Y tế

Bác sĩ tâm huyết chỉ ra 10 thói quen "xấu" khiến bệnh tật vây lấy thân

16/08/2019, 14:27

Dễ dãi trong lối sống, lười nhác trong vận động, sai lầm trong ăn uống... là những nguyên nhân khiến bệnh tật vây lấy thân.

Tận mắt chứng kiến nhiều bệnh nhân trẻ mắc bệnh, bác sĩ "ngàn like" Trần Quốc Khánh (BV Việt Đức) lên tiếng cảnh báo 10 thói quen thường gặp trong cuộc sống, dễ dẫn đến bệnh tật.

img
Thói quen dễ dãi trong ăn uống, ăn uống quá nhiều....

1. Quá dễ dãi trong ăn uống: Ai cũng biết rằng, rất nhiều bệnh tật từ miệng vào. Biết vậy nhưng có mấy ai quan tâm đến những gì ta cho vào miệng hằng ngày? Rất nhiều người đang chỉ biết rằng “mình thích là được, mình thấy ngon miệng là ok”, chính lối suy nghĩ đó sẽ “bắt” những người ấy phải trả giá bằng sức khoẻ, bằng mạng sống. Trà đá-nhân trần vỉa hè, tương ớt-hắc xì dầu không rõ nguồn gốc, quẩy-hành phi ở quán, lẩu vỉa hè, rượu cuốc lủi, lạp xưởng, sườn & thịt xiên nướng, chân gà tẩm ướp nướng, rau củ quả nướng cháy, đồ nhậu quán bia, tiết canh, các loại gỏi... Ngộ độc, tiêu chảy, suy gan thận cấp tính, sán lá gan (thậm chí sán trong não, sán trong cột sống), ung thư đường tiêu hoá, ung thư gan…, nguyên nhân ít nhiều cũng từ đây mà ra.

2. Ăn uống quá nhiều: Để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong ngày, Bác sĩ khuyên anh chị tập trung vào bữa sáng thật chu đáo và đủ đầy, vì đó là nguồn năng lượng chính cho cả một ngày dài bận rộn, bữa trưa ăn nhẹ, bữa tối thì rất hạn chế, vì khi anh chị mang một dạ dầy đầy thức ăn lên giường ngủ, chỉ làm tồi tệ hơn hệ tiêu hoá cũng như các bệnh toàn thân. Ngoài ra, chúng ta còn có một số “sai lầm” trong ăn uống đi kèm như ăn sáng thì ít mà ăn tối nhậu đêm quá nhiều, thích xào-rán-quay-nướng thay vì hấp-luộc-kho-nấu canh, sử dụng nhiều nước ngọt đóng chai để “chiều-phỉnh” con trẻ thay vì nước lọc-nước trái cây tươi, dùng thịt quá nhiều thay vì rau củ quả, thích đồ hộp đóng sẵn rất “Tây” như sườn cừu-thịt hun khói-dăm bông-thịt nguội… thay vì những bữa cơm gia đình tự nấu. Những sai lệch đó về lâu dài sẽ làm chúng ta loét dạ dày, phệ bụng, cao huyết áp, gan nhiễm mỡ và cả tăng mỡ máu, rối loạn chuyển hoá, goute, trẻ em béo phì…

3. Lười vận động quá mức: Không vận động thể thao là đang tự giết mình, anh chị nhé! Bác sĩ chứng kiến rất nhiều người đi lên tầng3-4 của toà nhà cũng chờ thang máy dù có thể 5-7’ sau thang mới xuống, nếu quá bận rộn sao anh chị không tranh thủ những lúc như vậy để đi thang bộ vận động thể chất một chút?… Rất có ý nghĩa cho sức khoẻ đó, anh chị ạ.

img
... Lười vận động cũng là nguyên nhân gây bệnh

4. Ai đó đang... nghiện rượu mà không hề hay biết: Đó chính là sự thèm muốn ngồi tụ tập với nhau mỗi ngày, rất khó để về nhà ăn tối cùng gia đình trong vài ba ngày liên tiếp. Lấy lý do tiếp khách, gặp gỡ bạn bè…để cho mình được đi ăn nhậu, được phê say. Thêm nữa, đó là “tệ nạn” hút thuốc lá. Với thể hình thấp bé, ăn uống vô tổ chức, không tập thể dục… thanh niên chúng ta chỉ còn là nô lệ cho bia rượu. Nhiều thanh niên mới 30-35 tuổi nhưng khi gặp Bác sĩ không thể nhận ra. Hàm răng vàng triết do khói thuốc, mái tóc xơ cứng, da nhăn lưng gù cơ nhão, thần thái sức sống không còn…Tất cả cùng vì ăn nhậu phá sức, sống quá dễ dãi với bản thân mình.

