Vận tải

Bamboo Airways của FLC còn thiếu nhiều điều kiện để bay

29/03/2018, 06:13

Dù Bản ghi nhớ mua 24 máy bay Airbus A321 NEO choHãng hàng không Bamboo Airways giữa FLC và Airbus vừa ký kết...

8

FLC và Airbus đã ký bản ghi nhớ về việc hợp tác mua24 máy bay A321NEO phục vụ hoạt độngcủa Bamboo Airways - Ảnh: Airbus

Dù Bản ghi nhớ mua 24 máy bay Airbus A321 NEO phục vụ Hãng hàng không Bamboo Airways (Hàng không Tre Việt) giữa FLC và Airbus đã được ký kết, nhưng FLC vẫn còn rất nhiều việc phải làm để được cấp phép bay.

Theo thông tin của Báo Giao thông, Bamboo Airways hiện vẫn đang trong quá trình chờ Bộ Kế hoạch và đầu tư thẩm định hồ sơ dự án vận tải Hàng không Tre Việt, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. 

Một điểm đáng chú ý theo quy định tại Nghị định 118/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư, một trong các yêu cầu là dự án đầu tư phải phù hợp với quy hoạch phát triển ngành.

Hiện tại, theo Quyết định 236 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020, số lượng tàu bay khai thác đạt trên 220 chiếc và đến năm 2030 đạt trên 400 chiếc. Trước đó, theo Quy hoạch 21, số lượng tàu bay đến năm 2020 là 140 - 150 chiếc.

Tuy nhiên, số liệu thống kê từ Cục Hàng không VN cho thấy, tính đến hết ngày 15/3, lượng tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam là 175 chiếc. Với tốc độ phát triển đội tàu bay như hiện nay, cơ hội của FLC là vẫn còn hay nói cách khác Bamboo Airways cơ bản đã đáp ứng yêu cầu “phù hợp với quy hoạch phát triển ngành”.

Tuy nhiên, qua thẩm định hồ sơ của Bamboo Airways, Bộ GTVT cho biết, doanh nghiệp này còn thiếu nội dung cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ, cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính, bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư và báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định. Hiện, chưa rõ Tre Việt đã bổ sung được những tài liệu trên theo quy định hay chưa.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 2, Điều 5, Nghị định số 92/2016 về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không (hướng dẫn Luật Hàng không), doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không phải đáp ứng các điều kiện về phương án bảo đảm có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy, vốn, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm được quy định tại Điều 6, 7, 8, 9 Nghị định số 92.

Cuối cùng, theo Nghị định 92 của Chính phủ, một trong những điều kiện kinh doanh vận tải hàng không là được Bộ GTVT cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép. Do đó, việc tiếp theo của Bamboo Airways là phải tiếp tục hoàn tất thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo đúng quy định. Mà một trong những điều kiện tiên quyết của việc này là doanh nghiệp phải có số tiền tương đương với vốn điều lệ được phong tỏa tại tài khoản ngân hàng mới đáp ứng được yêu cầu, thủ tục về hồ sơ cấp phép kinh doanh vận tải hàng không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.