Bất động sản

Sai phạm ở bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ: Thản nhiên hoạt động sau lệnh đình chỉ

22/09/2022, 06:30

Bãi đỗ xe Mễ Trì Hạ đã bị Uỷ ban nhân dân quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đình chỉ, thế nhưng đến nay vẫn hoạt động bình thường.

Chây ỳ khắc phục vi phạm

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội được Sở Xây dựng cấp phép năm 2018.

Theo kiến trúc phê duyệt, dự án này có 3 tầng hầm với tổng diện tích 22.676m2. Công năng sử dụng làm bãi đỗ, công suất khai thác khoảng 550 xe.

img

Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ tập kết hàng hoá, vật liệu dễ cháy (ảnh chiều 20/9)

Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ (Công ty Tây Hồ). Nay dự án này đã được Công ty Tây Hồ chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng đô thị Minh An (Công ty Minh An) thông qua hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ tài sản "vật kiến trúc và tài sản gắn liền với đất".

Trong quá trình khai thác, 3 tầng hầm đỗ xe đã bị "biến tướng", hình thành nhiều phòng tập golf, tập gym, bi-a, nhà kho chứa đồ, hộp giấy với nhiều vật liệu dễ cháy.

Trước những vi phạm trong hoạt động khai thác, ngày 26/6, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định đình chỉ hoạt động.

Tiếp đến, ngày 2/8, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành quyết định xử phạt Công ty Minh An với số tiền 50 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu Công ty Minh An tháo dỡ các vách ngăn vi phạm tại các tầng hầm B1, B2.

Quyết định nêu rõ, trong vòng 20 ngày, nếu Công ty Minh An không thực hiện khắc phục vi phạm sẽ bị cưỡng chế.

Nhưng theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại tầng hầm B1, B2, B3, phòng tập gym, kho chứa hàng... vẫn mở cửa bình thường. Xe tải ra ngang nhiên ra vào tập kết, bốc dỡ hàng hoá.

Trao đổi nhanh với PV qua điện thoại, đại diện phường Mễ Trì xác nhận, đến nay đã hết thời hạn thực hiện khắc phục hậu quả vi phạm nhưng chủ đầu tư bãi đỗ xe Mễ Trì Hạ gần như chưa có bất kỳ hoạt động tháo dỡ nào.

Vị này cho biết, phường Mễ Trì đang làm báo cáo trình quận Nam Từ Liên để lên phương án cưỡng chế.

Doanh nghiệp đối tác thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Việc chuyển đổi công năng, cho thuê trái quy định đã khiến tiểu thương, doanh nghiệp thuê mặt bằng thiệt hại nặng nề.

Trong tố cáo gửi đến Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH Leedaon Quốc tế (Công ty Leedaon) cho biết: Do được chủ đầu tư cam kết dự án có đầy đủ pháp lý về xây dựng để mở phòng tập golf, tháng 7/2020, Công ty của bà đã thuê 1.200m2 tầng hầm B1 bãi đỗ xe để mở phòng tập. Giá thuê 130.000đ.m2; thời hạn thuê 10 năm, từ 21/7/2020 - 21/7/2030.

Sau khi ký hợp đồng, bà Nga đóng khoảng 2 tỷ đồng tiền thuê mặt bằng; đầu tư hơn 22 tỷ đồng để hoàn tất các hạng mục vận hành, cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phòng tập golf theo tiêu chuẩn Quốc tế.

Tuy nhiên, tháng 5/2022, bà Nga "ngã ngửa" khi nhận được thông báo của Công ty Minh An, đề nghị dừng hoạt động theo thông báo của cơ quan chức năng.

Cảm thấy bị lừa dối và gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, bà Nga đề nghị cơ quan chức năng làm rõ những hành vi vi phạm khi cho thuê mặt bằng trái quy định.

Đồng thời đề nghị Công ty Minh An bồi thường thiệt hại cho Công ty Leedaon, số tiền tạm tính theo thu nhập hàng năm với số thời gian thuê còn lại của hợp đồng khoảng 67,2 tỷ đồng.

Để có thêm thông tin về các nội dung trên, PV Báo Giao thông đã liên hệ làm việc với ông Chu Văn Lý, Chủ tịch Công ty Tây Hồ nhưng vị này liên tục báo bận, chưa sắp xếp được. Còn ông Bùi Đắc Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty Minh An, người đã ký hợp đồng cho thuê mặt bằng bãi đỗ xe cho biết, ông đã chuyển công tác, không còn làm tại Công ty Minh An.

Bên thuê có thể yêu cầu xem xét khởi tố vụ án hình sự

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng luật sư Trung Hoà cho biết, việc cho thuê mặt bằng không đúng công năng đã được phê duyệt trái với quy định của pháp luật (khoản 11, Điều 12 Luật Xây dựng 2014) về các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hành vi sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.

Bênh cạnh đó, khoản 1, Điều 27, của Luật Kinh doanh bất động sản có quy định nghĩa vụ của bên cho thuê nhà, công trình xây dựng cho bên thuê phải đúng theo thỏa thuận trong hợp đồng và hướng dẫn bên thuê sử dụng nhà, công trình xây dựng theo đúng công năng, thiết kế.

Trường hợp này, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng đô thị Minh An (Công ty Minh An) đã sử dụng tầng hầm và cho thuê mặt bằng trái với công năng ban đầu sử dụng làm bãi đỗ xe. Như vậy, việc cho thuê mặt bằng của Công ty Minh An hoàn toàn trái với quy định pháp luật.

Về trường hợp Minh An yêu cầu Công ty Leedaon dừng hoạt động trong thời gian hợp đồng thuê đang còn giá trị, luật sư Hoàng Tùng cho rằng, Công ty Minh An đã vi phạm hợp đồng với công ty Leedaon. Minh An không thực hiện đầy đủ các thoả thuận ghi trong hợp đồng.

Viện dẫn khoản 5 điều 27 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 về quy định nghĩa vụ của bên cho thuê công trình xây dựng là phải bồi thường thiệt hại do lỗi mình gây ra; luật sư Tùng cho rằng Minh An có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với bên thuê.

"Để đảm bảo quyền lợi công bằng, bên thuê hoàn toàn có quyền thương lượng, hoà giải, yêu cầu toà án, trọng tài thương mại giải quyết hoặc yêu cầu cơ quan điều tra, viện kiểm sát xem xét khởi tố vụ án hình sự.

Khởi tố vụ án hình sự là biện pháp cứng rắn được áp dụng nếu bên đối tác có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản khi ký kết hoặc trong quá trình thực hiện hợp đồng bằng hành vi lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm. Nếu có đủ cơ sở xác định có tội phạm xảy ra thì các cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát sẽ khởi tố, truy tố và đưa ra xét xử tại Tòa án và buộc người chiếm đoạt tài sản phải chịu hình phạt và phải trả lại hoặc bồi thường những tài sản bị chiếm đoạt, những thiệt hại cho người bị hại", luật sư Hoàng Tùng nói.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.