An ninh hình sự

Bài học từ vụ giả gái, dùng súng nhựa cướp taxi

24/09/2022, 06:43

Nhìn cử chỉ của người thanh niên, anh Duyệt đã nghi ngờ nhưng vẫn đồng ý chở do nghĩ đang là ban ngày đông người qua lại không thể có chuyện gì.

Vụ cướp được chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng, dàn cảnh như thật, thậm chí 1 trong 2 đối tượng giả gái khiến tài xế không mảy may nghi ngờ, nhất là vào thời điểm giữa ban ngày.

img

Đối tượng Trương Văn Tân tại cơ quan Công an (Ảnh tư liệu)

Giả gái cướp taxi giữa ban ngày

Đã 9 tháng trôi qua, nhưng tới nay mỗi khi nhớ tới vụ cướp taxi của mình, anh Đỗ Văn Duyệt (SN 1970, trú tại xã Phúc Thành, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) vẫn không khỏi rùng mình bởi sự manh động của nhóm tội phạm khi chúng thực hiện vụ cướp giữa ban ngày.

Sáng 7/1/2022, như thường lệ, anh Duyệt lái xe ô tô taxi Toyota Vios màu trắng BKS 34A-079.42 đỗ xe tại khu vực ga Phú Thái, huyện Kim Thành để chờ chở khách.

Tại đây, anh Duyệt được một thanh niên dáng gầy gò, đeo khẩu trang tới đề nghị chở về địa phận TX Kinh Môn để đón bạn gái.

Nhìn cử chỉ liếc ngang, liếc dọc của người thanh niên, anh Duyệt đã nghi ngờ có chuyện chẳng lành. Tuy nhiên, anh vẫn đồng ý chở khách do nghĩ thời điểm này là ban ngày, đi đâu cũng có nhiều người qua lại, không thể có chuyện gì.

Sau khi lên xe và ngồi ở ghế phụ, người thanh niên chỉ đường cho tài xế Duyệt đi về phường Duy Tân, TX Kinh Môn.

Một lúc sau, chiếc xe taxi này tiếp tục đón một cô gái, lên ngồi ở hàng ghế phía sau xe rồi yêu cầu anh Duyệt lái xe đi sang phường Tân Dân, cùng TX Kinh Môn.

Tuy nhiên, khi tài xế vừa điều khiển xe đến khu vực đường nội đồng thuộc khu dân cư Thượng Trà thì bàng hoàng khi bị cô gái ngồi phía sau dùng dây thắt lưng để siết cổ tài xế. Đối tượng còn lại cầm dùi cui điện và súng hướng về phía anh Duyệt.

Cả 2 đối tượng vừa hành động, vừa đe dọa tài xế khiến chiếc xe lảo đảo, mất lái trên một đoạn đường rồi mới dừng lại.

Lo sợ ảnh hưởng đến tính mạng trước những hành vi côn đồ, manh động của các đối tượng, anh Duyệt đã ngoan ngoãn bước ra, ngồi ở ghế sau xe ô tô theo yêu cầu.

Tuy nhiên, khi một tên lái xe, tên khác khống chế anh Duyệt đi được một đoạn thì chiếc xe taxi chết máy. Tài xế Duyệt đã nhân cơ hội đạp cửa xe để thoát ra ngoài nhưng bị 2 đối tượng giữ lại.

Trong khi hai bên đang giằng co thì có người dân đi đến nên 2 đối tượng sợ hãi, chúng cuống cuồng bỏ cả nạn nhân cùng chiếc xe vừa cướp lại để chạy thoát thân.

Túng quẫn, lên kế hoạch đi cướp

img

Đối tượng Tuấn Anh tại cơ quan Công an (Ảnh tư liệu)

Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ cướp taxi giữa ban ngày, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Công an tỉnh Hải Dương đã được tung vào cuộc điều tra, xác minh.

Một cán bộ công an tham gia quá trình phá án chia sẻ, ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, cảnh sát đã khẩn trương vào cuộc, lấy lời khai của bị hại và truy tìm các nghi phạm.

Cũng theo cán bộ này, lúc đầu, cảnh sát gặp nhiều khó khăn vì chưa thể xác định được nghi phạm.

“Tuy nhiên, khi công an dần làm rõ được nhóm nghi phạm, đã triển khai các biện pháp truy bắt thì nhóm đối tượng gây ra vụ án đã tự nguyện ra đầu thú.

Bước đầu, qua xác minh, xác định nhóm đối tượng gây án do không có công ăn việc làm ổn định, thích chơi bời và thuộc diện bất hảo tại địa phương”, vị cán bộ chia sẻ.

Đến khoảng 14h cùng ngày, 2 tên cướp đã đến cơ quan công an đầu thú, lần lượt được làm rõ là Trần Duy Tuấn Anh (SN 1998, trú tại khu dân cư Bích Nhôi 1, phường Minh Tân) và Trương Văn Tân, SN 1993, trú tại khu dân cư số 4, phường Phú Thứ, TX Kinh Môn, tỉnh Hải Dương). Tuấn Anh và Tân là hai anh em họ.

Tại cơ quan công an, các đối tượng đã bày tỏ sự ân hận, đồng thời khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo khai nhận của các đối tượng, khoảng thời gian trước khi xảy ra vụ án, do không có tiền chi tiêu nên Trần Duy Tuấn Anh đã nảy sinh ý định và rủ Trương Văn Tân đi cướp.

Hai đối tượng đã bàn bạc và thống nhất sẽ mua dùi cui điện, súng giả và một số vật dụng, đồ dùng khác rồi đi cướp taxi.

Đến khoảng 9h ngày 7/1, Tân đi xe máy chở Tuấn Anh lên khu vực ga Phú Thái, huyện Kim Thành với mục đích để Tuấn Anh đi bộ tìm con mồi, còn mình thì quay về chờ đón.

Tại đây, Tuấn Anh đã phát hiện chiếc Toyota Vios BKS 34A-079.42 đang đỗ, tài xế lại có vẻ hiền lành nên đã yêu cầu tài xế đưa sang TX Kinh Môn để đón Tân và xảy ra vụ việc trên.

Trên thực tế, đã có không ít vụ tài xế taxi, xe dịch vụ bị sát hại để cướp tài sản xảy ra. Vì thế, theo một giám đốc doanh nghiệp vận tải, nếu không may gặp trường hợp bị khống chế, uy hiếp để cướp tài sản trên xe, tài xế không nên chống cự mà hãy làm theo những điều chúng yêu cầu để bảo vệ tính mạng.

Bên cạnh đó, tài xế cũng cần học cách nhận biết những dấu hiệu nghi vấn, có thể bị cướp như khách gọi xe vào ban đêm đi tới chỗ vắng người, không chỉ địa điểm rõ ràng mà đi lòng vòng…

Lúc này nên nhờ tới sự trợ giúp của công an hoặc cảnh sát giao thông. Còn nếu cảm thấy khả nghi như trường hợp tài xế Duyệt trong vụ án này, các tài xế nên thẳng thừng từ chối để tránh hậu quả đáng tiếc.

Tại phiên toà xét xử vào tháng 8 vừa qua, Tuấn Anh và Tân đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét, HĐXX TAND TX Kinh Môn tuyên phạt Trần Duy Tuấn Anh 8 năm 9 tháng tù và Trương Văn Tân 8 năm 6 tháng tù về tội “Cướp tài sản”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.