An ninh hình sự

Bãi trông xe không phép bủa vây bến xe Giáp Bát

09/03/2017, 09:01

Nhiều bãi xe không phép tại Hà Nội vẫn hoạt động dù Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung đã ra tối hậu thư...

21

Bãi xe của Công ty TNHH KDTMDV vận tải Bình Minh

Nhiều bãi xe không phép trên địa bàn Hà Nội vẫn ngang nhiên hoạt động, dù Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung đã ra “tối hậu thư” bằng cách công khai tuyên bố đã nắm được những cán bộ đứng sau “chống lưng” cho bãi xe không phép.

Bãi xe “khủng” không phép, chặt chém khách

Sáng 8/3, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực Bến xe Giáp Bát, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Theo ghi nhận, tại đây có tới vài chục điểm trông giữ xe trái phép, trong đó nhiều hộ dân cũng tham gia, trưng biển “nhận trông giữ xe ngày và đêm” ngay trên vỉa hè và dưới lòng đường.

Điển hình, trên đường Giáp Bát, tại vị trí đối diện cổng vào của bến xe Giáp Bát, phía ngoài đặt tấm biển to ghi dòng chữ “Công ty TNHH KDTMDV Vận tải Bình Minh nhận trông gửi ô tô- xe máy có mái che 24/24h”. Tại đây khách ra, vào gửi xe máy và ô tô luôn tấp nập. Khi đưa xe vào gửi, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến khuôn viên rộng tới vài nghìn m2. Thời điểm này có hàng trăm phương tiện ô tô và cả nghìn chiếc xe máy nhưng khuôn viên vẫn còn nhiều ô đất trống có thể chứa thêm hàng trăm phương tiện khác. Giá vé trông giữ xe ô tô (gửi lấy nhanh) là 50.000 đồng, còn xe máy là 5.000 đồng/lượt (theo quy định là 3.000 đồng). Điều đáng nói, khi PV yêu cầu nhân viên đưa vé gửi xe ô tô thì được giải thích “ô tô thì không cần vé vì đã ghi vào sổ”. Với kiểu thu này và với lượng phương tiện hàng ngày vào gửi, có thể thấy số tiền mà Nhà nước thất thu thuế là không hề nhỏ.

Trước đó, ngày 7/3, cũng tại khu vực này, PV ghi nhận phía mặt ngoài hàng rào của cổng vào bến xe Giáp Bát và phía đối diện có 2 bãi trông xe với quy mô cũng khá lớn. Tại các vị trí này luôn thường trực người đeo băng đỏ sắp xếp, ghi vé trông giữ xe máy. Khi vào gửi xe tại các bãi này, PV đều được đưa cho tấm vé gửi xe ép plastic cẩn thận, có cả số điện thoại liên hệ, giá trông giữ là 5.000 đồng/lượt. Ngoài hai bãi này, còn có hàng chục điểm trông giữ xe ngày đêm do các hộ dân tận dụng diện tích nhà và lấn chiếm vỉa hè lập nên. Tình trạng này khiến giao thông trong khu vực cực kỳ lộn xộn do lượng phương tiện thường xuyên ra, vào các điểm trông giữ xe với mật độ rất lớn.

Có hay không bảo kê, làm ngơ?

Khi PV đặt vấn đề liệu có việc bảo kê hay làm ngơ của chính quyền địa phương hay không khi các bãi xe không phép vẫn ngang nhiên hoạt động, ông Trần Văn Sâm, Chủ tịch UBND phường Giáp Bát khẳng định, “không có chuyện bảo kê”. “UBND phường đã chỉ đạo và giao cho công an phường trực tiếp kiểm ta xử lý với các vi phạm”, ông Sâm nói.

Cũng khẳng định không có chuyện bảo kê, song Trung tá Phạm Thái Dương, Trưởng Công an phường Giáp Bát lại cho rằng, việc xử lý các bãi trông giữ xe thuộc thẩm quyền của lực lượng TTGT (do đây là loại hình giao thông tĩnh). Nếu có kế hoạch thì Công an phường tham gia với tổ liên ngành, còn việc ra quyết định xử lý thuộc TTGT.

Ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng Đội TTGT quận Hoàng Mai khẳng định, lực lượng TTGT đã nắm được các điểm trông giữ xe không phép, gây mất trật tự ATGT mà Báo Giao thông đã ghi nhận được. “Nhiều bãi xe là đất dự án chờ xây dựng chứ không phải là điểm trông giữ được cấp phép đàng hoàng. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ gặp được người làm thuê mà không gặp được chủ. Ngay cả khi phát hiện vi phạm thì cũng rất khó khăn trong việc xử lý, cưỡng chế, bởi lấy đâu ra phương tiện để cẩu cả nghìn chiếc ô tô, xe máy? TTGT đã có đề xuất UBND quận giao cho phường kiểm tra, giải tỏa, nếu không thì có văn bản đề xuất với thành phố cấp phép cho họ, bởi nhu cầu thực tế là rất lớn. Cứ xử lý dứt điểm được chỗ này thì lại bùng phát chỗ khác”, ông Vinh nói và cho biết, ngay cả đối với các hộ dân tự mở điểm trông giữ xe, TTGT cũng không có cách nào để xử lý. 

Tại khu vực bến xe Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm thời gian trước tồn tại rất nhiều bãi xe trái phép. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, đến sáng 8/3, tại khu vực xung quanh bến đã không còn bãi nào hoạt động. Trao đổi với Báo Giao thông, Trung tá Lê Quang Mỹ, Đội trưởng Đội CSGT trật tự, cơ động Công an quận Nam Từ Liêm cho biết, sau khi nhận được chỉ đạo từ quận, Công an quận đã vào cuộc và cương quyết xóa sổ các bãi xe dù. Mới đây nhất, cảnh sát đã lập biên bản đối với chủ 2 bãi xe tại số 38 và 40 đường Phạm Hùng, xử phạt mỗi trường hợp 20 triệu đồng, buộc phải hoàn trả hiện trạng, cam kết không tái phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.