Xã hội

Bãi đỗ xe giữa Thủ đô: “Tiền trảm hậu tấu” vì muốn... tận thu

13/04/2015, 09:50

Chưa có trong quy hoạch chi tiết, chưa được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt và cấp phép

121

Điểm trông giữ xe không phép tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT rất cao, khiến người dân bức xúc (ảnh minh họa)

Chưa có trong quy hoạch chi tiết, chưa được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt và cấp phép, nhưng Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã ngang nhiên dựng lên một bãi đỗ xe hoạt động giữa lòng thành phố để tận dụng làm điểm trông giữ xe và kinh doanh.

Tranh thủ “dựng tạm” trong thời gian... chờ phê duyệt

Theo đơn gửi Báo Giao thông của các hộ dân thuộc tổ dân phố số 23 phường, Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội), tại hơn 16 nghìn m2 đất dọc bờ sông Tô Lịch đoạn từ cầu Lủ đến cầu Dậu thuộc địa bàn phường Đại Kim là công trình xây dựng không phép của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) gây bức xúc cho nhân dân.

Bà Hoàng Thị Thêm, Tổ trưởng dân phố số 23 bức xúc cho biết, nhân dân phường phản đối kịch liệt hành động bất chấp dư luận của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội từ những năm trước khi công ty này bắt đầu có chủ trương xây dựng bãi đỗ xe tại khu vực quy hoạch vườn hoa.

Ở đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có quyết định quy hoạch công viên cây xanh, không thể tùy tiện xây dựng bãi đỗ xe làm mất mỹ quan, hủy hoại môi trường và tiếng ồn gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân”, bà Thêm khẳng định.

Theo bà Thêm, người dân cũng rất bức xúc trước việc dự án này chưa được phê duyệt, chưa công bố quy hoạch chi tiết, thế nhưng công trình thi công như một đại công trường trong suốt hơn một tháng mà UBND phường Đại Kim không có biện pháp can thiệp.

Theo khảo sát của PV, đến nay công trình bãi giữ xe này đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, khai thác cho thuê đỗ xe. Trong khuôn viên của dự án còn có một gara ô tô cũng đã đi vào hoạt động. Vì quanh khu vực này có nhiều trường học và bệnh viện nên vào giờ cao điểm nơi đây thường xảy ra ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT bất cứ lúc nào.

Đem phản ánh trên trao đổi với phía chủ đầu tư, chúng tôi được ông Đỗ Văn Tiến, PGĐ Xí nghiệp khai thác điểm đỗ xe số 6 thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, công ty không xây dựng gì mà chỉ là dựng tạm công trình.

“Nếu nói xây dựng phải là xây nhà gạch, tường bê tông kiên cố, đằng này công ty chúng tôi chỉ làm khung cột tạm, mái lợp tôn để phục vụ nhu cầu của nhân dân quanh khu vực”, ông Tiến trình bày.

Về câu hỏi tại sao khi chưa được cấp phép lại ngang nhiên cho làm bãi đỗ xe và đưa vào sử dụng, ông Tiến một lần nữa nhấn mạnh, chúng tôi làm là phục vụ nhu cầu chung của khu dân cư trong diện tích đất trống thuộc địa bàn mình quản lý. Còn vấn đề phê duyệt, thành phố chỉ phê duyệt dự án bãi trông giữ xe ở những khu chung cư, khu đô thị lớn.

“Công ty chúng tôi cũng đã làm công văn đi hỏi khắp nơi, ngay cả khi hỏi quận Hoàng Mai thì họ trả lời không có chức năng phê duyệt làm bãi đỗ xe cho công ty, sang Sở xây dựng thì cũng không xin được phép… Công ty chúng tôi đã làm công văn gửi đi rất nhiều nơi để xin phép, thì cứ đơn vị nọ bảo đơn vị kia. Ngay cả Sở Quy hoạch kiến trúc cũng không trả lời cho công ty chúng tôi. Vì vậy, trong thời gian chờ phê duyệt chúng tôi đã dựng tạm để phục vụ nhu cầu trông giữ xe cho bà con, khi nào có quy hoạch thì chúng tôi tự tháo dỡ”, ông Tiến nói.

Sai, nhưng nó có… “cái tình”

Liên quan đến vấn đề này, ngày 3/7/2014, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 4950 về việc chấp thuận chỉ định nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng điểm đỗ xe kết hợp trồng cây xanh Đại Kim tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Theo đó, yêu cầu Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu lập và thực hiện dự án tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật hiện hành, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải lập hoàn chỉnh hồ sơ dự án phù hợp với nội dung được chấp thuận và thực hiện thẩm định, phê duyệt theo quy định; Việc triển khai dự án phải đảm bảo chỉnh trang đô thị, khớp nối đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật các dự án lân cận và phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Tuy nhiên, trong thời gian đang chờ có quy hoạch chi tiết, chờ các cơ quan có thẩm quyền tiến hành thẩm định, phê duyệt hồ sơ, dự án và cấp giấy phép thì công ty này đã thi công và hoàn thiện công trình một cách nhanh bất ngờ, sau đó đưa vào khai thác, làm bãi trông giữ xe. Điều đó cho thấy, công ty đã làm trái với văn bản chỉ đạo của UBND TP, làm trái với quy định của pháp luật.

Trước câu hỏi của PV về việc tại khu đất này trước đây Chủ tịch UBND TP đã quy hoạch trồng cây xanh, vậy phía công ty có nắm được vấn đề này không, ông Tiến cho biết: “Chúng tôi không rõ về quy hoạch trồng cây xanh, nhưng khi TP quy hoạch cho chúng tôi làm bãi xe thì công ty chỉ bám theo những văn bản của thành phố… Căn cứ vào văn bản của Sở Quy hoạch kiến trúc sẽ quy định bao nhiêu diện tích làm điểm đỗ xe, bao nhiêu diện tích để trồng cây xanh. Tuy nhiên, cái này phải chờ có quy hoạch chi tiết. Trong thời gian chờ, chúng tôi dựng tạm phục vụ nhu cầu cho bà con nhân dân ở khu vực”.

Ông Tiến cũng nói thêm, phía công ty đã làm việc với UBND phường Đại Kim, Công an phường Đại Kim. Phường cũng đã triệu tập các cơ quan chức năng của phường, kể cả tổ dân phố cũng đến họp nên không thể nói là dân phản đối được. Tuy nhiên, mọi lý giải của phía công ty này đều cho rằng dù chưa được cấp phép, nhưng xây bãi đỗ xe này là nhằm mục đích tốt, trông giữ và bảo vệ tài sản cho nhân dân.

Về việc đã làm trái văn bản chỉ đạo của UBND TP, phía công ty này đã thừa nhận sai, tuy nhiên lại cố lý giải rằng, lý do duy nhất của việc “tiền trảm hậu tấu” này là muốn tận thu, kinh doanh, vừa phục vụ nhân dân khu vực, vừa có nguồn nuôi các cán bộ của công ty.

“Nếu nói về nguyên tắc, nó là sai, nhưng “trong cái lý phải có cái tình”, vị lãnh đạo công ty này nói thêm…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.