Hàng không

Bamboo Airways muốn bay đến Điện Biên bằng Embraer 195

02/05/2021, 07:37

Bamboo Airways và Công ty CP nhiên liệu bay Petrolimex phối hợp khảo sát và lên phương án mở các đường bay đến Điện Biên.

img

Máy bay Embraer 195 của Bamboo Airways

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn cho biết, Bamboo Airways đang nghiên cứu phương án mở đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến sân bay Điện Biên bằng chủng loại máy bay Embraer 195.

Kết quả khảo sát của Bamboo Airways cho thấy, việc khai thác các tuyến bay đến sân bay Điện Biên hiện còn gặp phải một số khó khăn như: chưa có phương thức khai thác đối với chủng loại máy bay dự kiến khai thác; Hạn chế tải thương mại do ảnh hưởng của hạ tầng sân bay; Chưa có phương thức khai thác mặt đất cho máy bay; Chưa có hệ thống tra nạp, cung cấp nhiên liệu cho máy bay tại sân bay Điện Biên…

Được biết, hiện nay TCT Quản lý bay Việt Nam (VATM) đang thiết kế phương thức bay dự kiến trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương thức trong tháng 5/2021, dự kiến bay thử trong tháng 6/2021. Bamboo Airways đang chủ động cập nhật và thực hiện công tác đào tạo, huấn luyện phi công theo phương thức bay mới, dự kiến tháng 8/2021 sẽ bắt đầu khai thác.

Trước mắt, khi chưa đầu tư được hệ thống kho chứa tại vị trí theo quy hoạch của Cảng hàng không Điện Biên, để phục vụ cho việc khai thác của Bamboo Airways, Công ty xây dựng phương án cung cấp nhiên liệu theo hướng xây dựng vị trí đặt hệ thống chứa nhiên liệu tạm thời trong khu vực thành phố Điện Biên Phủ, sử dụng xe chuyên dụng để thực hiện cấp nhiên liệu cho các chuyến bay khai thác đến sân bay Điện Biên.

Trường hợp VATM đẩy sớm thời gian trình cơ quan có thẩm quyền và phê chuẩn phương thức bay trong tháng 5/2021, Bamboo Airways có thể bắt đầu khai thác từ đầu tháng 7/2021.

Đối với một số điều kiện khác phục vụ hoạt động khai thác, Bamboo Airways phối hợp với tỉnh Điện Biên đề nghị VATM. TCT Cảng hàng không VN (ACV) và các cơ quan có thẩm quyền, các đơn vị liên quan xem xét hoàn thiện, bổ sung cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đảm bảo đủ tiêu chuẩn để đáp ứng chủng loại máy bay E195 của Bamboo Airway khai thác đến sân bay Điện Biên.

Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex cũng khảo sát, xây dựng phương án cung cấp nhiên liệu bay tại sân bay Điện Biên, đã khảo sát thực địa vị trí quy hoạch khu vực xây dựng kho chứa nhiên liệu của Cảng hàng không Điện Biên để xây dựng phương án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện dự án đầu tư.

Ông Toàn cho hay, UBND tỉnh Điện Biên nhất trí ủng hộ Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư xây dựng hệ thống kho và cung cấp nhiên liệu tại Cảng hàng không Điện Biên theo Quy hoạch Cảng Hàng không Điện Biên trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

Để khắc phục những vướng mắc trên, sớm triển khai mở các đường bay mới đến sân bay Điện Biên bằng chủng loại máy bay Embraer 195 do Bamboo Airway khai thác, cao năng lực vận tải bằng đường hàng không đến Điện Biên, tỉnh này đề nghị Bamboo Airways sớm hoàn thiện phương án báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt cho phép hãng khai thác thương mại đến Cảng hàng không Điện Biên cũng như sớm có kế hoạch, triển khai các hoạt động thương mại, quảng bá, tổ chức sự kiện phát động, kích cầu, chuẩn bị nguồn khách cả ở trong và ngoài nước; Sớm công bố kế hoạch khai thác và tổ chức lễ khai trương các đường bay mới tại Điện Biên.

Điện Biên là CHK nội địa cấp 3C. Kết cấu hạ tầng chính gồm: 1 đường cất hạ cánh kích thước 1.830 x 30m được đưa vào sử dụng từ năm 1994; hệ thống trang thiết bị hạ cánh giản đơn; sân đỗ tàu bay có 3 vị trí đỗ; nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm.

Do hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất hạ cánh (vướng núi) nên hiện tại CHK Điện Biên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.