Y tế

Bài tập phục hồi phổi cho bệnh nhân Covid-19 tại nhà

25/07/2021, 12:03
image

Bác sĩ hướng dẫn bài tập tại nhà cho bệnh nhân Covid-19. Bệnh nhân tập tay không hoặc với vật dụng đơn giản như tạ, bóng, khăn...

Bác sĩ Calvin Q Trịnh Quang Anh hiện công tác tại bệnh viện 1A - Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP.HCM. Ông là công dân đầu tiên về nước với hộ chiếu vắc xin sau khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 khi còn ở Mỹ.

img

Các bệnh nhân sau khi đièu trị khỏi Covid-19 được xuất viện

Vừa qua, ông cùng đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện 1A đã nghiên cứu và xây dựng quy trình phục hồi phổi cho bệnh nhân Covid-19. Quy trình gồm một chuỗi bài tập đơn giản mà ai cũng có thể tự tập theo clip ở nhà hoặc bất cứ đâu.

Quy trình này sẽ được ứng dụng đa dạng cho nhiều đối tượng: người bệnh Covid-19 không triệu chứng, ngăn ngừa các biến chứng xấu lên hệ hô hấp.

Bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ sau khi đã được điều trị khỏi, người mắc các vấn đề hô hấp khác cần tăng cường chức năng phổi.

Theo bác sĩ Quang Anh, các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra các vấn đề sức khỏe lâu dài ở người bệnh Covid-19 sau khi đã được điều trị khỏi (tức âm tính với SARS-CoV-2) lên mọi hệ cơ quan, đặc biệt là các ca bệnh nặng.

Do đó, phục hồi chức năng sau khi mắc Covid-19 rất quan trọng trong việc đưa người bệnh sớm trở về cuộc sống bình thường, nhất là phục hồi chức năng phổi.

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, trong những ngày tới, số ca bệnh được xuất viện tại TP sẽ tiếp tục tăng, khoảng 1.000 ca/ngày. Đây là tín hiệu đáng mừng trong công tác điều trị bệnh Covid-19 của thành phố.

Sau khi trở về nhà, các bệnh nhân trên sẽ tiếp tục cách ly thêm 14 ngày, theo dõi các diễn biến của bệnh, khi có dấu hiệu bệnh phải liên hệ ngay với cơ quan y tế.

Ngoài ra, họ phải thực hiện nghiêm việc cách ly, cũng như tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm nCoV và rèn luyện thể dục.

Clip: Bài tâp phục hồi phổi cho bệnh nhân Covid-19 tại nhà

>>> Hình ảnh bác sĩ Calvin Q Trịnh Quang Anh hướng dẫn:

img

BS Calvin Q Trịnh Quang Anh hướng dẫn phục hồi phổi cho bệnh nhân Covid-19 tự thực hiện tại nhà

img

Bài tập vật dụng đơn giản bằng tạ, để sớm phục hồi sức khỏe tại nhà

img

Bài tập tay, hít thở chậm kèm động tác tay bụng

img

Bác sỹ hướng dẫn bài tập mở lồng ngực kiểm soát lồng ngực

img

Bài tập vật dụng đơn giản bằng thổi bóng giúp phổi khoẻ hơn

img

Bài tập vũ điệu nhịp thở, động tác bằng khăn

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.