Chuyện dọc đường

Quan chức say rượu lái xe tông chết người: Bài học muộn màng

29/06/2020, 06:15

Chắc hẳn giờ đây ông cựu Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình hay ông Mai Như Vệ cũng đang dằn vặt và tự vấn lương tâm với hai từ “giá như”.

img
Ông Mai Như Vệ, Phó chi cục Hải quan cửa khẩu Hoàng Diệu bị đình chỉ công tác vì uống rượu lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy

Cục Hải quan tỉnh Bình Phước vừa quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Mai Như Vệ, Phó chi cục Hải quan cửa khẩu Hoàng Diệu (đóng tại huyện Bù Đốp) do liên quan đến vụ TNGT làm một người bị thương.

Trước đó, chiều 26/6, ông Vệ lái xe ô tô trên ĐT759, hướng từ huyện Bù Đốp đi TP HCM. Khi đến khu vực thôn Bình Tân, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập, bất ngờ chiếc xe này tông trực diện vào xe máy do chị P.T.N., 36 tuổi, ngụ huyện Bù Gia Mập điều khiển chạy hướng ngược lại. Cú tông mạnh khiến chị N. ngã văng ra đường, bị thương khá nặng phải nhập viện cấp cứu.

Điều đáng nói là sau khi gây tai nạn, ông Vệ không dừng lại cứu giúp nạn nhân mà phóng xe bỏ chạy 5km. Sau đó, người dân truy đuổi, bắt giữ được ông Vệ và giao công an. Cảnh sát xác định ông Vệ vi phạm nồng độ cồn trong lúc lái xe.

Toàn bộ hình ảnh vụ tai nạn đã được camera an ninh của người dân và người đi đường ghi lại. Hình ảnh trong clip cho thấy, ông Vệ đã lái xe lấn sang làn đường ngược chiều.

Ngay sau khi thông tin và hình ảnh vụ tai nạn được đăng tải trên báo chí và mạng xã hội, nhiều ý kiến tỏ ra rất bức xúc và yêu cầu các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm hành vi của ông Vệ.

“Thật buồn, đến tầm tuổi này rồi, lại còn có địa vị có học thức mà cách xử lý tình huống quá tệ. Việc dừng xe thể hiện sự tôn trọng luật pháp, việc đưa người đi cấp cứu hay tạm lánh đi nó tuỳ tình huống thực tế. Người ta nói nhìn hành động biết thói quen, nhìn thói quen biết tính cách”, một độc giả bình luận.

Ông Mai Văn Vệ không phải là quan chức đầu tiên uống rượu lái xe, gây tai nạn rồi bỏ chạy. Bản thân ông Vệ chắc hẳn không thể không biết đến vụ việc của ông Nguyễn Văn Điều, cựu Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình cách đây chưa lâu, cùng rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến rượu bia khác.

Và chắc hẳn, ông Vệ ý thức được hành vi đã uống rượu bia nhưng vẫn lái xe ô tô tham gia giao thông nguy hiểm ra sao, vi phạm pháp luật thế nào.

Nhưng vì sao ông Vệ vẫn cố tình lặp lại hành vi mà ông Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình đã từng làm? Điều đó chắc chỉ mình ông Vệ mới rõ, nhưng có một điều chắc chắn, rồi đây ông Vệ sẽ phải trả giá đắt với hành vi của mình.

Bởi nếu là người dân bình thường thì việc uống rượu bia điều khiển xe đã là việc không được làm, thì với những cán bộ có địa vị như ông Vệ, càng phải lên án, càng phải xử lý thật nghiêm.

Tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn, kể cả... những người thường xuyên lạm dụng rượu bia khi lái xe. Tuy nhiên, mỗi khi xảy ra tai nạn, nhất là những vụ tai nạn liên quan đến việc sử dụng rượu bia, nhiều người lại thốt lên hai từ “giá như”.

Chắc hẳn giờ đây ông cựu Trưởng ban Nội chính tỉnh Thái Bình hay ông Mai Như Vệ cũng đang dằn vặt và tự vấn lương tâm với hai từ “giá như” đó: Giá như hôm đó đừng uống; giá như hôm đó đi taxi hoặc nhờ ai đó chở về... Giá như... thì có lẽ bây giờ đã không tiêu tan sự nghiệp mà phải mất nhiều năm phấn đấu mới có được, phải đối diện với pháp luật cùng những hình phạt tương xứng, chỉ vì những chén rượu, cốc bia và vài phút không kiềm chế được bản thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.