Bác sỹ hướng dẫn sơ cứu nạn nhân TNGT đúng cách

15/01/2015, 17:33

TS. Lã Ngọc Quang - Giảng viên trường ĐH Y tế công cộng, Hà Nội đã cho biết cách sơ cấp cứu ban đầu cơ bản nhất đối với người bị tai nạn.

Nhiều người không biết sơ cứu như thế nào khi gặp nạn nhân TNGT (Ảnh minh họa: Internet)
Nhiều người không biết sơ cứu như thế nào khi gặp nạn nhân TNGT (Ảnh minh họa: Internet)

Đường thở phải thông thoáng, cầm máu nhanh cho nạn nhân 

Theo TS. Lã Ngọc Quang - Giảng viên trường ĐH Y tế công cộng, sơ cứu đúng cách có thể giảm 50% thương vong trong các vụ tai nạn. Các bước sơ cứu cần thiết như sau: 

Khi sơ cứu trong hầu hết trường hợp, việc đầu tiên là cần phải kiểm soát được đường hô hấp cho bệnh nhân, làm đường thở thông thoáng. Nếu đường thở bị tắc nghẽn do đất, cát, đờm dãi... phải dùng tay móc ngay ra. 

Với người bị nhẹ (hoàn toàn tỉnh táo, không chảy máu, thậm chí đứng dậy được), thì yêu cầu họ nằm nghỉ ngơi ngay, thời gian nằm nghỉ tại chỗ có thể 10-15 phút hoặc lâu hơn tùy thuộc sự hồi phục của nạn nhân, sau đó đến cơ sở y tế kiểm tra.

Nếu nạn nhân bị chảy máu thì phải cầm máu tại chỗ bằng cách lấy ngón tay, nắm tay, khăn hay một cục bông đè mạnh vào vết thương. 

Với người có tổn thương gãy xương, tay, chân, phải cố định chi gãy. Sử dụng nẹp, máng treo cố định chi gẫy rồi mới đưa đi bệnh viện gần nhất.

Với người bị nặng (trong tình trạng hôn mê), nên tiến hành sơ cứu theo 3 bước: Thông đường thở: làm nạn nhân thở được (hà hơi, hồi sức); Kiểm tra tim, xoa bóp tim và lồng ngực nếu cần thiết; sau đó chuyển ngay đến cơ sở y tế. Lưu ý, không bế xốc bổng hay bế gập nạn nhân lại mà cần thiết từ 2-3 người đưa nạn nhân lên ván cứng rồi đưa đến chỗ an toàn và gọi xe cứu thương đến hoặc chuyển ngay đến bệnh viện gần nhất.

Không lấy bỏ bất cứ một dị vật nào ở da đầu và xương sọ. Nếu bị vật gì nhọn đâm vào cơ thể, nhất là ngực, bụng, tuyệt đối không được rút vật nhọn đó ra, vì lúc này các vật đó có tác dụng bịt mạch máu. Nếu rút ra, máu sẽ phun mạnh, nạn nhân mất máu nhiều, có thể bị tử vong. Không dùng tay nâng đầu lên cao làm gập cổ người bị nạn, có thể gây tổn thương cột sống cổ.

Không di chuyển người bị nạn khỏi hiện trường khi chưa cố định các chi bị gãy hoặc đưa nạn nhân lên ván cứng. Không di chuyển người bị nạn bằng xe đạp, xe gắn máy vì có nhiều trường hợp gãy cột sống cổ do chở đi bị xóc đã tử vong trước khi vào viện do liệt hô hấp. Không đưa bất cứ một vật lạ, nước vào miệng người bị nạn, có thể gây tử vong do sặc, ngạt thở.

Không chở nạn nhân nghi chấn thương sọ não đi cấp cứu bằng xe máy

Về những băn khoăn xung quang việc nạn chấn thương sọ não thì có nên chở đi viện mà không chờ xe cấp cứu không, TS. Lã Ngọc Quang cho biết: "Nếu người bị tai nạn hôn mê bất tỉnh, rất khó xác định được nạn nhân liệu có bị chấn thương sọ não hay không, nên chúng ta vẫn tiến hành sơ cứu theo ba bước đối với nạn nhân hôn mê. Sau đó, phải ưu tiên gọi cấp cứu 115 kịp thời nếu trong điều kiện 115 có thể đến nhanh nhất. 

Tùy vào từng điều kiện, hoàn cảnh, nếu không thể gọi được cấp cứu 115, chúng ta phải chở nạn nhân bằng ô tô hoặc các phương tiện đảm bảo khác như công nông, xe lam ... tới bệnh viện hoặc các trung tâm y tế gần nhất. 

Cần lưu ý là tuyệt đối không được tự ý đưa nạn nhân lên xe máy bởi chấn thương sọ não liên quan tới cột sống, việc để nạn nhân ngồi trên xe máy sẽ càng thêm nguy hiểm".

P.V

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.