Pháp đình

Bác yêu cầu đổi kiểm sát viên của tài xế vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc

04/06/2020, 13:20

​​​​​​​Sau khi hội ý về yêu cầu đổi kiểm sát viên của tài xế, HĐXX đã bác yêu cầu này vì cho rằng không nằm trong trường hợp bị từ chối.

img
Hai bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh NT

Khoảng 8h sáng 4/6, TAND tỉnh Thái Nguyên đưa vụ án xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người tử vong ra xét xử cấp phúc thẩm.

Hai bị cáo trong vụ án là Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh, tài xế xe Innova) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, trú tại Thái Bình, tài xế container) cùng bị các cơ quan tố tụng cáo buộc với tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Ngay phần thủ tục phiên tòa, bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã đề nghị Hội đồng xét xử thay đổi ông Lưu Thế Hưng, kiểm sát viên thuộc VKSND tỉnh Thái Nguyên (người thực hiện quyền công tố tại phiên tòa).

Theo bị cáo Lê Ngọc Hoàng, lý do đưa ra yêu cầu trên là do tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra hồi tháng 11/2018, ông Hưng đã đề nghị y án sơ thẩm đối mình. Tuy nhiên, bản án phúc thẩm đã bị hủy và khi điều tra lại thì cáo trạng mới đã truy tố bị cáo theo tội danh khác. Vì vậy, bị cáo xin thay đổi kiểm sát viên Lưu Thế Hưng.

Đồng tình với ý kiến nêu trên, luật sư Nguyễn Thiện Hiệp, người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng (thuộc Công ty Luật Việt Tâm) cho rằng, nếu để ông Hưng tiếp tục thực hành quyền công tố tại phiên phúc thẩm lần này sẽ “không vô tư khi làm nhiệm vụ”.

Theo luật sư Hiệp, đối với bản cáo trạng được ban hành hồi tháng 8/2017, VKSND thị xã Phổ Yên đã truy tố bị cáo Lê Ngọc Hoàng lỗi không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật…

Đồng thời, tại phiên tòa phúc thẩm vào tháng 11/2018, ông Hưng cũng thực hành quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm vào tháng 11/2018 và giữ nguyên quan điểm buộc tội này.

“Tuy nhiên, cáo trạng mới truy tố về lỗi mới là điều khiển xe tham gia giao thông không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo đi chậm. Nếu vẫn để kiểm sát viên này tham gia phiên tòa thì sẽ không khách quan” - ông Hiệp nêu quan điểm.

Khi được Hội đồng xét xử hỏi quan điểm về ý kiến nêu trên, ông Hưng cho rằng bản thân không thuộc trường hợp phải thay đổi kiểm sát viên. Việc ông thực hiện quyền công tố tại tòa phúc thẩm là do cấp trên phân công, hoàn toàn đúng quy định.

Sau đó, HĐXX đã quyết định tổ chức hội ý và đưa ra quyết định tiếp tục cho kiểm sát viên Lưu Thế Hưng tham gia phiên tòa vì thấy “không thuộc trường hợp bị từ chối”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.