Thời sự Quốc tế

Bài học từ Anh khi người dân chủ quan sau thời gian giãn cách

13/09/2021, 15:43

Thực tế từ nước Anh chỉ ra, khi hết giãn cách, một bộ phận người dân lơ là phòng dịch và tỉ lệ nhập viện vì Covid-19 đang tăng ở mức báo động.

Đổ xô tới hộp đêm, quán bar, phớt lờ phòng dịch

Nhiều nơi trên thế giới đang chuẩn bị cho kế hoạch nới lỏng giãn cách khi tỉ lệ tiêm phòng đạt mức cao.

Từ tâm lý đã tiêm phòng và việc phải thực hiện quy định giãn cách xã hội suốt nhiều tháng, phải hạn chế ra đường vui chơi mua sắm, chắc hẳn không ít người có tâm lý như “chim sổ lồng” khi nơi mình sinh sống dần mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh khôn lường, dù nhiều nước đã phủ rộng vaccine nhưng lơ là cảnh giác, nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn rất cao.

Chẳng hạn như Anh, một quốc gia từng hứng chịu hậu quả dịch bệnh nghiêm trọng và phải thực hiện một trong những lệnh phong tỏa dài nhất thế giới.

Sau nhiều lần trì hoãn mở cửa trở lại để đảm bảo đủ thời gian tiêm chủng vaccine trên diện rộng, chính phủ Anh chính thức mở cửa đất nước từ ngày 19/7, các quy định phòng dịch được dỡ bỏ như mở lại hộp đêm, quán bar, không cần quét mã QR khi vào các trung tâm giải trí đông người như trước…

Người dân Anh gọi đây là “ngày giải phóng” dù tại thời điểm đó, số ca nhiễm ở Anh vẫn ở mức 46.000 ca/ngày.

img

Sau ngày nước Anh mở cửa trở lại, không ít người Anh, đặc biệt là giới trẻ, đổ xô tới các quán bar, hộp đêm để vui chơi. Ảnh - AP

Tuy chính phủ "xứ sở sương mù" nhấn mạnh cần thận trọng nhưng đa phần người dân địa phương đã bỏ đeo khẩu trang và chẳng ngại tập trung đông người.

Trang Sky News dẫn số liệu thống kê từ Centre for Cities cho biết, tỉ lệ người Anh ra đường, tập trung ở trung tâm của 63 thành phố lớn nhất nước Anh vào ban đêm đã tăng 16% nhưng tỉ lệ đi làm ban ngày lại giảm 1% trong tuần cuối của tháng 7, thời điểm sau “ngày giải phóng”.

Ông Richard Tedder, nhà vi trùng học tại Đại học Hoàng gia London cảnh báo “việc dỡ bỏ hạn chế khi dịch bệnh vẫn lây lan mạnh có thể dẫn đến tình trạng kháng vaccine”.

Tỉ lệ nhập viện vì Covid-19 đáng báo động

Thực tế, tính đến ngày 28/8, Anh ghi nhận 32.406 ca mắc mới và 133 ca tử vong do Covid-19. Tính trung bình trong 7 ngày trước đó, tổng số ca mắc Covid-19 tại Anh tăng 8% lên 239.585 ca, trong khi số ca tử vong tăng 12,5% lên 785 ca. Số ca nhập viện do Covid-19 cũng tăng gần 6,8% lên 6.294 ca.

Số liệu của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) cho thấy số ca mắc Covid-19 tại Anh (khu vực England) hiện cao gấp 26 lần so với cùng kỳ năm ngoái, theo TTXVN.

img

Tỉ lệ ca nhiễm mới, tỉ lệ nhập viện và tử vong tại Anh đang có chiều hướng tăng trở lại

Ngày 12/9, tờ Independent dẫn lời các chuyên gia nước này cho biết, tỉ lệ nhập viện vì Covid-19 trên toàn Vương quốc Anh đang tăng ở mức "đáng báo động", gây áp lực cho Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS).

Số ca nhiễm Covid-19 phải nhập viện trong vòng 11 ngày qua tăng hơn 1.000 ca lên mức 8.098. Tỉ lệ giường bệnh dành cho người nhiễm Covid-19 đã tăng ở mức cao nhất từ đầu tháng 3, theo số liệu của chính phủ Anh.

Trước đó, 100 nhà khoa học hàng đầu nước Anh đã cùng gửi thư lên tạp chí y khoa Lancet kêu gọi chính phủ Anh nên duy trì quy định bắt buộc đeo khẩu trang và các quy định phòng dịch khác cho đến khi phủ rộng vaccine hơn nữa.

Ông Mark Woolhouse, Giáo sư nghiên cứu về dịch tễ học tại Đại học Edinburgh cho biết: "Tình hình dịch bệnh dai dẳng ở Anh cho thấy, để có thể đẩy lui dịch bệnh, thế giới còn một chặng đường rất dài phía trước".

“Ngoài tiêm phòng, còn rất nhiều vấn đề khác cần giải quyết để kiểm soát được dịch bệnh. Chúng ta còn hàng tháng, có thể hàng năm để định hướng trong lúc virus không ngừng lây lan. Thế giới cần chuẩn bị sẵn sàng cho viễn cảnh đó”, ông Woolhouse nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.