Xã hội

Bãi tập kết đất không phép, ngang nhiên hoạt động giữa lòng TP Cà Mau

19/05/2022, 10:49

Bãi đất rộng, hoạt động không phép, tập kết rất nhiều đất bùn rồi ngang nhiên chở đi bán cho người dân, đang tồn tại giữa lòng TP Cà Mau.

Đó là bãi đất không phép, ngang nhiên hoạt động, kinh doanh, nằm trên đường Lý Văn Lâm, thuộc khóm 6, phường 1, TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau).

Theo người dân địa phương, họ không biết nguồn gốc đất bùn được lấy từ đâu đem về và có hoá đơn, hợp đồng mua bán gì hay không. Họ chỉ biết nơi đây thường xuyên có tàu chở đất bùn đến tập kết lên bãi chứa, phơi khô rồi chở đi bán cho người dân có nhu cầu sử dụng.

img

Bãi đất không phép của ông Tâm ngang nhiên hoạt động không phép giữa lòng TP Cà Mau.

Chủ bãi đất không phép nói trên là của ông Trần Văn Tâm (40 tuổi), ngụ phường 9, TP Cà Mau. Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Tâm thừa nhận hiện tại bãi của mình chỉ mua bán nhỏ lẻ nên hoạt động không phép.

“Trước đây tôi có giấy phép hoạt động nhưng... hết hạn lâu rồi. Hiện ở địa phương tôi không lấy đất của ai hết. Đợt trước thì tôi có lấy đất là do chủ những bãi vật liệu xây dựng gần đó thấy lòng sông bị bồi cạn nên họ mướn tôi nạo vét, nên tôi lấy đất đó bỏ lên bãi”, ông Tâm lý giải.

Ông Tâm cũng phân trần: “Mình làm "cóc ken" (nhỏ lẻ - PV), có người dân cho bao nhiêu thì mình đổ lên bãi bấy nhiêu chứ không phải mình mua đất về bán.

Tôi thừa nhận bãi đất hoạt động khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép là sai. Tôi không phải làm chuyên nghiệp, mỗi lần tập kết chỉ vài ba tàu rồi để khô mình mới chở đi bán”.

Làm việc với PV Báo Giao thông, ông Trần Trung Thu, công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường phường 1, TP Cà Mau thông tin: “Ở phường 1 họ không lấy đất mà chỉ là bãi chứa từ chỗ khác đem về. Chỗ này họ tận thu từ công trình nạo vét ở xã Lương Thế Trân (huyện Cái Nước) rồi mua lại mang về tập kết ở bãi đất phường 1.

Mà bãi này họ thuê lại từ một người khác. Việc chứa đất và chở đi bán thì không có giấy phép là đúng. Chúng tôi cũng có kiểm tra, làm việc và yêu cầu chủ bãi đất thực hiện làm giấy phép môi trường về ngành nghề hoạt động chứa bùn thải.

Đồng thời, trong thời gian chưa có giấy phép, phường cũng đã yêu cầu chủ bãi đất dừng tập kết và chở đất dừng hoạt động, nếu chưa phép mà vẫn hoạt động thì chúng tôi sẽ xử lý vi phạm hành chính.

Còn phương tiện vận chuyển toàn là thuê mướn theo giờ chứ không phải một dây chuyền. Họ thuê xe này chở mấy chuyến, đến xe khác chạy mấy chuyến chứ không cố định tại chỗ”.

img

Xúc đất lên xe tải chở đi bán.

Ông Tô Tấn Nhựt, Phó chủ tịch UBND phường 1, TP Cà Mau khẳng định: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý dứt điểm. Nếu họ cố tình, cần thiết mình dùng biện pháp mạnh, tịch thu đất đem về phường tạm giữ”.

Theo văn bản hướng dẫn của Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam thì đất mặt ruộng và đất nuôi trồng thủy sản là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Do đó, hoạt động khai thác trái phép 2 loại đất này với số lượng lớn đem bán cho người có nhu cầu san lấp mặt bằng là hành vi vi phạm pháp luật được xử lý theo Điều 43 Nghị định 36 năm 2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.