Thời sự Quốc tế

Bài học nhìn từ Ấn Độ: Đừng coi thường Covid-19!

25/04/2021, 16:42

Những thảm cảnh, khủng hoảng tại Ấn Độ vì làn sóng Covid-19 thứ 2 là hồi chuông cảnh báo khi nguy cơ dịch xâm nhập tại Việt Nam vẫn rình rập.

img

Đông đảo người dân chen chân tới sự kiện tôn giáo Kumbh Mela tại Ấn Độ bất chấp nguy cơ dịch bệnh

Ấn Độ vừa trải qua những ngày tháng hân hoan vì phòng chống dịch hiệu quả. Những lễ hội, đám cưới, sự kiện cộng đồng... được tổ chức rầm rộ và không một chút cảnh giác.

Cảnh người dân đổ xô tới những nơi vui chơi, chen lấn trong lễ hội như sự kiện tôn giáo Kumbh Mela, giờ nhường lại cho các cảnh tượng từ xếp hàng dài ngoài cổng bệnh viện chờ được nhập viện, chết chóc ngàn ngàn người mỗi ngày, cảnh hỏa thiêu tập thể vì không còn chỗ để hỏa táng đến cảnh xô đẩy nhau tranh giành bình oxy...

Chỉ trong thời gian ngắn, kể từ khi virus bùng phát trở lại trong sự lơ là của người dân và sự mất cảnh giác của chính phủ, đất nước Ấn Độ đã bị nhấm chìm trong khủng hoảng.

Đúng như lời Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi nói: “Sau thành công kiểm soát dịch đầu tiên, tinh thần của quốc gia rất cao, rất tự tin nhưng làn sóng dịch bệnh thứ 2 đã ập đến, làm rung chuyển toàn quốc”.

Trong 3 ngày trở lại đây, mỗi 24h qua, Ấn Độ tự lại phá vỡ kỷ lục của chính mình và trên thế giới về số ca nhiễm mới trong 1 ngày. Tính trong sáng 25/4, đã có gần 350 nghìn ca nhiễm Covid-19 mới và hơn 2767 người thiệt mạng dù con số này chưa hẳn chính xác.

Và không biết có còn kỷ lục nào nữa không khi biến chủng Covid-19 ngày càng phức tạp. Riêng trong tháng 3/2021, Bộ Y tế Ấn Độ đã xác định được 771 biến chủng virus corona tại quốc gia này, bao gồm những biến chủng từ Anh, Nam Phi và Brazil, thậm chí cả một "biến chủng kép" với 2 lần đột biến, ẩn chứa nguy cơ siêu lây nhiễm và vô hiệu hóa vắc-xin.

img

Những hình ảnh hỏa thiêu tập thể gây ám ảnh thế giới vì mức độ lây lan bùng phát kinh khủng của dịch bệnh

Hiện nay, chính phủ Ấn Độ đang căng mình để ứng phó với đại dịch, tập trung giải quyết nguồn cung oxy y tế đang khan hiếm, nâng cao tỷ lệ tiêm phòng, kêu gọi người dân nâng cao ý thức phòng tránh dịch. Cả thế giới đều mong rằng mọi chuyện sẽ ổn thỏa.

Nhưng hãy đừng nhìn sự kiện này như một cuộc khủng hoảng ở xa xôi lắm, để cười nhạo hay chỉ trích mà nên coi đó là bài học để đúc rút cho chính mình.

Chúng ta nên nhìn đó để cảm thông, nhìn đó để tự nhắc mình rằng, hãy gác lại những dự định diện bộ váy xúng xính chen chân đi du lịch, bôi kem chống nắng để lao ra biển, thay vào đó, hãy đeo lên những chiếc khẩu trang và xịt khử khuẩn, rửa tay thường xuyên để phòng Covid-19.

Bởi, ngay trong ngày hôm nay (25/4), GS.TS Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế đã cảnh báo: “Nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào Việt Nam là rất cao, hết sức đáng quan ngại!”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.