Điều tra

Bãi xe bị "hóa vàng", chủ nhân chưa kịp mua bảo hiểm

08/04/2014, 13:23

Hỏa hoạn tại bãi xe ở đường Cao Lỗ, Tp. Hồ Chí Minh mới đây đã "hóa vàng" gần 300 chiếc xe máy, 1 ô tô cùng 600m2 nhà xe. Điều đặc biệt là chủ bãi "quên" chưa mua bảo hiểm.

Hỏa hoạn tại bãi xe ở đường Cao Lỗ, Tp. Hồ Chí Minh mới đây đã "hóa vàng" gần 300 chiếc xe máy, 1 ô tô cùng 600m2 nhà xe. Điều đặc biệt là chủ bãi "quên" chưa mua bảo hiểm.

nn
Anh Nhân kiểm tra những gì còn lại tại hiện trường vụ cháy. Ảnh: Đàm Đệ

Anh Võ Trung Nhân (SN 1979, quê tỉnh Long An, chủ bãi giữ xe) cho biết, do cuộc sống ở miền Tây nghèo khó nên gia đình anh vay vốn xóa đói giảm nghèo và 300 triệu đồng của người thân thuê mặt bằng đối diện BV quận 8, Tp.HCM mở bãi giữ xe.

Bãi xe anh thuê có diện tích hơn 1.000m2 với giá 12 triệu/ tháng. Thời gian đầu, bãi cũng chỉ nhận trông giữ được vài chục xe một ngày. Nhưng thời gian gần đây các tiệm cầm đồ và người dân ở quận 8 đến gửi mỗi lúc một đông. Có ngày cao điểm nhận trông đến 500 xe máy và nhiều ô tô.

Chiều 5/4, anh Nhân đang ở nhà thì nhận được tin cháy bãi giữ xe, anh hốt hoảng chạy đến nhưng đã muộn, hàng trăm phương tiện đã bị thiêu rụi còn trơ lại bộ khung. Theo anh Nhân, sau khi cháy anh chủ động đi gặp từng người có xe bị cháy để giải thích với họ kiên nhẫn chờ kết luận từ công an mới thống nhất được bồi thường thiệt hại.

“Do còn khó khăn nên tôi chưa kịp mua bảo hiểm thì bãi xe bị cháy. Giờ tôi chỉ biết chờ kết luận từ cơ quan công an mới tính tiếp chứ không biết làm sao. Vốn liếng đầu tư mở bãi tôi vay mượn của nhiều người, chưa kịp trả hết thì bãi xe bị cháy thiệt hại hơn 2 tỷ đồng, tôi biết lấy đâu ra tiền mà bồi thường cho người ta”, anh Nhân lo lắng cho biết. 

Cũng theo anh Nhân, trước đó bãi xe của anh thường xuyên có nhiều xe ô tô gửi ở đây, nhưng rất may là thời điểm xảy ra cháy rơi vào ngày cuối tuần nên nhiều chủ xe đã lái xe đi chơi nên đã giảm được một phần thiệt hại.

Anh Nhân cũng mong muốn những người có xe gửi bị hoả hoạn, tạm thời cho anh ít thời gian để giải quyết, tính toán với sự cố không ai mong muốn này.

Ngày 7/8, Công an quận 8, TP.HCM đã xác nhận đang phối hợp với Phòng pháp chế Sở cảnh sát PCCC TP HCM, Phân viện Khoa học hình sự (KHHS, Bộ Công an) làm rõ nguyên nhân vụ cháy trên.

Tại hiện trường ngày đầu khám nghiệm, các đơn vị nghiệp vụ đã thu giữ vật chứng quan trọng còn hoạt động tốt sau vụ cháy là đầu ghi hình camera (máy camera được đặt tại góc xuất phát vụ cháy). Những hình ảnh trong camera này sẽ là vật chứng quan trọng để xác định được thủ phạm gây ra vụ cháy gây thiệt hại hàng tỷ đồng tại bãi giữ xe quận 8.

Hình ảnh từ máy nói trên cho thấy, vụ cháy xảy ra khoảng 13h30 ngày 5/4 ở bãi rác cạnh hàng rào bãi giữ xe. Hơn 15 phút sau (13h47), lửa bắt đầu cháy lên dây khô leo trên bờ rào bãi xe rồi lan vào tấm bạt và cháy xuống các xe máy...

Theo nguồn tin chưa xác nhận, cơ quan chức năng đang làm rõ người tình nghi đốt rác gây ra vụ cháy trên, tuy nhiên cần thời gian để xác minh, nên chưa thể cung cấp cho báo chí.

Hiện toàn bộ dữ liệu, hình ảnh vụ cháy đã được Công an quận 8 gửi cho Phân Viện khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành kiểm tra, từ đó có kết luận chính thức về vụ cháy, cũng như về trách nhiệm của những người liên quan.

Tại hiện trường, hàng trăm xe máy trơ xương sau vụ hỏa hoạn
Tại hiện trường, hàng trăm xe máy "trơ xương" sau vụ hỏa hoạn

Như thông tin Báo Giao thông đã đưa, lúc 14h ngày 5/4 một vụ cháy lớn tại bãi giữ xe tư nhân trước cổng bệnh viện quận 8, TPHCM đã khiến hàng trăm xe máy tại đây bị thiêu rụi.

Nhận được tin báo, lực lượng PCCC TP. HCM cũng đã điều động 15 xe ô tô chữa cháy cùng 100 lính cứu hỏa đến hiện trường. Các lực lượng khác như Công an, Dân phòng, TNXP… cũng nhanh chóng có mặt tại để phối hợp phong tỏa hiện trường, phân luồng giao thông…

Được biết, bãi giữ xe này có diện tích khoảng 1.000m2. bãi giữ xe tư nhân này là nơi nhận giữ các loại xe 2 bánh, 3 bánh, xe ô tô… của người thuê trọ, người dân ở khu vực lân cận với quy mô có thể chứa gần 1.000 phương tiện. Ngoài ra, còn có hàng trăm xe được gửi từ các tiệm cầm đồ.

Ngày 6/4 lực lượng chức năng đã tiếp tục khám nghiệm hiện trường vụ cháy bãi xe ở đường Cao Lỗ, đối diện Bệnh viện quận 8 (TP HCM) để điều tra nguyên nhân vụ cháy làm căn cứ xác định việc bồi thường thiệt hại.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng bãi xe là chi nhánh của Doanh nghiệp ôtô Phát Đạt do anh Võ Trung Nhân (33 tuổi) làm chủ. Hỏa hoạn đã thiêu rụi 297 xe máy các loại, một ôtô hiệu Matiz cùng 600 m2 nhà xe, ước tính thiệt hại hơn 2 tỷ đồng. Nhận định ban đầu nhiều khả năng nguyên nhân gây cháy do người dân đốt rác, cỏ khô gây cháy lan sang khu vực bãi xe.

Về việc bồi thường thiệt hại đại diện UBND phường 4,quận 8 cho biết, doanh nghiệp nhận giữ xe phải tự thỏa thuận việc đền bù với người dân, nếu có yêu cầu chính quyền sẽ hỗ trợ công tác hòa giải để có sự thống nhất cùng vượt qua khó khăn. Đối với người dân địa phương có xe bị cháy, nếu xác định thuộc diện khó khăn phường sẽ kết Ban vận động quỹ vì người nghèo và Mặt trận tổ quốc xem xét từng trường hợp để hỗ trợ.

P.Vy (tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.