5. Không chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ và xây dựng Quỹ sức khỏe hàng năm. Sự thành công của điều trị chủ yếu dựa vào việc dự phòng cũng như chủ động đi tầm soát, kiểm tra và phát hiện bệnh khi tổn thương còn rất sớm. Lập “Quỹ sức khoẻ gia đình hằng năm”, mỗi năm ta chủ động trích một số tiền nhất định đi kiểm tra, bảo dưỡng, chủ động ”đi tắt đón đầu” bệnh tật và giải quyết nó khi còn trong “trứng nước”, hiệu quả chữa trị sẽ cao hơn & kinh phí cũng ít hơn.

6. Dùng thuốc chữa bệnh không kiểm soát. Xin anh chị hiểu, thuốc tây là hoá chất tổng hợp, không “bổ béo” gì ở đây cả. Nó là con dao hai lưỡi. Còn thuốc nam, thuốc lá, thuốc gia truyền… đều có rất nhiều thành phần pha trộn không thể kiểm soát. Thêm nữa, mọi người thường rất nhanh lựa chọn uống thuốc - chữa bệnh ngay khi có triệu chứng, trong khi việc thăm khám, chẩn đoán chưa được thực hiện.

7. Tiếp xúc với quá nhiều đồ nhựa mỗi ngày. Cùng với ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm thực phẩm thì “lạm dụng” nhựa trong cuộc sống cũng đang vô tình làm sức khoẻ của chúng ta giảm sút nghiêm trọng. Bác sĩ khuyên anh chị, đẳng cấp thì sử dụng đồ sứ, thuỷ tinh, dân dã thì sành, sứ, túi vải, túi cói, túi mây đan, túi giấy, nắm lá chuối và tuyệt đối không dùng đồ nhựa đựng - bảo quản thực phẩm đồ ăn!

8. Chúng ta đang sống với bê tông – điều hòa. Hãy cùng gia đình, con trẻ ra ngoại ô, chạy nhảy vui đùa cùng đất cát, cỏ cây, tự tay các cháu lấm bùn đất, bắt sâu bướm, hái hoa, hãy để chân trần của con trẻ chạy đùa trên đất cát... Những hoạt động đó giúp ích rất nhiều cho con trẻ và chính chúng ta trong việc làm sạch phổi, cân bằng cuộc sống, tránh tự kỷ - stress. Bác sĩ biết có một nước Bắc Âu đã cho phép bác sĩ kê đơn “làm vườn, làm trang trại” hay “trồng hoa, chăn cừu…” cho những bệnh nhân bị trầm cảm hay rối loạn về tinh thần.

9. Chúng ta có đang stress? Bác sĩ để ý thấy mọi người bây giờ rất dễ nổi cáu-văng tục-buông lời cay đắng với người khác khi có việc không hài lòng hoặc nụ cười tự nhiên - thân thiện cũng ít xuất hiện hơn. Khi sống gồng mình bon chen, giận dữ, đố kỵ…, cơ thể chúng ta sẽ tự động sản xuất ra những hóc-môn nội sinh vô cùng độc hại, chúng gây rối loạn cơ thể & suy giảm hệ miễn dịch nghiêm trọng, đó chính là căn nguyên của rất nhiều bệnh tật (cao huyết áp, tai biến, mất ngủ kéo dài, loét dạ dày, ung thư…). Kết quả sẽ ngược lại khi ta chọn lối sống nhẹ nhàng, thanh thản và sẵn sàng buông bỏ khi cần thiết.

10. Kiến thức nền về sức khoẻ của anh chị đang ở đâu? Thực sự mọi người đang phó thác vào hệ thống y tế, vào những người thầy thuốc. Nhiều người mặc định cơ thể mình được “ăn chơi” và “khai thác” không giới hạn. Họ cũng nghĩ rằng nó sẽ ổn mãi, thậm chí bác sĩ đã gặp những người chấp nhận “đánh đổi” sức khoẻ của mình để nhận về những khoản tài chính lớn, những cơ hội làm ăn, những địa vị mới. Nên nhớ người thầy thuốc chỉ có thể tư vấn, hỗ trợ và điều trị trong những trường hợp cơ thể chúng ta không đủ khả năng tự sữa chữa. Tuy nhiên khả năng của Y học và của người thầy thuốc cũng chỉ có giới hạn nào đó, không thể nào chữa được bách bệnh.

“Xin đừng dễ dãi trong lối sống, lười nhác trong vận động, sai lầm trong ăn uống và cũng xin đừng đổ lỗi cho số phận, cho… gene (vì gene chỉ chiếm xấp xỉ 1% căn nguyên của bệnh tật). Cơ bản, đời chúng ta do chính chúng ta định đoạt. Hãy tìm hiểu và lắng nghe cơ thể mình mỗi ngày, quan tâm & luôn chủ động đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ là việc cần làm” BS. Quốc Khánh chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.