Xã hội

Bài học từ Tiêu Sơn trong cuộc chiến phòng dịch Covid-19

23/03/2020, 06:27

Người dân thôn Tiêu Sơn đồng lòng thực hiện phương án phong tỏa, cách ly ngay khi địa phương phát hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19.

img
Công tác khử trùng diệt khuẩn được triển khai trên diện rộng

Không hoang mang, lo sợ, người dân thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương đồng lòng thực hiện phương án phong tỏa, cách ly ngay khi địa phương phát hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Phương án phong tỏa, cách ly ngay trong đêm

Hiện, 52 mẫu xét nghiệm trong tổng số 59 người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 ở Hải Dương đã có kết quả âm tính. Cơ quan chức năng tiếp tục lấy thêm 6 mẫu của người F1, gồm 4 mẫu của bố, mẹ, 2 em bệnh nhân 73 (lấy lần 2), 1 người dân thôn Tiêu Sơn và 1 nhân viên Trạm Y tế xã Thanh Giang tiếp xúc gần với bệnh nhân để gửi xét nghiệm.


22h30 đêm 18/3, ngay khi nhận được thông tin bệnh nhân P.T.V. (bệnh nhân số 73 của Việt Nam) dương tính với Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thanh Miện phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương đã tổ chức họp khẩn để lên phương án ứng phó.

Ngay trong đêm, 3 đoàn công tác của xã Thanh Giang đã đến từng nhà những người đã tiếp xúc với bệnh nhân để vận động đi cách ly. Trước đó, những thông tin về dịch Covid-19 liên tục được cập nhật trên các phương tiện truyền thông của địa phương nên người dân đều hiểu và hợp tác.

Rất nhanh chóng, hàng chục người thuộc diện F1, F2 được xác định ban đầu đã tập trung đông đủ tại Nhà văn hóa thôn Tiêu Sơn để nghe hướng dẫn cách ly. Đến chiều 19/3, toàn bộ 55 người từng tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 đã nghiêm túc chấp hành.

Ông Phạm Công Biển, người dân thôn Tiêu Sơn trong diện đi cách ly trao đổi qua điện thoại cho biết: “Ngay từ khi nhận được thông báo về bệnh nhân dương tính với Covid-19, tôi và nhiều người dân đã chủ động báo cáo với chính quyền địa phương. Dù cán bộ xã chưa đến vận động nhưng gia đình tôi đã tự chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cá nhân, sẵn sàng đi cách ly để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng”.

Không chỉ có người dân ở thôn Tiêu Sơn, một số người ở địa bàn lân cận có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 cũng chủ động liên hệ chính quyền địa phương hoặc nơi cư trú để khai báo y tế. Anh Bùi Văn Cần ở thôn 1, xã Văn Hội, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương thuộc diện F1 cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin, dù chưa có tên trong danh sách nhưng tôi đã chủ động báo cáo với chính quyền xã để được đi cách lý tập trung. Thông tin về dịch bệnh Covid-19 đã được báo chí phản ánh, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền nên tôi và gia đình không còn cảm giác lo lắng như những ngày đầu tiên biết về dịch bệnh ”.

Bên cạnh việc cách ly người dân, ngay trong sáng 19/3, cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều biện pháp kiểm soát y tế trên diện rộng như phun thuốc khử trùng, tổ chức lực lượng gác trực tại khu vực cách ly tập trung và địa bàn thôn Tiêu Sơn.

Tới nay, trong số 59 người F1 tiếp xúc với bệnh nhân, ngoại trừ 4 người cao tuổi có bệnh lý nền được cách ly tại nhà, số còn lại đều được cách ly tập trung tại các cơ sở y tế của xã Thanh Giang.

Chung tay vượt qua khó khăn

img
Hàng ngày, các nhân viên y tế đều xuống từng gia đình đo thân nhiệt cho những người thuộc diện cách ly

Theo ghi nhận, trong những ngày qua, dù địa phương có người đầu tiên của tỉnh Hải Dương dương tính với Covid-19 nhưng cuộc sống của người dân ở thôn Tiêu Sơn vẫn ổn định, tâm lý vững vàng.

Tuân thủ khuyến cáo của chính quyền, bà con không họp chợ, không tập trung đông người, hầu hết các cửa hàng, cửa hiệu đóng cửa... Các gia đình đều vệ sinh tiêu độc khử trùng hàng ngày, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Tuyến ĐT392B qua thôn Tiêu Sơn và mọi ngả đường trong thôn vắng vẻ hơn thường ngày do người dân hạn chế ra ngoài đường.

Cửa hàng xăng dầu xã Thanh Giang là một trong số ít cửa hàng ở thôn Tiêu Sơn còn mở cửa phục vụ nhân dân nhưng hầu như không có khách. Chợ tạm dừng hoạt động, đa số cửa hàng trong thôn đóng cửa nhưng người dân Tiêu Sơn không lo thiếu lương thực, bởi nhiều gia đình có vườn rộng trồng rau, nuôi gà vịt, thả cá…

Ông Trương Quang Triệu, thôn Tiêu Sơn cho biết, trước khi địa phương có ca nhiễm Covid-19, hàng ngày, các thành viên trong gia đình vẫn thường xuyên sử dụng dung dịch rửa tay, nước súc miệng sát khuẩn và đeo khẩu trang đúng cách. Khi thôn xuất hiện ca bệnh đầu tiên, mọi hoạt động trong gia đình vẫn diễn ra bình thường nhưng hạn chế đi lại và tiếp xúc với người xung quanh. “Gia đình cũng chủ động nguồn lương thực từ trước. Nếu tình trạng này có kéo dài thêm nhiều ngày nữa thì họ vẫn đủ nguồn thực phẩm để dùng vì rau, gà, vịt luôn có sẵn ngoài vườn, ông Triệu nói.

Ông Vũ Đình Nguyễn, Chủ tịch UBND xã Thanh Giang nhận định: “Ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân địa phương là rất tốt. Những trường hợp phải cách ly tại nhà không ra khỏi nơi ở. Xã đã phân công nhiệm vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo, cán bộ MTTQ, các đoàn thể, công an, quân sự, nhân viên y tế chia thành từng tổ giám sát chặt chẽ việc cách ly...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.