu thì vẫn có thể tiêm 2 mũi vaccine của 2 hãng khác nhau mà không làm mất đi tác dụng của vaccine vào cơ thể.

Tuy nhiên, bác sỹ Khanh vẫn khuyến cáo nên tiêm cùng loại vaccine, nghĩa là đã tiêm mũi 1 loại nào thì mũi 2 vẫn nên tiêm loại đó. Hiện các nhà sản xuất đều nghiên cứu và sản xuất vaccine trên một công nghệ chứ chưa có nghiên cứu những loại vaccine khác nhau.

Còn theo PGS-TS Dương Thị Hồng (Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương), hiện một số quốc gia ở châu Âu vẫn đang nghiên cứu việc tiêm 2 mũi vaccine của 2 hãng nhưng chưa có kết quả khẳng định cuối cùng.

Do vậy, Việt Nam khuyến cáo người dân chỉ nên tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 của cùng một hãng để đảm bảo an toàn.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cũng khẳng định, trên thế giới chưa có nghiên cứu rõ rệt nào về việc này, song giới khoa học khuyên người dân chỉ nên tiêm cùng một loại vaccine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.