Y tế

Bác sỹ đến nhà khám bệnh cho người cao tuổi trong mùa dịch

20/04/2020, 07:13

Nhiều bệnh viện tại TP HCM đang áp dụng hình thức khám bệnh tại nhà đối với người bệnh từ 80 tuổi trở lên.

img
Bác sĩ Bệnh viện Quận Thủ Đức, TP HCM thăm khám cho bệnh nhân cao tuổi tại nhà trong mùa dịch Covid-19

Người cao tuổi được cho là đối tượng dễ nhiễm bệnh Covid-19 và diễn biến nặng. Chính vì thế, nhiều bệnh viện (BV) tại TP HCM đang áp dụng hình thức khám bệnh tại nhà đối với người bệnh từ 80 tuổi trở lên.

Giải pháp nhân văn

Những ngày này, hoạt động của đội ngũ các y bác sĩ BV Quận Thủ Đức, TP HCM đã có những thay đổi nhất định để phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19. Với chủ trương hạn chế tập trung đông người tại cơ sở y tế, BV Quận Thủ Đức bố trí đội y bác sĩ thăm khám, phát thuốc lại nhà cho người bệnh cao tuổi (trên 80 tuổi) có BHYT, mắc nhiều bệnh lý mạn tính.

Như thường lệ, sau khi nhận cuộc gọi đặt lịch khám, BS. Hoàng Văn Dũng, Khoa Nội tim mạch cùng đồng nghiệp lại lên xe đến nhà bệnh nhân thăm khám. Lần này bệnh nhân là cụ bà đã 90 tuổi tên Trương Thị Tuyết (trú tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức) vốn mắc nhiều bệnh mạn tính nhưng huyết áp cao, tim mạch.

Sau khi khám lâm sàng, bệnh nhân được xác định phổi yếu trên nền nhiều bệnh mạn tính, tuy nhiên không cần đến BV và được kê đơn thuốc ngay tại nhà.

Trước khi ra về, BS. Dũng dặn gia đình cách chăm sóc cụ Tuyết trong mùa dịch và những lưu ý cần thiết. Nếu bệnh có biến đổi cần báo ngay cho nhân viên y tế. Thuốc điều trị sau khi kê đơn sẽ được giao tận nhà người bệnh hoặc người nhà đến BV trực tiếp nhận thuốc.

BS. Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV Quận Thủ Đức chia sẻ, căn cứ vào danh sách bệnh nhân mắc các bệnh lý thông thường, bệnh lý mạn tính ổn định như đái tháo đường, cao huyết áp… thường xuyên tới khám, bệnh viện sàng lọc những bệnh nhân từ 80 tuổi trở lên và đưa vào diện khám bệnh tại nhà.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể đăng ký được khám bệnh tại nhà thông qua tổng đài của bệnh viện. Mọi chế độ BHYT khi khám bệnh tại nhà đều tương đương như khám bệnh tại cơ sở y tế.

“Trong thời điểm dịch Covid-19 đang có những diễn biến khó lường, khám bệnh tại nhà là giải pháp nhân văn cho dù mất nhiều thời gian của y bác sĩ, nhưng giúp người dân, đặc biệt là người cao tuổi tránh những nơi có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 như môi trường bệnh viện”, ông Quân cho biết.

Tại BV Thống Nhất, với bệnh nhân trên 80 tuổi, khi người nhà gọi điện thoại đến, BV sẽ có tổ bác sĩ tiếp nhận, tư vấn. Với các bệnh lý thông thường, bệnh nhân trên 80 tuổi sẽ được bác sĩ hẹn giờ đến khám bệnh tại nhà, kê đơn vào sổ khám bệnh. Người nhà đến BV để nhận thuốc cho bệnh nhân (mang theo đầy đủ các giấy tờ).

Trong trường hợp bệnh nhân có triệu chứng nặng thì phải đến BV để được thăm khám, cấp cứu, xử trí kịp thời. Còn các bệnh nhân trên 60 tuổi (dưới tuổi 80) đang theo dõi, điều trị bệnh mạn tính ổn định tại BV Thống Nhất được cấp thuốc theo 2 tháng/lần.

Đồng thời, bác sĩ vẫn khuyến cáo bệnh nhân và người nhà cần theo dõi sức khỏe tại nhà sâu sát, nếu có bất cứ vấn đề gì bất thường, phải đi khám lại ngay.

Tư vấn, khám bệnh online

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Nguyễn Mạnh Cường, Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, BV Việt Nam - Cu Ba cho biết: “Ở thời điểm này, số lượng bệnh nhân giảm khá nhiều, chủ yếu phục vụ đối tượng cấp cứu. Một phần do BV thực hiện giãn cách, một phần các bệnh nhân cũng hạn chế đến BV với các bệnh lý thông thường.

Việt Nam hiện có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi, phần lớn trong số này mắc nhiều bệnh mạn tính như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành…

Việc phòng bệnh là vô cùng quan trọng đối với người cao tuổi, sức đề kháng suy giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, dễ mắc bệnh và diễn biến bệnh thường nặng khi dịch bệnh xảy ra”.
PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế


Riêng với nhóm bệnh nhân mắc các bệnh lý mạn tính được chúng tôi quản lý, thì ở thời điểm này, các bác sĩ thực hiện tư vấn miễn phí online, qua việc chủ động liên lạc điện thoại với bệnh nhân để cập nhật tình hình sức khỏe.

Nếu diễn biến sức khỏe của bệnh nhân có đột biến sẽ yêu cầu đến viện thăm khám. Đồng thời, thay đổi việc cấp phát thuốc từ mỗi tháng 1 lần lên 2 tháng/lần...”, ông Cường cho biết.

Tại BV Nhi đồng TP HCM cũng có chương trình “Chúng tôi đi làm vì bạn, bạn hãy kiểm tra sức khỏe ngay tại nhà, chat video với chúng tôi từ xa, khỏi lo sợ Corona” qua ứng dụng “Bs. Nhi”.

Bằng việc tải ứng dụng “Bs. Nhi” về điện thoại di động và chat, video call trực tiếp, phụ huynh có thể chủ động sắp xếp thời gian hẹn với bác sĩ để nhận tư vấn sức khỏe trực tuyến về vấn đề sức khỏe, bệnh lý trẻ em.

Qua đó, bác sĩ đưa ra những lời khuyên cụ thể cho các biểu hiện của bệnh và cách phòng ngừa bệnh ở trẻ; hướng dẫn các hướng xử trí ban đầu, sơ cứu đúng cách cho các tai nạn thường gặp. Ứng dụng “Bs.Nhi” cũng hỗ trợ bệnh án điện tử của bệnh nhi, theo dõi tình trạng điều trị.

BV Da liễu TP HCM cũng tư vấn trực tuyến miễn phí trong các ngày thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, qua Zalo BV Da liễu (tương ứng với số điện thoại 0908051200). Theo BS. Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc BV Da liễu TP HCM, dịch vụ tư vấn trực tuyến sẽ do các chuyên gia nhiều kinh nghiệm đảm nhiệm.

Tùy theo tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cách tự chăm sóc hoặc hướng dẫn sử dụng những thuốc không kê toa, sản phẩm bôi tại chỗ. Trường hợp phải cần các thuốc kê toa thì hướng dẫn bệnh nhân khám tại các cơ sở y tế gần nhất có chuyên khoa da liễu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.