Du lịch

Bãi đá cổ bị xâm hại, trẻ em bán hàng: Chính quyền nói gì?

16/02/2017, 07:51
image

Ngay trong năm nay, sẽ trồng xương rồng quanh các phiến đá cổ để làm hàng rào bảo vệ...

3

Phiến đá cổ bị người dân và du khách tự ý khắc chữ, vẽ thêm hình lên mặt đá

Trồng xương rồng để ngăn xâm hại

Mới đây, trên Báo Giao thông ngày 3/2 có bài viết Bãi đá cổ, bé gái chợ đêm và du lịch kỳ dị ở Sa Pa phản ánh tình trạng các phiến đá cổ ở xã Hầu Thào (Sa Pa, Lào Cai) đang bị xâm hại nghiêm trọng.

Trên mặt đá xuất hiện nhiều dòng chữ do du khách tự ý khắc  lên làm mai một những hình thù hoa văn, ký tự cổ vốn có trên đó từ bao đời.

Trước thông tin trên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Trọng Nguyên, Phó trưởng phòng Văn hóa và thông tin huyện Sa Pa, cho biết: Trên địa bàn huyện có hơn 100 phiến đá cổ nằm rải rác nhiều nơi, trong đó bãi đá cổ ở xã Hầu Thào là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn.

Tình trạng người dân, du khách khắc chữ lên các phiến đá cổ này đã xảy ra từ lâu, địa phương cũng đã cắm biển cấm xâm hại di tích và giao cho Ban quản lý di tích huyện là đơn vị trực tiếp quản lý, sửa chữa nếu bị mất hoặc hư hỏng. Tuy nhiên, nhiều du khách ý thức kém vẫn cố tình có những hành động xâm hại đến bãi đá này.

“Ngay khi phát hiện sự việc và nhận được phản ánh từ Báo Giao thông, Ban Quản lý di tích huyện đã cử người xuống tận nơi kiểm tra và xóa những chữ mà du khách viết bằng mực, bút dạ trên mặt đá. Đồng thời, tăng cường người xuống bảo vệ các phiến đá này, nhắc nhở du khách không xâm hại, vẽ bậy lên mặt đá. Tuy nhiên, bảo vệ không thể quán xuyến 24/24h nên cũng không tránh được trường hợp du khách nhân lúc bảo vệ vắng mặt có những hành động xấu”, ông Nguyên cho hay.

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý di tích huyện Sa Pa cho biết, tại bãi đá cổ trên địa bàn đều cắm biển báo cấm xâm hại và có bảo vệ trực tại chỗ để nhắc nhở người dân không có hành động xâm hại tới các phiến đá cổ. Tuy nhiên, biển báo chỉ có thể cắm ban ngày vì nếu để qua đêm rất có thể bị “lấy mất”?!

Được biết, UBND huyện Sa Pa đã xây dựng đề án bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, trong đó có việc bảo tồn các di tích như bãi đá cổ. Ngoài ra, cũng đã lên phương án làm hàng rào bằng cây xương rồng cảnh xung quanh các phiến đá để bảo vệ, ngăn không cho người dân, du khách thiếu ý thức xâm hại.

“Chúng tôi chọn cây xương rồng vì đây là loại cây dễ sống, có gai và gia súc không ăn được. Dự kiến sẽ trồng hàng rào xương rồng cách vị trí phiến đá khoảng 1,5 -2m. Phương án này sẽ được thực hiện trong năm nay”, ông Nguyên nói.

2

Khắp trung tâm Sapa, có thể thấy những bé gái bán hàng rất nhỏ bán hàng đến 2-3 giờ sáng

Khách không nên cho tiền bé gái bán hàng rong và người ăn xin

Về tình trạng các bé gái tầm 6-8 tuổi bán hàng rong trên những góc phố ở Sa Pa, ông Đỗ Trọng Nguyên cho biết, đây là vấn đề đang được UBND huyện rất quan tâm, đặc biệt trong Năm Du lịch 2017 này. “Những bé gái này không phải không được đến trường mà có thể do bố mẹ lợi dụng các em để khơi gợi lòng thương của du khách, đặc biệt Sa Pa là nơi đón rất nhiều khách du lịch tâm linh, thường làm việc thiện”, ông Nguyên lý giải.

Theo đó, từ trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu, UBND huyện đã yêu cầu các nhà trường từ mầm non đến cấp 2 tại các xã phải tham gia cùng để tuyên truyền, nhắc nhở các em nhỏ không tham gia hoạt động này. Còn trên địa bàn trung tâm huyện sẽ nhắc nhở người dân, du khách không cho tiền các em bán hàng rong hay ăn xin.

“Sau khi tuyên truyền rộng rãi mà người dân vẫn tái phạm sẽ đưa người dân đó về trung tâm huyện và lập biên bản để đưa họ trở về địa bàn xã để UBND xã phải đứng ra quản lý”, ông Nguyên nói. Mặt khác, đại diện UBND huyện Sa Pa cũng đưa ra lời khuyến cáo: Du khách trong và ngoài nước có thiện chí muốn giúp đỡ, tặng quà cho các em xin mời về các xã để chính quyền hướng dẫn, hỗ trợ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.