Bất động sản

Bãi đất được “hô biến” thành dự án KĐT Mỹ Lệ Capital ở Bình Phước

14/03/2020, 12:53

Dự án đang là bãi đất đỏ, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, không đủ điều kiện mua, bán nhưng công ty vẫn bán cho người dân.

img
Dự án KĐT Mỹ Lệ Capital

Quảng cáo hấp dẫn

Cuối năm 2019, dự án Khu đô thị (KĐT) Mỹ Lệ Capital tọa lạc tại đường ĐT741 thuộc xã Long Hưng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước do Công ty Mỹ Lệ TNHH (gọi tắt Công ty Mỹ Lệ) làm chủ đầu tư được rao bán rầm rộ.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Mỹ Lệ Capital có tổng diện tích 45,93 ha. Theo quảng cáo, dự án có 219 căn biệt thự, 1.062 căn nhà ở kết hợp thương mại, 218 căn nhà ở xã hội.

Ngoài ra, chủ đầu sẽ xây dựng khu thương mại phức hợp, trường học liên cấp chất lượng cao, công viên kết hợp hồ sinh thái. Dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 9.000 cư dân.

img
Được rao bán rầm rộ, nhưng thực tế tại dự án này chỉ là bãi đất đỏ

Để tìm hiểu thông tin mở bán, thu tiền khách tại dự án, ngày 12/3, PV đã liên hệ với nhân viên của dự án tại TP HCM và được nhân viên tên T. cho biết, dự án được mở bán từ cuối năm 2019 tại TP. Đồng Xoài và TP HCM.

“Đang có rất nhiều khách đặt mua và đặc cọc rất nhiều. Nếu anh quyết định mua, trước mắt anh đóng 30 triệu tiền giữ chỗ, 7 ngày sau kể từ ngày mở bán anh đóng đủ 30% tổng giá trị hợp đồng, sau đó tiếp tục đóng theo từng đợt mà chủ đầu tư đưa ra”, nhân viên nói.

Để tạo tin tưởng với chúng tôi, nhân viên này đã gửi nhiều hợp đồng đặt mua dự án và các chứng từ liên quan đến việc huy động vốn từ khách hàng của chủ đầu tư dự án Mỹ Lệ Capital và các sàn phân phối.

Khi PV hỏi về tính pháp lý của dự án, nhân viên này tiết lộ: “Đây là dự án đầu tay của chủ đầu tư nên đang gặp trục trặc một chút về vấn đề pháp lý nhưng vẫn tiến hành mua bán bình thường. Giá chủ đầu tư đưa ra chỉ khoảng 3 triệu đồng/m2, trong khi những khu vực lân cận không dưới 14 triệu đồng/m2”, nhân viên này cho hay.

Tại khu vực dự án trên, PV ghi nhận nơi đây vẫn đang là bãi đất đỏ, cư dân xung quanh còn thưa thớt, hạ tầng (đường, điện, nước, thoát nước…) vẫn chưa được hoàn thiện.

Trong khi đó, tài liệu PV thu thập được cho thấy, Công ty Mỹ Lệ đã đứng ra thu tiền cho khách hàng bằng “hợp đồng nguyên tắc” và “phiếu thu qua ngân hàng”, do bà Trần Thị Xuân Hiền, Giám đốc Công ty Mỹ Lệ ký.

img
Hợp đồng nguyên tắc mà Công ty Mỹ Lệ ký với khách hàng

Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước nói gì?

Về thông tin chủ đầu tư rao bán, huy động vốn tại dự án Mỹ Lệ Capital, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước cho biết, dự án chưa xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện để giao dịch chuyển nhượng, kinh doanh. Sở Xây dựng tỉnh cũng chưa nhận được đề nghị của chủ đầu tư liên quan đến việc thẩm định thiết kế, cấp phép xây dựng dự án cũng như việc cho phép huy động vốn tại dự án trên.

“Việc huy động vốn tại các dự án phát triển nhà ở thương mại đã được quy định tại Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn liên quan. Trường hợp có hành vi huy động vốn trái phép hay có dấu hiệu lừa đảo tại các dự án, chủ đầu tư dự án sẽ bị xem xét xử phạt theo quy định của pháp luật”, đại diện Sở Xây dựng khẳng định.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước cho biết thêm, dự án Khu đô thị Thương mại - Dịch vụ Mỹ Lệ được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt đồ án và quy định quản lý theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 653/QĐ-UBND ngày 27/3/2017; UBND huyện Phú Riềng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3266/QĐ-UBND ngày 20/11/2019.

Về nguồn gốc quỹ đất trên do Trung tâm Phát triển quỹ đất (nay là Văn phòng đăng ký đất đai) quản lý, UBND tỉnh đã thu hồi đất và giao cho Công ty TNHH Mỹ Lệ thuê để đầu tư cụm Công nghiệp Mỹ Lệ (giai đoạn 1) có diện tích hơn 19ha; đồng thời, giao cho doanh nghiệp này 26ha để thực hiện dự án Mỹ Lệ Capital.

Như vậy, dự án Mỹ Lệ Capital chỉ có 26ha nhưng nhiều thông tin quảng cáo lại đưa ra thông tin dự án có quy mô rộng đến 45,93 ha. Dù được giao quỹ đất công lớn làm dự án nhưng hiện Công ty TNHH Mỹ Lệ mới chỉ nộp vào Ngân sách Nhà nước tổng số tiền (tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ) hơn 2,8 tỷ đồng.

Sở TN&MT Bình Phước cho biết, Công ty TNHH Mỹ Lệ đang liên hệ với Sở Xây dựng để được tham mưu điều chỉnh quyết định phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500. Do đó, sau khi có quyết định điều chỉnh, đơn vị sẽ tham mưu UBND tỉnh phê duyệt lại giá đất của dự án theo quy định.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, Hợp đồng nguyên tắc đã ký khi có tranh chấp sẽ bị Tòa án xem xét Tuyên vô hiệu: Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Các bên được tự do giao kết hợp đồng, nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội.

Đối với một dự án có sản phẩm đất nền thông thường thì đủ điều kiện pháp lý mở bán khi có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án và sau khi chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Theo đó, việc ký hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng hợp tác, ký quỹ, đặt cọc, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng, mua bán hoặc bất kỳ hình thức bằng văn bản nào mà có đối tượng giao dịch là mua bán đất nền trong dự án khi chưa đủ điều kiện mở bán như trên thì đều bị vô hiệu do vi phạm điều cấm của luật.

Khi hợp đồng bị vô hiệu, thì một trong các bên có quyền không thực hiện hợp đồng và yêu cầu Tòa án tuyên vô hiệu. Hậu quả là các bên sẽ phải trao trả cho nhau những gì đã nhận, Do vậy, thiệt hại (nếu có) thường thuộc về bên mua phải gánh chịu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.