Y tế

Bác sĩ Việt Nam cứu sống thanh niên Campuchia nguy kịch hậu Covid-19

09/12/2022, 15:37

Các bác sĩ vừa cứu thành công một bệnh nhân nước ngoài bị nhầy nhĩ trái có kích thước lớn, dọa vỡ trên nền hậu nhiễm Covid-19.

Ngày 9/12, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết bệnh nhân R.T. (SN 1987, người Campuchia), trước khi nhập viện khoảng 5 ngày bị mệt, khó thở, nặng ngực.

img

Bệnh nhân đã ổn định sức khỏe.

Tại Khoa Cấp cứu, bệnh nhân được chỉ định thực hiện test nhanh (kháng nguyên SARS-CoV-2) ghi nhận kết quả dương tính.

Ngày 4/12, sau khi điều trị Covid-19, bệnh nhân được chuyển về Khoa Phẫu thuật tim. Kết quả siêu âm tim: nhĩ trái có 1 cấu trúc không đồng nhất gồm nhiều thùy, rất di động, cuống bám vách liên nhĩ, kích thước 70x52mm, nguy cơ vỡ rất cao ở 2 cực của khối u, dọa lấp van 2 lá, hở van 3 lá 4/4, tăng áp lực động mạch phổi rất nặng 80mmHg. Bệnh nhân suy tim nặng, ho, khó thở, phải ngồi.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm. Do bệnh nhân là người nước ngoài, khá nghèo nên BVĐKTƯCT quyết định thực hiện phẫu thuật cấp cứu trước. Thủ tục đối với người nước ngoài cũng được tiến hành với hỗ trợ của Sở Ngoại vụ.

Sau hơn 3h, ê-kíp phẫu thuật lấy trọn u nhầy nhĩ trái kèm tái tạo vách liên nhĩ bằng màng ngoài tim; sửa van 3 lá bằng vòng và hồi sức nội khoa tích cực sau mổ. Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu sinh hiệu sinh tồn ổn định, đã rút nội khí quản, phổi thông khí rõ, các chỉ số xét nghiệm ổn định.

Và theo chỉ đạo BGĐ BVĐKTƯCT, đã sử dụng quỹ hỗ trợ của bệnh nhân, kết hợp vận động các mạnh thường quân… hỗ trợ kinh phí điều trị cho bệnh nhân.

Theo y văn: U nhầy nhĩ trái là một cấp cứu trong chuyên ngành phẫu thuật tim. Nếu không được phẫu thuật kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong vì lấp van 2 lá; lấp mạch não; lấp mạch tạng... do khối u vỡ gây ra.

Tác động kéo dài của Covid-19 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe theo nhiều cách, bao gồm cả cách cơ thể phản ứng với một cuộc phẫu thuật.

Thành công ca phẫu thuật cho thấy sự phối hợp đồng bộ và năng lực chuyên môn của nhiều chuyên khoa của BVĐKTƯCT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.