Hỏi - Đáp

Bấm biển số xe: Quy trình thế nào, có thể can thiệp hay không?

04/04/2023, 17:08

Quy trình bấm biển số xe được thực hiện trên máy tính bằng phần mềm của Cục CSGT quản lý và không thể can thiệp để thay đổi kết quả.

3 bước để có được biển số xe

Vừa qua, dư luận xôn xao trước thông tin 2 vợ chồng sống tại xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai bốc được 4 biển số "siêu đẹp".

Cụ thể, người chồng bấm được biển số 60B6-88889 cho chiếc xe hiệu Suzuki RGV120, biển số 60B6-88886 cho xe SH150i. Người vợ thì bấm được 2 biển số 60B6-88888 và 60B6-88868 cho 2 chiếc xe cùng mang nhãn hiệu Yaz.

Sau vụ việc này, nhiều người thắc mắc, quy trình đăng ký và bấm biển số xe hiện nay được thực hiện như thế nào? Liệu có kẽ hở nào để có thể tiêu cực trong việc bấm biển số không?

img

Dư luận xôn xao trước thông tin 2 vợ chồng ở tỉnh Đồng Nai bốc được 4 biển số "siêu đẹp"

Trả lời nội dung này, luật sư Trần Minh Quân (Giám đốc Công ty Luật Trần Nguyên) cho biết, theo quy định hiện hành thì người dân có thể đến Công an xã (phường), quận (huyện) để tiến hành đăng ký và bấm biển số xe máy; đến Cục CSGT, Phòng CSGT Công an cấp tỉnh và Công an cấp quận (huyện) để bấm biển số ô tô.

Quá trình bấm biển số ô tô, xe máy được thực hiện theo trình tự 3 bước.

Bước 1, nộp lệ phí trước bạ.

Chủ xe sẽ chuẩn bị hồ sơ khai lệ phí trước bạ gồm: Tờ khai lệ phí trước bạ theo mẫu số 02/LPTB; Bản sao các giấy tờ về mua bán, chuyển giao tài sản hợp pháp (hợp đồng mua bán, tặng cho); Bản sao giấy đăng ký xe của chủ cũ hoặc bản sao giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe của cơ quan công an (áp dụng đối với khi đăng ký sang tên - mua xe cũ); Bản sao các giấy tờ chứng minh tài sản hoặc chủ tài sản thuộc diện miễn lệ phí trước bạ (nếu có).

Ngoài ra, chủ xe cũng cần chuẩn bị số tiền tương ứng với phí trước bạ cần nộp cho xe của mình.

img

Luật sư Trần Minh Quân (Giám đốc Công ty Luật Trần Nguyên)

Bước 2, chuẩn bị và nộp hồ sơ đăng ký xe.

Theo Điều 10 của Thông tư 58/2020/TT-BCA thì hồ sơ đăng ký xe máy bao gồm các giấy tờ sau: CMND hoặc thẻ CCCD của chủ xe; Tờ khai đăng ký xe; Giấy tờ nguồn gốc xe: Đối với xe nhập khẩu thì nộp kèm tờ khai nguồn gốc xe. Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước thì nộp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ;

Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe: Hóa đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu); Giấy tờ lệ phí trước bạ xe: Biên lai hoặc Giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ hoặc giấy tờ nộp lệ phí trước bạ khác theo quy định của pháp luật hoặc giấy thông tin dữ liệu nộp lệ phí trước bạ được in từ hệ thống đăng ký quản lý xe (ghi đầy đủ nhãn hiệu, số loại, loại xe, số máy, số khung của xe).

Ngoài ra, chủ xe cũng cần chuẩn bị lệ phí đăng ký xe.

Bước 3: Bấm chọn biển và giao biển số

Sau khi đã hoàn thành các bước nộp lệ phí trước bạ và nộp hồ sơ đăng ký xe thì chủ xe sẽ được bấm chọn biển số và giao biển số cùng giấy hẹn lấy đăng ký xe.

Không thể can thiệp vào quy trình bấm biển số xe

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một chỉ huy Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) cho biết, quy trình bấm biển số xe máy được thực hiện hoàn toàn trên máy tính, không thể can thiệp vào việc bấm biển số xe.

"Việc bấm biển số diễn ra trên phần mềm, máy chủ sẽ do Cục CSGT quản lý, sau đó sẽ có đường truyền về cơ quan nơi được phép cấp biển số xe máy. Cán bộ thực hiện nhập thông tin người đăng ký xe, số khung, số máy, chủng loại xe vào hệ thống, sau đó người dân sẽ trực tiếp bấm biển. Số hiển thị trên màn hình sẽ là căn cứ để cấp biển số cho người dân", vị chỉ huy này cho biết và khẳng định, quá trình này hoàn toàn không thể can thiệp để chọn số theo mong muốn, tất cả chỉ là ngẫu nhiên.

Trung tá Đặng Quốc Mười, Phó Đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cũng cho biết, quá trình bấm biển số xe đều thực hiện trên máy tính và không ai có thể can thiệp vào được.

"Người đi đăng ký xe sau khi được nhập đầy đủ thông tin thì sẽ tự tay mình bấm biển số, thao tác này không thể can thiệp để thay đổi kết quả. Kết quả bấm biển sẽ được làm căn cứ để cơ quan có thẩm quyền cấp biển số cho chủ phương tiện", Trung tá Đặng Quốc Mười nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.